Trong sử dụng Quỹ vì biển đảo Việt Nam, nội dung chi bao gồm những nội dung gì và phương thức chi được thực hiện thế nào?

Hoạt động quản lý tài chính của Quỹ vì biển đảo Việt Nam phải đảm bảo những nguyên tắc nào? Trong sử dụng Quỹ vì biển đảo Việt Nam, nội dung chi bao gồm những nội dung gì và phương thức chi được thực hiện thế nào? Ai có thẩm quyền chi? - Câu hỏi của chị Loan (Khánh Hòa).

Hoạt động quản lý tài chính của Quỹ vì biển đảo Việt Nam phải đảm bảo những nguyên tắc nào?

Căn cứ theo Điều 2 Quy chế quản lý, sử dụng “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” do Ban Chỉ đạo “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” được ban hành kèm theo Quyết định 2560/QĐ-BCĐ năm 2019 như sau:

Nguyên tắc hoạt động, quản lý tài chính của Quỹ
1. Quỹ do các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tự nguyện ủng hộ, đóng góp nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc; trong đó, tập trung ưu tiên cho các địa bàn trọng điểm, chiến lược.
2. Quỹ tổ chức và hoạt động phi lợi nhuận theo quy định của pháp luật và cơ quan có thẩm quyền.
3. Quỹ có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước để thực hiện các giao dịch.
4. Quỹ thực hiện tiếp nhận, chi, quyết toán theo quy định của pháp luật về Kế toán và Ngân sách Nhà nước; năm tài chính của Quỹ tính từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hằng năm.
5. Quỹ công khai kết quả huy động, quản lý, sử dụng và thực hiện báo cáo theo quy định của pháp luật. Không được lợi dụng hoạt động của Quỹ để thu lợi cho tổ chức, cá nhân trái với mục đích của Quỹ.

Trên đây là 05 nguyên tắc trong hoạt động quản lý tài chính của Quỹ vì biển đảo Việt Nam.

Trong sử dụng Quỹ vì biển đảo Việt Nam, nội dung chi bao gồm những nội dung gì và phương thức chi được thực hiện thế nào?

Trong sử dụng Quỹ vì biển đảo Việt Nam, nội dung chi bao gồm những nội dung gì và phương thức chi được thực hiện thế nào? (Hình từ Internet)

Trong sử dụng Quỹ vì biển đảo Việt Nam, nội dung chi bao gồm những nội dung gì và phương thức chi được thực hiện thế nào?

Cụ thể tại Điều 6, Điều 7 Quy chế quản lý, sử dụng “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” do Ban Chỉ đạo “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” được ban hành kèm theo Quyết định 2560/QĐ-BCĐ năm 2019 có quy định về nội dung chi và phương thức chi trong việc sử dụng Quỹ vì biển đảo Việt Nam như sau:

Điều 6. Nội dung chi
1. Chi theo kế hoạch:
a) Hỗ trợ các chương trình dự án đầu tư xây dựng, mua sắm, sửa chữa các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc;
b) Hỗ trợ mua sắm vật chất hậu cần, bảo đảm tăng gia sản xuất;
c) Hỗ trợ mua sắm, sửa chữa các trang thiết bị để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của quân, dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc;
d) Hỗ trợ thực hiện chế độ, chính sách đối với quân, dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc;
đ) Hỗ trợ thực hiện chính sách hậu phương gia đình đối với quân, dân trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc;
e) Chi tiếp nhận, vận chuyển (chi phí thuê kho, bến bãi, đóng gói, vận chuyển).
2. Chi có địa chỉ cụ thể theo đề nghị của tổ chức, cá nhân tự nguyện ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ.
3. Các nội dung chi hợp pháp khác.
Điều 7. Phương thức chi
1. Dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn của Quỹ phải thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý dự án, đầu tư.
2. Dự án đầu tư có địa chỉ cụ thể của tổ chức, cá nhân hỗ trợ, ủng hộ Quỹ thực hiện theo hợp đồng ký kết.

Như vậy, đối với nội dung chi thì phải đảm bảo chi theo kế hoạch, chi có địa chỉ cụ thể theo đề nghị của tổ chức, cá nhân tự nguyện ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ vì biển đảo Việt Nam và các nội dung chi hợp pháp khác.

Ai có thẩm quyền chi trong việc sử dụng Quỹ vì biển đảo Việt Nam?

Về thẩm quyền chi trong sử dụng Quỹ vì biển đảo Việt Nam, được nêu rõ tại Điều 8 Quy chế quản lý, sử dụng “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” do Ban Chỉ đạo “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” được ban hành kèm theo Quyết định 2560/QĐ-BCĐ năm 2019 thì:

Thẩm quyền chi
1. Căn cứ vào kết quả ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ, Cơ quan Thường trực lập kế hoạch chi cho các đối tượng được thụ hưởng (cá nhân, đơn vị), báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo Quỹ phê duyệt; trường hợp đột xuất, Cơ quan Thường trực báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo Quỹ quyết định.
2. Căn cứ vào kế hoạch chi đã được phê duyệt, Cơ quan Chuyên trách Quỹ thực hiện việc cấp phát và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có đối tượng được thụ hưởng thanh quyết toán theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

Như vậy, thẩm quyền chi trong việc sử dụng Quỹ vì biển đảo Việt Nam được quy định chi tiết theo Điều 8 Quy chế này.

Quỹ vì biển đảo Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để kiện toàn Ban Chỉ đạo Quỹ vì biển đảo Việt Nam, thành phần gồm những ai? Ban Chỉ đạo có những nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Quỹ vì biển đảo Việt Nam hoạt động nhằm thực hiện những mục tiêu gì? Nguồn hình thành Quỹ từ những nguồn nào?
Pháp luật
Các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ vì biển đảo Việt Nam trong trường hợp không giao trực tiếp có thể gửi bằng hình thức nào khác?
Pháp luật
Hình thức tiếp nhận Quỹ vì biển đảo Việt Nam bao gồm các hình thức nào? Trong việc quản lý Quỹ vì biển đảo Việt Nam, công khai tài chính được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Tiếp nhận Quỹ vì biển đảo Việt Nam theo hình thức giao trực tiếp tại những địa điểm nào? Sử dụng Quỹ vì biển đảo Việt Nam bao gồm những vấn đề gì?
Pháp luật
Trong sử dụng Quỹ vì biển đảo Việt Nam, nội dung chi bao gồm những nội dung gì và phương thức chi được thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ vì biển đảo Việt Nam
2,269 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ vì biển đảo Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào