Trong quá trình đàm phán thỏa thuận quốc tế của Bảo Hiểm xã hội Việt Nam nếu phát sinh vấn đề phức tạp thì xử lý như thế nào?

Cho tôi hỏi trong quá trình đàm phán thỏa thuận quốc tế của Bảo Hiểm xã hội Việt Nam nếu phát sinh vấn đề phức tạp thì xử lý như thế nào? Hồ sơ đề nghị phê duyệt việc ký kết thỏa thuận quốc tế bao gồm những nội dung gì? Câu hỏi của chị Tường Vi từ Yên Bái.

Trong quá trình đàm phán thỏa thuận quốc tế của Bảo Hiểm xã hội Việt Nam nếu phát sinh vấn đề phức tạp thì xử lý như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 625/QĐ-BHXH năm 2016 quy định về việc đàm phán thỏa thuận quốc tế như sau:

Xây dựng, đàm phán, ký kết các Điều ước, thỏa thuận quốc tế
1. Xây dựng các Điều ước, thỏa thuận quốc tế
Căn cứ vào kế hoạch hoạt động đối ngoại của Ngành, Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và thống nhất các nội dung, hình thức hợp tác và các giải pháp tài chính (nếu cần) để trình Tổng Giám đốc phê duyệt trước khi đàm phán với đối tác.
2. Đàm phán các Điều ước, thỏa thuận quốc tế
Sau khi được Tổng Giám đốc phê duyệt, Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đàm phán. Quá trình đàm phán phải được ghi thành văn bản. Trong quá trình đàm phán nếu phát sinh những vấn đề phức tạp, nhạy cảm thì Vụ Hợp tác quốc tế có trách nhiệm đề xuất báo cáo Tổng Giám đốc xem xét quyết định. Trường hợp đơn vị khác được Tổng Giám đốc giao chủ trì việc đàm phán, đơn vị được giao có trách nhiệm tổ chức đàm phán và phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế trong việc thẩm định dự thảo các Điều ước, thỏa thuận quốc tế.
...

Như vậy, theo quy định thì nếu trong quá trình đàm phán thỏa thuận quốc tế phát sinh những vấn đề phức tạp, nhạy cảm thì Vụ Hợp tác quốc tế có trách nhiệm đề xuất báo cáo Tổng Giám đốc xem xét quyết định.

Trong quá trình đàm phán thỏa thuận quốc tế của Bảo Hiểm xã hội Việt Nam nếu phát sinh vấn đề phức tạp thì xử lý như thế nào?

Trong quá trình đàm phán thỏa thuận quốc tế của Bảo Hiểm xã hội Việt Nam nếu phát sinh vấn đề phức tạp thì xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị phê duyệt việc ký kết thỏa thuận quốc tế bao gồm những nội dung nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 6 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 625/QĐ-BHXH năm 2016 quy định về việc đàm phán thỏa thuận quốc tế như sau:

Xây dựng, đàm phán, ký kết các Điều ước, thỏa thuận quốc tế
...
3. Ký kết các Điều ước, thỏa thuận quốc tế
a. Trên cơ sở kết quả đàm phán, thỏa thuận, Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định văn bản, trình Tổng Giám đốc phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, Vụ Hợp tác quốc tế chuẩn bị các thủ tục và tổ chức ký kết. Hồ sơ trình Tổng Giám đốc phê duyệt việc ký kết gồm:
- Văn bản đề xuất của Vụ Hợp tác quốc tế: Yêu cầu, Mục đích của việc ký các Điều ước, thỏa thuận quốc tế, nội dung cơ bản của các Điều ước, thỏa thuận quốc tế, dự thảo các Điều ước, thỏa thuận quốc tế bằng tiếng Việt hoặc bằng tiếng nước ngoài có bản dịch tiếng Việt kèm theo;
- Ý kiến của các đơn vị có liên quan;
- Ý kiến của các Bộ, Ngành liên quan (nếu có);
- Các tài liệu cần thiết có liên quan khác.
b. Tùy theo nội dung và tính chất của các Điều ước, thỏa thuận quốc tế, Tổng Giám đốc sẽ trực tiếp ký văn kiện hoặc ủy quyền cho các Phó Tổng Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc ký kết các Điều ước, thỏa thuận quốc tế.
c. Các Điều ước, thỏa thuận quốc tế được ký kết phải được lưu trong hồ sơ ký kết do Vụ Hợp tác quốc tế quản lý và sao nộp vào lưu trữ cơ quan theo quy định, đồng thời văn bản ký kết được sao gửi các đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện.

Như vậy, hồ sơ trình Tổng Giám đốc phê duyệt việc ký kết thỏa thuận quốc tế bao gồm:

(1) Văn bản đề xuất của Vụ Hợp tác quốc tế;

(2) Ý kiến của các đơn vị có liên quan;

(3) Ý kiến của các Bộ, Ngành liên quan (nếu có);

(4) Các tài liệu cần thiết có liên quan khác.

Trong quá trình thực hiện thỏa thuận quốc tế nếu có sự thay đổi nội dung thỏa thuận về ngân sách thì phải báo cáo cho ai?

Căn cứ Điều 7 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 625/QĐ-BHXH năm 2016 quy định về việc thực hiện thỏa thuận quốc tế như sau:

Thực hiện các Điều ước, thỏa thuận quốc tế
1. Tùy theo yêu cầu và nội dung của từng Điều ước, thỏa thuận quốc tế và trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị trực thuộc và BHXH tỉnh, Vụ Hợp tác quốc tế trình Tổng Giám đốc quyết định giao đơn vị chủ trì và các đơn vị phối hợp thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh hoặc có thay đổi nội dung Điều ước, thỏa thuận quốc tế về Mục tiêu, kết quả đầu ra, ngân sách, tiến độ, đối tượng thụ hưởng, đơn vị chủ trì có trách nhiệm phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế và các đơn vị liên quan báo cáo Tổng Giám đốc xem xét quyết định.
2. Đối với các chương trình, dự án tiếp nhận tài trợ nước ngoài cần có Ban Quản lý Dự án, Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ trình Tổng Giám đốc thành lập Ban Quản lý chương trình, dự án, xây dựng quy chế hoạt động và quản lý sau khi Điều ước, thỏa thuận quốc tế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
...

Như vậy, trong quá trình thực hiện thỏa thuận quốc tế, nếu có thay đổi nội dung thỏa thuận quốc tế về ngân sách thì đơn vị chủ trì có trách nhiệm phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế và các đơn vị liên quan báo cáo Tổng Giám đốc xem xét quyết định.

Thỏa thuận quốc tế Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Thỏa thuận quốc tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung quản lý nhà nước về thỏa thuận quốc tế có bao gồm việc bảo đảm việc ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế không?
Pháp luật
Thỏa thuận quốc tế có bắt buộc phải có văn bản bằng tiếng việt hay không theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Thỏa thuận quốc tế giữa Việt Nam và quốc gia khác không có quy định về hiệu lực thì hiệu lực của thỏa thuận được xác định như nào?
Pháp luật
Thẩm quyền quyết định ký kết thỏa thuận quốc tế trong trường hợp thỏa thuận quốc tế nhân danh nhiều cơ quan?
Pháp luật
Có xem là thỏa thuận Quốc tế bị điều chỉnh bởi Luật Thỏa thuận Quốc tế khi doanh nghiệp nhà nước ký kết hợp tác với tập đoàn nước ngoài hay không?
Pháp luật
Cơ quan cấp tỉnh của tổ chức xã hội nghề nghiệp phải báo cáo tình hình thực hiện thỏa thuận quốc tế nhân danh đơn vị trực thuộc đến ai?
Pháp luật
Khi thực hiện thỏa thuận quốc tế nhân danh cơ quan cấp Cục phải đảm bảo văn bản thỏa thuận có những nội dung nào?
Pháp luật
Thỏa thuận quốc tế nhân danh cơ quan cấp sở đã ký kết có thể được gia hạn theo quy định pháp luật hiện nay hay không?
Pháp luật
Muốn chấm dứt hiệu lực thỏa thuận quốc tế nhân danh Ủy ban nhân dân cấp huyện cần thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế nhân danh đơn vị trực thuộc có phải cần được báo cáo định kỳ hàng năm hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thỏa thuận quốc tế
481 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thỏa thuận quốc tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào