Trong hoạt động tư pháp nếu kết quả xác minh nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại còn khác nhau thì xử lý như thế nào?

Cho anh hỏi, nếu kết quả xác minh nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại còn khác nhau thì xử lý như thế nào? Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp gồm những nội dung gì? Câu hỏi của anh Nguyên tại Long An.

Kết quả xác minh nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại còn khác nhau thì xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 8 Điều 8 Quy định về quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (sau đây gọi tắt là Quy định) Ban hành kèm theo Quyết định 546/QĐ-VKSTC năm 2018 như sau:

Xác minh nội dung khiếu nại
...
8. Tổ chức đối thoại
Trường hợp kết quả xác minh nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại còn khác nhau, nếu thấy cần thiết thì người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại. Nội dung đối thoại phải được lập biên bản.
9. Khi thời hạn xác minh đã hết nhưng nội dung xác minh chưa thực hiện xong, người giải quyết khiếu nại xem xét gia hạn thời gian xác minh; thời gian gia hạn không vượt quá thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.
10. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, người khiếu nại có đơn xin rút một phần hoặc toàn bộ nội dung khiếu nại ở bất kỳ giai đoạn nào, người giải quyết khiếu nại ban hành quyết định đình chỉ việc giải quyết những nội dung khiếu nại đã rút và thông báo cho người khiếu nại, người bị khiếu nại biết. Trong quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại phải nêu rõ lý do ra quyết định đình chỉ.

Như vậy, trường hợp kết quả xác minh nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại còn khác nhau, nếu thấy cần thiết thì người giải quyết khiếu nại hoặc người được phân công xác minh tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại.

Lưu ý, nội dung đối thoại phải được lập biên bản.

khiếu nại 5

Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại (Hình từ Internet)

Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp gồm những nội dung gì?

Theo khoản 1 Điều 9 Quy định Ban hành kèm theo Quyết định 546/QĐ-VKSTC năm 2018 như sau:

Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại
1. Kết thúc việc xác minh nội dung khiếu nại, người được phân công xác minh hoặc Tổ trưởng Tổ xác minh phải có văn bản báo cáo kết quả xác minh và đề xuất giải quyết khiếu nại trình người có thẩm quyền quyết định. Báo cáo kết quả xác minh gồm những nội dung sau:
a) Thông tin về người khiếu nại, người bị khiếu nại; nội dung khiếu nại;
b) Kết quả xác minh; biện pháp ngăn chặn thiệt hại đã áp dụng (nếu có);
c) Kết luận nội dung khiếu nại là đúng toàn bộ, đúng một phần hoặc sai toàn bộ;
d) Đề xuất nội dung quyết định giải quyết khiếu nại: Chấp nhận toàn bộ, chấp nhận một phần hay bác đơn khiếu nại; việc xử lý đối với quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, quyết định giải quyết khiếu nại bị khiếu nại; Giải quyết các vấn đề khác có liên quan trong nội dung khiếu nại.
2. Đối với những vụ, việc phức tạp mà người được phân công xác minh nội dung khiếu nại thuộc nhiều đơn vị nghiệp vụ tham gia thì các thành viên được phân công phải báo cáo lãnh đạo đơn vị nghiệp vụ của mình có quan điểm chính thức bằng văn bản gửi cho đơn vị chủ trì để tổng hợp báo cáo chung.
...

Theo quy định trên, kết thúc việc xác minh nội dung khiếu nại, người được phân công xác minh hoặc Tổ trưởng Tổ xác minh phải có văn bản báo cáo kết quả xác minh và đề xuất giải quyết khiếu nại trình người có thẩm quyền quyết định.

Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại trong hoạt động tư pháp gồm những nội dung sau:

- Thông tin về người khiếu nại, người bị khiếu nại; nội dung khiếu nại;

- Kết quả xác minh; biện pháp ngăn chặn thiệt hại đã áp dụng (nếu có);

- Kết luận nội dung khiếu nại là đúng toàn bộ, đúng một phần hoặc sai toàn bộ;

- Đề xuất nội dung quyết định giải quyết khiếu nại: Chấp nhận toàn bộ, chấp nhận một phần hay bác đơn khiếu nại; việc xử lý đối với quyết định tố tụng, hành vi tố tụng, quyết định giải quyết khiếu nại bị khiếu nại; Giải quyết các vấn đề khác có liên quan trong nội dung khiếu nại.

Đối với những vụ, việc phức tạp mà người được phân công xác minh nội dung khiếu nại thuộc nhiều đơn vị nghiệp vụ tham gia thì các thành viên được phân công phải báo cáo lãnh đạo đơn vị nghiệp vụ của mình có quan điểm chính thức bằng văn bản gửi cho đơn vị chủ trì để tổng hợp báo cáo chung.

Xác minh để giải quyết khiếu nại lần thứ hai thì báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại phải nêu rõ những nội dung gì?

Theo khoản 3 Điều 9 Quy định Ban hành kèm theo Quyết định 546/QĐ-VKSTC năm 2018 như sau:

Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại
...
3. Trường hợp xác minh để giải quyết khiếu nại lần thứ hai thì báo cáo kết quả xác minh phải nêu rõ những nội dung vi phạm và đề xuất việc xử lý đối với cơ quan, đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm trong quá trình giải quyết khiếu nại trước đó (nếu có).

Theo đó, trường hợp xác minh để giải quyết khiếu nại lần thứ hai thì báo cáo kết quả xác minh phải nêu rõ những nội dung vi phạm và đề xuất việc xử lý đối với cơ quan, đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm trong quá trình giải quyết khiếu nại trước đó (nếu có).

Xác minh nội dung khiếu nại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong hoạt động tư pháp nếu kết quả xác minh nội dung khiếu nại và yêu cầu của người khiếu nại còn khác nhau thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Việc công bố quyết định xác minh nội dung khiếu nại được lập thành mấy bản và ai được tham dự buổi công bố?
Pháp luật
Quyết định giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại và thực hiện quyết định xác minh nội dung khiếu nại như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xác minh nội dung khiếu nại
869 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xác minh nội dung khiếu nại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: