Trong hoạt động quảng cáo thì tất cả các quảng cáo có chứa từ ngữ 'tốt nhất', 'số một' đều sẽ bị cấm?

Trong hoạt động quảng cáo thì tất cả các quảng cáo có chứa từ ngữ "tốt nhất", "số một" đều sẽ bị cấm? Trong hoạt động quảng cáo mà muốn quảng cáo có chứa từ ngữ “tốt nhất”, “số một” thì phải cung cấp tài liệu hợp pháp nào?

Trong hoạt động quảng cáo thì tất cả các quảng cáo có chứa từ ngữ "tốt nhất", "số một" đều sẽ bị cấm?

Căn cứ theo quy định tại khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:

Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
...
11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
...

Theo đó, trong hoạt động quảng cáo thì pháp luật nghiêm cấm việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Như vậy, không phải trường hợp nào pháp luật cũng nghiêm cấm việc quảng cáo có chứa từ ngữ "tốt nhất", "số một".

Nếu trường hợp có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì sẽ không bị cấm theo quy định của pháp luật.

Trong hoạt động quảng cáo thì tất cả các quảng cáo có chứa từ ngữ tốt nhất , số một tại thị trường thì sẽ bị cấm?

Trong hoạt động quảng cáo thì tất cả các quảng cáo có chứa từ ngữ tốt nhất, số một tại thị trường thì sẽ bị cấm? (Hình từ internet)

Trong hoạt động quảng cáo mà muốn quảng cáo có chứa từ ngữ “tốt nhất”, “số một” thì phải cung cấp tài liệu hợp pháp nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL quy định như sau:

Tài liệu hợp pháp
1. Tài liệu hợp pháp quy định tại khoản 11 Điều 8 của Luật quảng cáo bao gồm:
a) Kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường;
b) Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.
2. Thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự trên các sản phẩm quảng cáo là 01 (một) năm kể từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường.
3. Trên sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng, chính xác tên tài liệu hợp pháp quy định tại Khoản 1 Điều này.

Theo quy định trên thì trong hoạt động quảng cáo mà muốn quảng cáo có chứa từ ngữ tốt nhất, số một tại thị trường thì phải cung cấp các tài liệu hợp pháp sau:

- Kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường;

- Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.

Lưu ý: Thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự trên các sản phẩm quảng cáo là 01 (một) năm kể từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường.

Và trên sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng, chính xác tên tài liệu hợp pháp quy định tại khoản 1 Điều này.

Hành vi quảng cáo có chứa từ ngữ "tốt nhất", "số một" mà không cung cấp được tài liệu hợp pháp theo luật định thì bị xử phạt hành chính như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:

Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
...
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định;
...

Và căn cứ theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP) quy định về mức phạt tiền như sau:

Quy định về mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
...
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
3. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
...

Theo đó, hành vi quảng cáo có chứa từ ngữ "tốt nhất", "số một" tại thị trường mà không cung cấp được tài liệu hợp pháp theo luật định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm của cá nhân.

Trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm nói trên thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Ngoài ra, áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 05 đến 07 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 tháng đến 24 tháng đối với vi phạm nêu trên trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng theo quy định tại khoản 7 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quảng cáo có chứa từ ngữ "tốt nhất", "số một" tại thị trường mà không cung cấp được tài liệu hợp pháp theo quy định tại khoản 8 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Hoạt động quảng cáo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
KOC là gì? KOC quảng cáo không đúng về chất lượng hàng hóa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tối đa mấy năm tù?
Pháp luật
Trong hoạt động quảng cáo thì tất cả các quảng cáo có chứa từ ngữ 'tốt nhất', 'số một' đều sẽ bị cấm?
Pháp luật
Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động quảng cáo
163 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động quảng cáo

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Hoạt động quảng cáo

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào