Trong giai đoạn điều tra vụ án, việc đóng dấu bút lục được thực hiện ở vị trí nào của văn bản? Trường hợp đánh số bút lục có sự nhầm lẫn cần sửa hoặc tẩy xóa thì thực hiện như thế nào?

Do thiếu hiểu biết nên anh đã đóng dấu bút lục ở tất cả các trang trong hồ sơ dẫn đến không thể bổ sung thêm các tài liệu khác vào được. Bây giờ anh muốn sửa số bút lục hoặc xóa số bút lục đi, vậy phải thực hiện như thế nào cho đúng pháp luật. Có văn bản nào quy định về việc sửa bút lục không? Sau khi kết thúc điều tra, vật chứng được đánh số bút lục được xử lý như thế nào?

Trong giai đoạn điều tra vụ án, việc đóng dấu bút lục được thực hiện ở vị trí nào của văn bản?

Căn cứ khoản 1 Điều 35 Thông tư liên tịch 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP, việc thống kê và đóng dấu bút lục vào biên bản, tài liệu trong hồ sơ vụ án trong giai đoạn điều tra được thực hiện như sau:

"Điều 35. Thống kê, đóng dấu và đánh số bút lục hồ sơ vụ án trong giai đoạn điều tra, truy tố
1. Việc thống kê và đóng dấu bút lục vào biên bản, tài liệu trong hồ sơ vụ án trong giai đoạn điều tra được thực hiện như sau:
a) Trước khi chuyển cho Viện kiểm sát biên bản, tài liệu về hoạt động điều tra mà Viện kiểm sát không trực tiếp kiểm sát, biên bản, tài liệu điều tra để Viện kiểm sát kiểm sát việc lập hồ sơ vụ án hoặc hồ sơ đề nghị Viện kiểm sát xét phê chuẩn lệnh, quyết định của Cơ quan điều tra thì Điều tra viên phải thống kê đầy đủ tên biên bản, tài liệu, ghi số thứ tự trong bản thống kê biên bản, tài liệu và đóng dấu bút lục của Cơ quan điều tra (nhưng chưa đánh số bút lục) vào góc trên bên phải của từng trang biên bản, tài liệu;
b) Kiểm sát viên đóng dấu bút lục của Viện kiểm sát (không phải đánh số bút lục) vào góc dưới bên phải của từng trang biên bản, tài liệu quy định tại điểm a khoản này và biên bản, tài liệu do Kiểm sát viên thu thập trong quá trình điều tra trước khi chuyển cho Cơ quan điều tra.

Theo đó, vị trí đóng số bút lục trên tài liệu được quy định cụ thể như trên:

- Điều tra viên: đóng dấu bút lục của Cơ quan điều tra vào góc trên bên phải của từng trang biên bản, tài liệu

- Kiểm sát viên đóng dấu bút lục của Viện kiểm sát vào góc dưới bên phải của từng trang biên bản, tài liệu và biên bản, tài liệu do Kiểm sát viên thu thập trong quá trình điều tra trước khi chuyển cho Cơ quan điều tra.

Trường hợp đánh số bút lục có sự nhầm lẫn cần sửa hoặc tẩy xóa thì thực hiện như thế nào?

Trường hợp đánh số bút lục có sự nhầm lẫn cần sửa hoặc tẩy xóa thì thực hiện như thế nào?

Trường hợp đánh số bút lục có sự nhầm lẫn cần sửa hoặc tẩy xóa thì thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Tại khoản 2 Điều 35 Thông tư liên tịch 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP quy định về phối hợp giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc thực hiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao - Bộ trưởng Bộ Công an - Bộ Quốc phòng ban hành quy định:

"Điều 35. Thống kê, đóng dấu và đánh số bút lục hồ sơ vụ án trong giai đoạn điều tra, truy tố
...
2. Việc thống kê, đánh số và đóng dấu bút lục biên bản, tài liệu trong hồ sơ vụ án khi kết thúc điều tra và trong giai đoạn truy tố được thực hiện như sau:
a) Khi kết thúc điều tra, các biên bản, tài liệu trong quá trình khởi tố, điều tra do Điều tra viên, Kiểm sát viên thu thập đều phải đưa vào hồ sơ vụ án theo đúng trình tự tố tụng. Điều tra viên đóng dấu bút lục của Cơ quan điều tra ở góc trên bên phải của từng trang biên bản, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đánh số bút lục một lần và lập bảng thống kê đầy đủ các biên bản, tài liệu theo thứ tự từ 01 cho đến hết. Quá trình đóng dấu và đánh số bút lục, nếu có sự nhầm lẫn hoặc tẩy xóa bút lục thì Điều tra viên phải tổng hợp, ký xác nhận vào bảng thống kê biên bản, tài liệu và có báo cáo giải trình về lý do việc nhầm lẫn, tẩy xóa bút lục; báo cáo giải trình của Điều tra viên được đưa vào hồ sơ vụ án;
b) Trong giai đoạn truy tố, biên bản, tài liệu do Kiểm sát viên thu thập phải được đưa vào hồ sơ vụ án, đóng dấu bút lục ở góc trên bên phải của từng trang biên bản, tài liệu và đánh số thứ tự tiếp theo số bút lục trong hồ sơ vụ án do Điều tra viên chuyển đến; không được thay đổi thứ tự bút lục trong hồ sơ vụ án. Quá trình đóng dấu và đánh số bút lục, nếu có sự nhầm lẫn hoặc tẩy xóa bút lục thì Kiểm sát viên phải tổng hợp, ký xác nhận vào bảng thống kê biên bản, tài liệu và có báo cáo giải trình về lý do việc nhầm lẫn, tẩy xóa bút lục; báo cáo giải trình của Kiểm sát viên được đưa vào hồ sơ vụ án."

Theo đó, nếu quá trình thực hiện có sai sót và anh muốn sửa chữa hoặc xóa bút lục anh phải tổng hợp , ký ký xác nhận vào bảng thống kê biên bản, tài liệu và có báo cáo giải trình về lý do việc nhầm lẫn, tẩy xóa bút lục; báo cáo giải trình được đưa vào hồ sơ vụ án.

Tùy từng giai đoạn mà thẩm quyền lập báo cáo giải trình về việc sửa hoặc tẩy xóa bút lục thuộc về những đối tượng khác nhau, cụ thể:

- Khi kết thúc điều tra: Điều tra viên lập báo cáo giải trình

- Trong giai đoạn truy tố: Kiểm sát viên lập báo cáo giải trình

Sau khi kết thúc điều tra, vật chứng được đánh số bút lục được xử lý như thế nào?

Tại điểm a khoản 2 Điều 36 Thông tư liên tịch 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP có quy định như sau:

"Điều 36. Giao nhận hồ sơ vụ án kết thúc điều tra và vật chứng
1. Điều tra viên, Cán bộ điều tra trực tiếp giao hồ sơ, vật chứng (nếu có) cho Viện kiểm sát cùng cấp. Việc giao nhận hồ sơ được thực hiện theo quy định tại Điều 238 Bộ luật Tố tụng hình sự.
2. Thủ tục giao nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát được thực hiện như sau:
a) Vật chứng đi kèm hồ sơ vụ án là vật chứng được đánh số bút lục đưa vào hồ sơ vụ án và được chuyển giao cùng hồ sơ vụ án;"

Theo đó, vật chứng đi kèm hồ sơ vụ án là vật chứng được đánh số bút lục đưa vào hồ sơ vụ án và được chuyển giao cùng hồ sơ vụ án được xử lý theo thủ tục giao nhận nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đánh số bút lục
Điều tra
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong giai đoạn điều tra vụ án, việc đóng dấu bút lục được thực hiện ở vị trí nào của văn bản? Trường hợp đánh số bút lục có sự nhầm lẫn cần sửa hoặc tẩy xóa thì thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ điều tra có quyền áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt như ghi âm bí mật trong quá trình điều tra hay không?
Pháp luật
Cơ quan điều tra của Công an nhân dân có quyền điều tra tất cả các tội phạm có đúng không? Thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?
Pháp luật
Có thể phục hồi điều tra vụ án nếu việc trưng cầu giám định chưa có kết luận giám định mà đã hết thời hạn điều tra không?
Pháp luật
Đương sự có được cung cấp bản kết luận điều tra không? Bản kết luận điều tra phải được giao cho những người nào?
Pháp luật
Thời hạn điều tra vụ án hình sự theo quy định mới nhất hiện nay là bao lâu? Thời hạn điều tra được xác định từ ngày nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đánh số bút lục
4,695 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đánh số bút lục Điều tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào