Trong công tác thực hiện quy tắc ứng xử tại cơ sở y tế việc ban hành quy chế, tiêu chí về thi đua, khen thưởng là trách nhiệm của cơ quan nào?

Cho tôi hỏi trong công tác thực hiện quy tắc ứng xử tại cơ sở y tế việc ban hành quy chế, tiêu chí về thi đua, khen thưởng có phải trách nhiệm của Thủ trưởng Y tế bộ, ngành hay không? Việc khen thưởng được thực hiện thế nào? - Câu hỏi của chị Thơ (Quảng Nam).

Việc ban hành quy chế, tiêu chí về thi đua khen thưởng trong thực hiện quy tắc ứng xử tại cơ sở y tế có phải trách nhiệm của Thủ trưởng Y tế bộ, ngành hay không?

Cơ sở y tế

Cơ sở y tế (Hình từ Internet)

Tại Điều 9 Thông tư 07/2014/TT-BYT quy định về trách nhiệm thực hiện quy tắc ứng xử tại cơ sở y tế của Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố, Thủ trưởng Y tế bộ, ngành với nội dung:

Trách nhiệm của Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố, Thủ trưởng Y tế bộ, ngành
1. Tổ chức tuyên truyền, quán triệt, tập huấn các nội dung trong Thông tư quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế cho Lãnh đạo các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý.
2. Phối hợp với Công đoàn cùng cấp phát động phong trào thi đua trong toàn ngành; tổ chức ký cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử với Lãnh đạo và Chủ tịch công đoàn các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.
3. Hướng dẫn các cơ sở y tế, căn cứ quy định tại Thông tư này ban hành Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức y tế phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn của đơn vị; xây dựng tiêu chí thi đua, xác định hình thức xử lý đối với từng trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
4. Kiểm tra việc triển khai tại các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý; thiết lập đường dây nóng trong hệ thống các đơn vị trực thuộc để tiếp nhận, xử lý những thông tin phản ánh của công dân.
5. Khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình, tiên tiến; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm Quy tắc ứng xử theo quy định của pháp luật.
6. Sơ kết 6 tháng, tổng kết một năm về kết quả triển khai thực hiện Thông tư này; báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Y tế.

Theo đó đối với việc khen thưởng thì Thủ trưởng Y tế bộ, ngành có trách nhiệm khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình, tiên tiến; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm Quy tắc ứng xử theo quy định của pháp luật.

Còn việc ban hành quy chế, tiêu chí về thi đua khen thưởng không phải là trách nhiệm của Thủ trưởng Y tế bộ, ngành.

Trong công tác thực hiện quy tắc ứng xử tại cơ sở y tế việc ban hành quy chế, tiêu chí về thi đua khen thưởng là trách nhiệm của cơ quan nào?

Tại Điều 12 Thông tư 07/2014/TT-BYT quy định về trách nhiệm của của Thủ trưởng các cơ sở y tế có nêu như sau:

Trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ sở y tế
1. Triển khai thực hiện Thông tư quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức y tế trong đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.
2. Quán triệt, tập huấn, trao đổi thảo luận các nội dung về quy tắc ứng xử, trách nhiệm tổ chức thực hiện quy định trong Thông tư.
3. Căn cứ các quy định tại Thông tư này, ban hành Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức y tế làm việc tại cơ sở y tế phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn của đơn vị.
4. Niêm yết công khai nội dung Quy tắc ứng xử tại cơ sở y tế.
5. Ban hành quy chế, tiêu chí về thi đua, khen thưởng, chế tài xử lý các trường hợp vi phạm; khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình, tiên tiến xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm việc thực hiện Quy tắc ứng xử.
6. Phối hợp với Công đoàn cơ sở phát động các phong trào thi đua; tổ chức ký cam kết thực hiện tốt Quy tắc ứng xử với Trưởng các khoa, phòng (và tương đương) trong đơn vị.
7. Kiểm tra, giám sát các hoạt động của từng đơn vị trực thuộc và của từng viên chức; lắp đặt hệ thống đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin phản ánh của công dân và hệ thống camera giám sát hoạt động của các bộ phận trong đơn vị.
8. Sơ kết 6 tháng, tổng kết một năm về kết quả triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử đơn vị; báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
9. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên:
a) Về việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử trong đơn vị;
b) Nếu để xảy ra tình trạng vi phạm Quy tắc ứng xử của viên chức thuộc quyền quản lý.

Vậy việc ban hành quy chế, tiêu chí về thi đua khen thưởng là trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ sở y tế.

Việc khen thưởng trong công tác thực hiện quy tắc ứng xử tại cơ sở y tế được quy định thế nào?

Tại Điều 15 Thông tư 07/2014/TT-BYT quy định về thực hiện khen thưởng trong công tác thực hiện quy tắc ứng xử tại cơ sở y tế như sau:

Khen thưởng
1. Tập thể, cá nhân thực hiện tốt các quy định của Thông tư này sẽ được khen thưởng theo quy định của Luật thi đua, khen thưởng và quy chế thi đua, khen thưởng của cơ quan, đơn vị.
2. Các hình thức khen thưởng do Thủ trưởng cơ sở y tế quyết định:
a) Biểu dương tập thể, cá nhân trước toàn thể cơ quan, đơn vị;
b) Tăng thưởng thi đua theo phân loại lao động hàng tháng;
c) Xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tiêu chí đánh giá, xếp loại viên chức cuối năm;
d) Các hình thức khen thưởng phù hợp khác theo quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị.
Thi đua khen thưởng Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Thi đua khen thưởng
Cơ sở y tế
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân được xét tặng Bằng khen chuyên đề Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ hàng năm đáp ứng những gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng Giấy khen ngành Thanh tra theo hướng dẫn mới nhất tại Thông tư 03/2024/TT-TTCP ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng đối với ngành Thanh tra thực hiện từ 15/05/2024 ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tờ trình đề nghị khen thưởng, tặng, truy tặng danh hiệu mới nhất 2024 theo Nghị định 98 ra sao?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo thành tích tập thể nội bộ đề nghị xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là mẫu nào?
Pháp luật
Quyết định 988/QÐ-BVHTTDL công bố thủ tục hành chính nội bộ trong lĩnh vực Thi đua, khen thưởng thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra sao?
Pháp luật
Bảng thành tích được quy đổi của nhà giáo, cán bộ quản lý tại cơ sở giáo dục giảng dạy các ngành, nghề, chuyên ngành đặc thù thế nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo thành tích cá nhân nội bộ đề nghị xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là mẫu nào?
Pháp luật
06 loại hình khen thưởng hiện nay gồm những loại hình nào? Quyết định hủy bỏ hình thức khen thưởng khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi đua khen thưởng
882 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi đua khen thưởng Cơ sở y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào