Trong công tác điều tra, giải quyết vụ cháy nổ Công an xã có trách nhiệm thế nào? Chế độ thông tin khi thực hiện công tác được quy định ra sao?

Trong công tác điều tra, giải quyết vụ cháy nổ Công an xã có trách nhiệm thế nào? Chế độ thông tin khi thực hiện công tác được quy định ra sao? Tất cả các vụ cháy nổ xảy ra phải được điều tra, giải quyết theo nguyên tắc thế nào? Câu hỏi của anh Hoàng (Long An).

Trong công tác điều tra, giải quyết vụ cháy nổ Công an xã có trách nhiệm thế nào?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 55/2020/TT-BCA có quy định về trách nhiệm của công an xã trong công tác điều tra, giải quyết vụ cháy, nổ như sau:

- Tiếp nhận tin báo của cá nhân, cơ quan, tổ chức về các vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn và khẩn trương tổ chức xác minh để báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền phối hợp giải quyết.

- Khi xác định có vụ cháy, nổ, Công an xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn là Công an cấp xã) có trách nhiệm báo cáo ngay cho đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gần nhất; đồng thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và Trưởng Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết gọn là Công an cấp huyện);

Cử cán bộ có mặt kịp thời tại hiện trường vụ việc, tổ chức đưa người bị nạn đi cấp cứu, bảo vệ tài sản, bảo vệ hiện trường; phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực xảy ra cháy, nổ theo yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền.

- Phát hiện, ghi nhận các dấu vết, vật chứng để lại hiện trường; phối hợp các lực lượng xác định thiệt hại ban đầu về người, tài sản; tìm người biết việc để lấy lời khai, xác định sơ bộ về vùng cháy, nổ đầu tiên, đặc điểm âm thanh, ánh sáng của vụ cháy, nổ hoặc ghi rõ họ tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân), số điện thoại của họ để phục vụ công tác điều tra.

Báo cáo cụ thể tình hình có liên quan và bàn giao những công việc đã làm cho cơ quan, người có thẩm quyền.

- Phối hợp với Cơ quan điều tra, cơ quan, đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có thẩm quyền trong công tác điều tra, giải quyết vụ cháy, nổ khi được yêu cầu.

Trong công tác điều tra, giải quyết vụ cháy nổ Công an xã có trách nhiệm thế nào?

Trong công tác điều tra, giải quyết vụ cháy nổ Công an xã có trách nhiệm thế nào? (Hình từ Internet)

Chế độ thông tin khi thực hiện công tác điều tra, giải quyết vụ cháy, nổ được quy định ra sao?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 17 Thông tư 55/202/TT-BCA có quy định:

- Cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sau khi tiếp nhận vụ cháy nổ do Cơ quan điều tra chuyển giao, trong thời hạn 10 ngày kể từ khi có kết quả giải quyết phải có thông báo bằng văn bản về kết quả giải quyết cho Cơ quan điều tra chuyển hồ sơ biết.

- Cơ quan điều tra các cấp chủ trì điều tra, giải quyết vụ cháy, nổ theo thẩm quyền sau khi kết thúc điều tra, trong thời hạn 10 ngày kể từ khi có kết quả giải quyết phải thông báo bằng văn bản về kết quả giải quyết cho cơ quan, đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cùng cấp để phục vụ công tác báo cáo, thống kê về vụ cháy, nổ theo quy định.

Tất cả các vụ cháy nổ xảy ra phải được điều tra, giải quyết theo nguyên tắc thế nào?

Theo đó công tác điều tra, giải quyết được thực hiện theo nguyên tắc tại Điều 3 Thông tư 55/202/TT-BCA như sau:

Nguyên tắc điều tra và phối hợp điều tra, giải quyết vụ cháy, nổ
1. Tất cả các vụ cháy, nổ xảy ra phải được điều tra, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác, khách quan, toàn diện theo quy định của Thông tư này và quy định của pháp luật khác có liên quan, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
2. Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cảnh sát điều tra và các lực lượng khác trong Công an nhân dân phải phối hợp chặt chẽ khi điều tra, giải quyết vụ cháy, nổ bảo đảm tập trung, thống nhất theo chỉ đạo của Thủ trưởng Công an các cấp; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên liên quan.
3. Cơ quan cấp dưới chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ điều tra, giải quyết vụ cháy, nổ của cơ quan cấp trên; cán bộ, chiến sĩ chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng đơn vị và trước pháp luật về hành vi, quyết định của mình.

Theo đó tất cả các vụ cháy nổ xảy ra phải được điều tra, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác, khách quan, toàn diện theo quy định của Thông tư này và quy định của pháp luật khác có liên quan, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Công an xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công an xã có được tuần tra và xử lý kiểm soát giao thông các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn quản lý không?
Pháp luật
Trưởng Công an xã bị tai nạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của cấp trên thì được hưởng những chế độ gì?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có được quyền ra quyết định buộc thôi việc đối với Phó trưởng công an xã không?
Pháp luật
Công an xã có được xử phạt vi phạm giao thông với hành vi không có gương chiếu hậu bên trái không?
Pháp luật
Công an xã có quyền yêu cầu các công ty trong khu công nghiệp cung cấp danh sách nhân sự làm việc trong công ty không?
Pháp luật
Công an cấp xã được quyền thực hiện đăng ký xe cho những xe nào theo quy định mới từ ngày 15/8/2023?
Pháp luật
Công an xã được bắt xe trên những đoạn đường nào theo Thông tư 32/2023/TT-BCA? Công an xã được xử phạt tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Từ ngày 15/9/2023, công an xã được dừng xe kiểm tra, xử phạt trong trường hợp nào theo Thông tư 32/2023/TT-BCA?
Pháp luật
Tiêu chuẩn tuyển chọn đối với Phó trưởng Công an xã cần đáp ứng những yêu cầu gì? Phó trưởng công an xã có được ký duyệt giấy tờ thay cho Trưởng Công an xã không?
Pháp luật
Địa phương có nhiệm vụ chi cho việc bảo đảm công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công an xã
1,868 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công an xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào