Trình tự thực hiện thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ được tiến hành theo các bước nào?

Cho tôi hỏi trình tự thực hiện thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ được tiến hành theo các bước nào? Quyết định thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ phải ghi rõ những nội dung gì? Câu hỏi của chị Uyên từ Quảng Nam.

Ai có thẩm quyền ra quyết định thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Quy chế hoạt động thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 1467/QĐ-VPCP năm 2009 quy định về thẩm quyền phê duyệt và ra quyết định thanh tra, kiểm tra như sau:

Thẩm quyền phê duyệt và ra quyết định thanh tra, kiểm tra
1. Bộ trưởng, Chủ nhiệm phê duyệt chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra (hàng năm, 6 tháng) do Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ trình và quyết định các cuộc thanh tra, kiểm tra cụ thể.
2. Khi xem xét, giải quyết khiếu nại tố cáo, tùy theo nội dung, tính chất khiếu nại, tố cáo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm có thể không ra quyết định thanh tra, kiểm tra nhưng phê duyệt đề cương về nội dung thanh tra, kiểm tra và giao cho cán bộ thanh tra thực hiện.

Như vậy, theo quy định thì Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ là người có thẩm quyền quyết định các cuộc thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Trình tự thực hiện thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ được tiến hành theo các bước nào?

Ai có thẩm quyền ra quyết định thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ? (Hình từ Internet)

Trình tự thực hiện thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ được tiến hành theo các bước nào?

Căn cứ Điều 8 Quy chế hoạt động thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 1467/QĐ-VPCP năm 2009 quy định về trình tự thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo như sau:

Trình tự thanh tra, kiểm tra
Trình tự một cuộc thanh tra, kiểm tra được tiến hành theo các bước sau:
1. Ra quyết định hoặc phê duyệt nội dung công việc thanh tra, kiểm tra
2. Chuẩn bị thanh tra, kiểm tra
3. Tiến hành thanh tra, kiểm tra; dự thảo, thông qua kết luận thanh tra, kiểm tra.
4. Báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra.

Như vậy, theo quy định, trình tự thực hiện thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ được tiến hành theo các bước sau đây:

(1) Ra quyết định hoặc phê duyệt nội dung công việc thanh tra, kiểm tra

(2) Chuẩn bị thanh tra, kiểm tra

(3) Tiến hành thanh tra, kiểm tra; dự thảo, thông qua kết luận thanh tra, kiểm tra.

(4) Báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra.

Quyết định thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ phải ghi rõ những nội dung gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 9 Quy chế hoạt động thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 1467/QĐ-VPCP năm 2009 quy định về thủ tục thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo như sau:

Thủ tục thanh tra, kiểm tra
1. Bộ trưởng, Chủ nhiệm quyết định hoặc phê duyệt nội dung thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền được pháp luật quy định dựa vào những căn cứ sau:
a) Chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt;
b) Yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền;
c) Dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện công vụ và nghĩa vụ cán bộ, công chức.
2. Quyết định thanh tra, kiểm tra hoặc nội dung thanh tra, kiểm tra được Bộ trưởng, Chủ nhiệm phê duyệt phải ghi rõ:
a) Căn cứ pháp lý để thanh tra, kiểm tra;
b) Đối tượng, nội dung, yêu cầu, phạm vi, nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra;
c) Thời hạn tiến hành thanh tra, kiểm tra;
d) Thành viên Tổ công tác thanh tra, kiểm tra và quyền, trách nhiệm của Tổ công tác thanh tra, kiểm tra hoặc của cán bộ thanh tra, kiểm tra;
đ) Quyền và nghĩa vụ của đơn vị được thanh tra, kiểm tra.

Như vậy, theo quy định, quyết định thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ phải ghi rõ những nội dung sau đây:

(1) Căn cứ pháp lý để thanh tra, kiểm tra;

(2) Đối tượng, nội dung, yêu cầu, phạm vi, nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra;

(3) Thời hạn tiến hành thanh tra, kiểm tra;

(4) Thành viên Tổ công tác thanh tra, kiểm tra và quyền, trách nhiệm của Tổ công tác thanh tra, kiểm tra hoặc của cán bộ thanh tra, kiểm tra;

(5) Quyền và nghĩa vụ của đơn vị được thanh tra, kiểm tra.

Thời hạn thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ là bao lâu?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Quy chế hoạt động thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 1467/QĐ-VPCP năm 2009 quy định về thời hạn thanh tra, kiểm tra như sau:

Thời hạn thanh tra, kiểm tra
1. Thời hạn mỗi cuộc thanh tra, kiểm tra không quá 30 ngày, trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài, nhưng không quá 60 ngày.
2. Thời hạn của cuộc thanh tra, kiểm tra được tính từ ngày công bố quyết định đến khi kết thúc việc thanh tra, kiểm tra.
3. Việc kéo dài thời hạn thanh tra, kiểm tra do Bộ trưởng, Chủ nhiệm quyết định.

Như vậy, theo quy định thì thời hạn mỗi cuộc thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo của Văn phòng Chính phủ là không quá 30 ngày, trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài, nhưng không quá 60 ngày.

Văn phòng Chính phủ Tải trọn bộ các quy định về Văn phòng chính phủ hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ nhiệm văn phòng chính phủ là chức vụ gì? Khi nào thì đủ tiêu chuẩn trở thành Chủ nhiệm văn phòng chính phủ?
Pháp luật
Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phân công công tác theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trung tâm tin học không còn thuộc cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ từ 10/10/2022? Chính phủ bổ sung nhiệm vụ nào mới cho Văn phòng Chính phủ?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ và trong kiểm soát thủ tục hành chính?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có phải 01 trong 04 cơ quan ngang bộ của Chính phủ hay không? Văn phòng Chính phủ là cơ quan thực hiện nhiệm vụ phát ngôn của Chính phủ đúng không?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm gì trong việc đi công tác của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ?
Pháp luật
Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Thủ tướng Chính phủ các hoạt động gì?
Pháp luật
4 đơn vị sự nghiệp công lập nào trực thuộc Văn phòng Chính phủ? Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm như thế nào trong việc cung cấp thông tin cho công chúng?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Văn phòng Chính phủ?
Pháp luật
Người nào được tuyển chọn vào làm việc ở Văn phòng Chính phủ? Người muốn xin làm việc tại Văn phòng Chính phủ phải đáp ứng những điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn phòng Chính phủ
1,260 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn phòng Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: