Trình tự thủ tục thực hiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai như thế nào? Chủ đầu tư dự án muốn được ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh thì cần những điều kiện gì?

Bên dự án mình muốn được bán, cho thuê nhà ở là chung cư hình thành trong tương lai thì mình muốn được tư vấn các vấn đề sau. Hồ sơ pháp lý gồm những gì? Trình tự thực hiện, Các bước thực hiện thủ tục hành chính như thế nào? Khi mở bán có bắt buộc phải được ngân hàng bảo lãnh không? Muốn được ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh thì cần những điều kiện gì?

Trình tự thủ tục thực hiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai là chung cư như thế nào?

Đối với việc bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai thì theo quy định là phải có các tài liệu theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

- Giấy tờ về quyền sử dụng đất.

- Hồ sơ dự án.

- Thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng.

- Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án;

- Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Ngoài ra, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (Sở Xây dựng) sẽ có văn bản trả lời là đủ điều kiện được bán, cho thuê mua hay không.

Nói cách khác, để thực hiện bán, cho thuê mua chung cư hình thành trong tương lai thì trước tiên chủ đầu tư phải chuẩn bị đầy đủ các tài liệu như đã nêu ở trên, sau đó gửi thông báo đến Sở Xây dựng về việc tổ chức bán, cho thuê mua nhà ở. Trong vòng 15 ngày thì Sở sẽ có văn bản trả lời là được hay không được tiến hành. Văn bản thông báo này thì không có mẫu pháp quy, các doanh nghiệp sẽ tự xây dựng, sử dụng mẫu công văn nội bộ để thông báo.

Trình tự thủ tục thực hiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai như thế nào? Chủ đầu tư dự án muốn được ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh thì cần những điều kiện gì?

Trình tự thủ tục thực hiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai như thế nào? Chủ đầu tư dự án muốn được ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh thì cần những điều kiện gì?

Dự án bất động sản hình thành trong tương lai là chung cư khi đưa vào kinh doanh có bắt buộc phải bảo lãnh không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định như sau:

1. Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố danh sách ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Chiếu theo quy định trên thì việc bảo lãnh sẽ phải thực hiện trước khi dự án bất động sản được mở bán. Cũng theo đó việc bảo lãnh được xem như là một tấm khiên đảm bảo cho khách hàng vì những dự án hình thành trong tương lai thường gặp rất nhiều rủi ro. Khi dự án của bạn được bảo lãnh thì khách hàng sẽ yên tâm trong việc giao dịch hơn.

Chủ đầu tư kinh doanh dự án bất động sản hình thành trong tương lai muốn được ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh thì cần những điều kiện gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Thông tư 07/2015/TT-NHNN (Được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 1 Thông tư 13/2017/TT-NHNN) thì ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai khi:

- Chủ đầu tư có đủ các điều kiện sau:

+ Có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

+ Nghĩa vụ được bảo lãnh là nghĩa vụ tài chính hợp pháp.

+ Được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cấp bảo lãnh đánh giá có khả năng hoàn trả lại số tiền mà tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải trả thay khi thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

- Dự án bất động sản hình thành trong tương lai của chủ đầu tư có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Kinh doanh bất động sản TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nguyên tắc kinh doanh bất động sản được quy định như thế nào theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023?
Pháp luật
Từ 2025, thỏa thuận cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai có phải công khai không?
Pháp luật
Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được thuê mua bất động sản của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hay không?
Pháp luật
Điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản theo quy định mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có bắt buộc phải công khai thông tin về bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được phép kinh doanh bất động sản dưới những hình thức nào tại Việt Nam?
Pháp luật
Cho thuê mặt bằng có phải là hoạt động kinh doanh bất động sản hay không? Có phải mọi trường hợp cho thuê bất động sản đều phải thành lập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có trách nhiệm chỉ được phép bàn giao công trình xây dựng cho khách hàng khi đã xây xong có đúng không?
Pháp luật
Tham khảo một số mẫu hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh tại Tp.HCM mới nhất? Người thuê có được cho thuê lại không?
Pháp luật
Trong nội dung thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh có phải công khai thông tin thực trạng các công trình hạ tầng, dịch vụ liên quan đến bất động sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh bất động sản
2,273 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào