Trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê khi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thì có bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Thông tin thống kê gồm những gì? Mục đích của hoạt động thống kê là gì? Trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê khi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thì có bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Thông tin thống kê gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 18 Điều 3 Luật Thống kê 2015 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
...
18. Thông tin thống kê là dữ liệu thống kê được xử lý, tổng hợp và phân tích theo phương pháp, quy trình, chuyên môn, nghiệp vụ thống kê để phản ánh đặc trưng, thuộc tính của hiện tượng nghiên cứu. Thông tin thống kê gồm số liệu thống kê và bản phân tích số liệu đó.
...

Theo đó, thông tin thống kê được hiểu là dữ liệu thống kê được xử lý, tổng hợp và phân tích theo phương pháp, quy trình, chuyên môn, nghiệp vụ thống kê để phản ánh đặc trưng, thuộc tính của hiện tượng nghiên cứu.

Thông tin thống kê gồm số liệu thống kê và bản phân tích số liệu đó.

Trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê khi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thì có bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê khi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thì có bị xử phạt bao nhiêu tiền? (Hình từ internet)

Mục đích của hoạt động thống kê là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật Thống kê 2015 về mục đích của hoạt động thống kê như sau:

Mục đích của hoạt động thống kê
1. Hoạt động thống kê nhà nước nhằm cung cấp thông tin thống kê phục vụ các mục đích sau đây:
a) Đáp ứng yêu cầu đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, xây dựng kế hoạch, quy hoạch chính sách, quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội;
b) Đáp ứng yêu cầu kiểm tra, giám sát việc thực hiện chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội;
c) Đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin thống kê của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
2. Hoạt động thống kê ngoài thống kê nhà nước nhằm cung cấp thông tin thống kê phục vụ nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân và đáp ứng nhu cầu hợp pháp, chính đáng khác.

Theo đó, mục đích của hoạt động thống kê được xác định như sau:

- Hoạt động thống kê nhà nước nhằm cung cấp thông tin thống kê phục vụ các mục đích sau:

+ Đáp ứng yêu cầu đánh giá, dự báo tình hình, hoạch định chiến lược, xây dựng kế hoạch, quy hoạch chính sách, quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội;

+ Đáp ứng yêu cầu kiểm tra, giám sát việc thực hiện chiến lược, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội;

+ Đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin thống kê của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Hoạt động thống kê ngoài thống kê nhà nước nhằm cung cấp thông tin thống kê phục vụ nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân và đáp ứng nhu cầu hợp pháp, chính đáng khác.

Trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê khi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thì có bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1a Điều 13 Nghị định 95/2016/NĐ-CP được bổ sung bởi điểm b khoản 5 Điều 1 Nghị định 100/2021/NĐ-CP và khoản 5 Điều 13 Nghị định 95/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm c khoản 5 Điều 1 Nghị định 100/2021/NĐ-CP về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về sử dụng thông tin thống kê như sau:

Vi phạm quy định về sử dụng thông tin thống kê
...
1a. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê khi phổ biến, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các ấn phẩm.
...
5. Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc cải chính nguồn thông tin thống kê đã trích dẫn, phổ biến, đăng tải đối với hành vi vi phạm tại khoản 1, 1a Điều này;
b) Buộc đính chính những thông tin thống kê đã đăng tải, ghi trên các ấn phẩm sai sự thật đối với hành vi vi phạm tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này.

Và căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 2 Nghị định 95/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm c khoản 1 Điều 1 Nghị định 100/2021/NĐ-CP về đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính
...
7. Không áp dụng quy định tại Điều 13 của Nghị định này để xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ quan báo chí, nhà xuất bản.
Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ quan báo chí, nhà xuất bản được thực hiện theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

Như vậy, việc trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê khi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Ngoài ra, còn bị buộc cải chính nguồn thông tin thống kê đã trích dẫn, phổ biến, đăng tải đối với hành vi vi phạm trên.

*Lưu ý: Mức phạt tiền quy định ở trên là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt đối với tổ chức bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân có cùng một hành vi vi phạm (Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 95/2016/NĐ-CP).

Và không áp dụng quy định trên để xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ quan báo chí, nhà xuất bản. Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ quan báo chí, nhà xuất bản được thực hiện theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

Thông tin thống kê
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê khi đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thì có bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hành vi làm sai lệch các thông tin thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp huyện có phải là hành vi vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Biên bản giao nhận thông tin, tài liệu trong sử dụng số liệu, thông tin thống kê nhà nước được thực hiện theo mẫu nào?
Pháp luật
Kiểm tra việc sử dụng số liệu, thông tin thống kê nhà nước sẽ gồm những nội dung nào? Đề cương báo cáo gửi cùng kế hoạch tiến hành kiểm tra có những nội dung gì?
Pháp luật
Kế hoạch tiến hành kiểm tra việc sử dụng số liệu, thông tin thống kê nhà nước được thực hiện theo mẫu nào?
Pháp luật
Những thông tin thống kê nào của Bộ Giáo dục và Đào tạo bị nghiêm cấm phổ biến theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Người phổ biến thông tin thống kê sai sự thật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Việc xây dựng Hệ thống sản phẩm thông tin thống kê của Tổng cục Thống kê phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê không được phổ biến những thông tin thống kê nào? Cá nhân sử dụng thông tin thống kê của Tổng cục Thống kê có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Việc tổ chức hoạt động dịch vụ phổ biến thông tin thống kê của Tổng cục Thống kê phải tuân thủ những nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thông tin thống kê
38 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thông tin thống kê
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào