Trạm thu phí không dừng là gì? Thực hiện trạm thu phí không dừng đem lại những lợi gì cho người dân?

Trạm thu phí không dừng là gì? Thực hiện trạm thu phí không dừng đem lại những lợi gì cho người dân? thu phí không dừng tại các trạm thu phí được xây dựng theo tiến độ như thế nào? Đây là câu hỏi của anh X.N đến từ Đồng Nai.

Trạm thu phí không dừng là gì? Thực hiện trạm thu phí không dừng đem lại những lợi gì cho người dân?

Theo khoản 4 Điều 3 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg như sau:

Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là thu phí điện tử không dừng) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là hệ thống thu phí điện tử không dừng).

Hiện nay không có văn bản nào giải thích cụ thể trạm thu phí không dừng là gì. Tuy nhiên quan định nghĩa về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng nêu trên thì có thể hiểu trạm thu phí không dừng là phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ mà nó sẽ thu tự động theo hình thức điện tử không dừng.

Thu phí không dừng đem lại nhiều lợi ích cho người dân

Khi thực hiện trạm thu phí không dừng, sẽ khắc phục được các tồn tại đối với thu phí một dừng hiện nay:

Thứ nhất, thể hiện sự phát triển của ngành giao thông Việt Nam là ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào tổ chức và quản lý, đưa hệ thống thông minh vào hoạt động, văn minh và tiện lợi.

Thứ hai, đem lại sự thuận tiện cho người dân về thời gian, thuận tiện khi dừng đỗ các trạm, làm tốt vấn đề môi trường.

Khi qua trạm thủ công chúng ta mất vài ba phút dừng lại, trong điều kiện thời tiết bình thường không sao, nếu nắng mưa sẽ ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện. Chúng ta sử dụng hình thức mới, chỉ việc đi qua, không phải mở cửa xe, dừng xe, rất thuận lợi.

Thứ ba, tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến.

Thứ tư, khi thực hiện công nghệ thu phí không dừng, chúng ta sẽ công khai, minh bạch doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau như nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước.

Đây là giải pháp tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm thực hiện, rất công khai, minh bạch.

thu phí không dừng

Thu phí không dừng (Hình từ Internet)

Thực hiện việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí được xây dựng theo tiến độ như thế nào?

Thực hiện việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí được xây dựng theo tiến độ được quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg như sau:

- Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng.

- Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 năm 2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.

- Đối với các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ duy trì bao nhiêu làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông?

Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ duy trì bao nhiêu làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông, thì theo khoản 3 Điều 5 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg như sau:

Thực hiện việc thu phí điện tử không dừng
...
2. Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.
3. Căn cứ điều kiện cụ thể đối với từng trạm thu phí, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định:
a) Việc duy trì mỗi trạm thu phí có 01 làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) trên mỗi chiều lưu thông.
b) Thời điểm chuyển làn hỗn hợp nêu tại điểm a khoản này sang thu phí điện tử không dừng và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng.
c) Tạm dừng và thời gian tạm dừng việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các trạm thu phí chưa thực hiện việc thu phí điện tử không dừng theo điểm a, b, khoản 1 Điều này và khoản 3 Điều 7 của Quyết định này do lỗi của nhà đầu tư.
d) Việc thực hiện thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí có thời gian hoàn vốn còn lại dưới 03 năm đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch.

Theo đó, căn cứ điều kiện cụ thể đối với từng trạm thu phí, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc duy trì mỗi trạm thu phí có 01 làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) trên mỗi chiều lưu thông.

Trạm thu phí Tải trọn bộ các văn bản về Trạm thu phí hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trạm thu phí không dừng là gì? Thực hiện trạm thu phí không dừng đem lại những lợi gì cho người dân?
Pháp luật
Để nhận phí của chủ xe khi lưu hành qua các trạm thu phí không dừng thì nhà cung cấp dịch vụ phải tiến hành mở tài khoản ở đâu?
Cơ quan nào thực hiện chức năng quản lý nhà nước về trạm thu phí và hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ?
Cơ quan nào thực hiện chức năng quản lý nhà nước về trạm thu phí và hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trạm thu phí
264 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trạm thu phí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào