Trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn trong bao nhiêu năm? Tiền lãi trái phiếu Chính phủ bằng đồng Việt Nam đến hạn được thanh toán thế nào?

Xin cho hỏi: Trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn trong bao nhiêu năm? Thanh toán tiền lãi trái phiếu Chính phủ bằng đồng Việt Nam vào thời gian nào? Tiền lãi trái phiếu Chính phủ bằng đồng Việt Nam đến hạn được thanh toán thế nào? - Câu hỏi của anh Phong (Hà Giang)

Trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn trong bao nhiêu năm?

phat-hanh-trai-phieu-chinh-phu

Thanh toán tiền lãi trái phiếu Chính phủ bằng đồng Việt Nam vào thời gian nào? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Điều kiện và điều khoản của trái phiếu Chính phủ
1. Kỳ hạn trái phiếu Chính phủ:
a) Trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn chuẩn là 3 năm, 5 năm, 7 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm, 30 năm và 50 năm.
b) Các kỳ hạn khác của trái phiếu Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định trong từng thời kỳ.
2. Mệnh giá phát hành: Trái phiếu Chính phủ có mệnh giá là một trăm nghìn (100.000) đồng hoặc là bội số của một trăm nghìn (100.000) đồng.
3. Đồng tiền phát hành, thanh toán là đồng Việt Nam. Trường hợp phát hành trái phiếu Chính phủ tại thị trường trong nước bằng ngoại tệ, đồng tiền phát hành, thanh toán là ngoại tệ tự do chuyển đổi theo quy định tại Điều 22 của Nghị định này.

Theo đó, căn cứ quy định trên thì kỳ hạn trái phiếu Chính phủ được xác định như sau:

– Trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn chuẩn là 3 năm, 5 năm, 7 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm, 30 năm và 50 năm.

– Các kỳ hạn khác của trái phiếu Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định trong từng thời kỳ.

Ngoài ra, mệnh giá phát hành của trái phiếu Chính phủ là một trăm nghìn (100.000) đồng hoặc là bội số của một trăm nghìn (100.000) đồng.

Đồng tiền phát hành, thanh toán là đồng Việt Nam. Trường hợp phát hành trái phiếu Chính phủ tại thị trường trong nước bằng ngoại tệ, đồng tiền phát hành, thanh toán là ngoại tệ tự do chuyển đổi theo quy định tại Điều 22 Nghị định 95/2018/NĐ-CP.

Thanh toán tiền lãi trái phiếu Chính phủ bằng đồng Việt Nam vào thời gian nào?

Theo khoản 6 Điều 14 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Điều kiện và điều khoản của trái phiếu Chính phủ
6. Phương thức thanh toán lãi, gốc trái phiếu Chính phủ
a) Tiền lãi được thanh toán theo định kỳ 06 tháng một lần, hoặc 12 tháng một lần, hoặc thanh toán 01 lần vào ngày đáo hạn cùng với thanh toán gốc. Chủ thể phát hành thông báo cụ thể phương thức thanh toán lãi trái phiếu đối với từng đợt phát hành.
b) Tiền gốc được thanh toán 01 lần vào ngày đáo hạn hoặc thanh toán trước hạn theo thông báo của chủ thể phát hành đối với từng đợt phát hành.

Theo đó, tiền lãi trái phiếu Chính phủ bằng đồng Việt Nam được thanh toán theo định kỳ 06 tháng một lần, hoặc 12 tháng một lần, hoặc thanh toán 01 lần vào ngày đáo hạn cùng với thanh toán gốc.

Chủ thể phát hành thông báo cụ thể phương thức thanh toán lãi trái phiếu đối với từng đợt phát hành.

Tiền lãi trái phiếu Chính phủ bằng đồng Việt Nam đến hạn được thanh toán thế nào?

Theo tiết 7.1 tiểu mục 7 Mục II Thông tư 32/2004/TT-BTC quy định tiền lãi trái phiếu Chính phủ bằng đồng Việt Nam đến hạn được thanh toán như sau:

II. QUY ĐỊNH CỤ THỂ
7. Thanh toán trái phiếu khi đến hạn
7.1. Thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn
a) Đối với trái phiếu bằng đồng Việt Nam
- Trái phiếu không ghi tên lưu ký tập trung tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán (Sở Giao dịch chứng khoán): Việc thanh toán gốc, lãi trái phiếu được thực hiện tại các tổ chức lưu ký trái phiếu. Trước ngày đến hạn thanh toán gốc, lãi 1 ngày, căn cứ đề nghị của Kho bạc Nhà nước, Bộ Tài chính chuyển tiền cho Trung tâm Giao dịch Chứng khoán (Sở Giao dịch chứng khoán) để chuyển cho các tổ chức lưu ký chi trả trực tiếp cho chủ sở hữu trái phiếu.
- Trái phiếu không ghi tên, không lưu ký tập trung tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán (Sở Giao dịch chứng khoán): Chủ sở hữu trái phiếu được tự do lựa chọn nơi thanh toán gốc, lãi tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước. Kho bạc Nhà nước ứng vốn để thanh toán cho chủ sở hữu trái phiếu. Định kỳ hàng tháng, Kho bạc Nhà nước tổng hợp số đã thanh toán để đề nghị Bộ Tài chính hoàn trả số đã tạm ứng.
- Trái phiếu có ghi tên: Việc thanh toán gốc, lãi trái phiếu được thực hiện tại nơi phát hành. Kho bạc Nhà nước ứng tồn ngân quỹ để thanh toán cho chủ sở hữu trái phiếu. Định kỳ hàng tháng, Kho bạc Nhà nước tổng hợp số đã thanh toán để đề nghị Bộ Tài chính hoàn trả số đã tạm ứng.

Theo đó, việc thanh toán tiền lãi trái phiếu Chính phủ bằng đồng Việt Nam đến hạn được xác định theo 03 trường hợp sau:

– Trái phiếu không ghi tên lưu ký tập trung tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán (Sở Giao dịch chứng khoán):

Việc thanh toán lãi trái phiếu được thực hiện tại các tổ chức lưu ký trái phiếu. Trước ngày đến hạn thanh toán gốc, lãi 1 ngày, căn cứ đề nghị của Kho bạc Nhà nước, Bộ Tài chính chuyển tiền cho Trung tâm Giao dịch Chứng khoán (Sở Giao dịch chứng khoán) để chuyển cho các tổ chức lưu ký chi trả trực tiếp cho chủ sở hữu trái phiếu.

– Trái phiếu không ghi tên, không lưu ký tập trung tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán (Sở Giao dịch chứng khoán):

Chủ sở hữu trái phiếu được tự do lựa chọn nơi thanh toán lãi trái phiếu tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước. Kho bạc Nhà nước ứng vốn để thanh toán cho chủ sở hữu trái phiếu. Định kỳ hàng tháng, Kho bạc Nhà nước tổng hợp số đã thanh toán để đề nghị Bộ Tài chính hoàn trả số đã tạm ứng.

– Trái phiếu có ghi tên:

Việc thanh toán lãi trái phiếu được thực hiện tại nơi phát hành. Kho bạc Nhà nước ứng tồn ngân quỹ để thanh toán cho chủ sở hữu trái phiếu. Định kỳ hàng tháng, Kho bạc Nhà nước tổng hợp số đã thanh toán để đề nghị Bộ Tài chính hoàn trả số đã tạm ứng.

Trái phiếu Chính phủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phương án phát hành riêng lẻ trái phiếu Chính phủ từ 15/01/2024 tại thị trường trong nước bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Phương thức xác định kết quả đấu thầu phát hành trái phiếu Chính phủ từ 15/01/2024 theo quy định tại Nghị định 83/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Đối tượng nào được tham gia đấu thầu trái phiếu Chính phủ? Đấu thầu phát hành trái phiếu Chính phủ được thực hiện theo hình thức gì?
Pháp luật
Đối tượng được mua trái phiếu Chính phủ phát hành qua hệ thống Kho bạc Nhà nước có bao gồm người nước ngoài làm việc tại Việt Nam không?
Pháp luật
Để trở thành đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Có mấy loại hình giao dịch trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán? Ngân hàng thương mại có thể làm đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ có thể được phát hành ra thị trường quốc tế không? Nếu có thì đồng tiền phát hành được quy định ra sao?
Pháp luật
Ký quỹ chuyển giao hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ là gì? Mức ký quỹ yêu cầu có dựa trên ký quỹ chuyển giao này không?
Pháp luật
Mục đích phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế là gì? Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ được phát hành theo bao nhiêu loại lãi suất? Tổ chức, cá nhân được mua trái phiếu Chính phủ thông qua những hình thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trái phiếu Chính phủ
5,793 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trái phiếu Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào