Trách nhiệm phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân của cơ quan nhà nước ra sao? Kinh phí xây dựng chương trình được lấy từ đâu?

Cho hỏi trách nhiệm phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân của cơ quan nhà nước ra sao? Kinh phí xây dựng chương trình được lấy từ đâu? Bên cạnh đó thì kinh phí xây dựng chương trình phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân được lấy từ đâu? Câu hỏi của bạn Tân đến từ Long An. Xin cảm ơn!

Trách nhiệm phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân của cơ quan nhà nước ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 38/2017/TT-BTTTT như sau:

Trách nhiệm của các Cơ quan nhà nước trong hoạt động phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân
1. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí xây dựng chương trình, nội dung và dành thời lượng phù hợp để tăng cường, nâng cao chất lượng phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân; những quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác quốc phòng, an ninh; nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh với các thủ đoạn âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tích cực lồng ghép các nội dung tuyên truyền về giáo dục quốc phòng và an ninh vào các chương trình nhân kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước, của dân tộc.
2. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hướng dẫn Bộ Tư lệnh các quân khu; Bộ Chỉ huy quân sự các cấp; Công an, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp tài liệu, hỗ trợ các cơ quan báo chí địa phương thực hiện chương trình, nội dung phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh quy định tại Điều 5 Thông tư này.
3. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng chương trình, nội dung, tổ chức phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên địa bàn quản lý; chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn quản lý chú trọng đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, tăng thời lượng các chuyên trang, chuyên mục phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân.

Theo đó, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân như sau:

+ Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí xây dựng chương trình, nội dung phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh.

+ Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hướng dẫn Bộ Tư lệnh các quân khu; Bộ Chỉ huy quân sự các cấp...cung cấp tài liệu, hỗ trợ các cơ quan báo chí địa phương thực hiện chương trình.

+ Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng chương trình, nội dung, tổ chức phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên địa bàn quản lý;

Chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn quản lý chú trọng đổi mới nội dung, hình thức phổ biến, tăng thời lượng các chuyên trang, chuyên mục phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân.

Như vậy, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân theo quy định trên.

Kiến thức quốc phòng và an ninh

Kiến thức quốc phòng và an ninh (Hình từ Internet)

Kinh phí xây dựng chương trình phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân được lấy từ đâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Thông tư 38/2017/TT-BTTTT như sau:

Bảo đảm kinh phí thực hiện xây dựng chương trình, nội dung phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân cho các Cơ quan báo chí
1. Kinh phí thực hiện xây dựng chương trình, nội dung phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân cho các cơ quan báo chí được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ được giao tại Thông tư này có trách nhiệm chủ động, phối hợp xây dựng dự toán kinh phí thực hiện xây dựng chương trình, nội dung phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên các phương tiện thông tin đại chúng và tổng hợp chung vào dự toán ngân sách nhà nước của đơn vị, trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Theo đó, kinh phí xây dựng chương trình phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân được dự toán chi ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Tổng hợp chung vào dự toán ngân sách nhà nước của đơn vị, trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Như vậy, Kinh phí xây dựng chương trình phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân được lấy từ ngân sách nhà nước.

Phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho người dân ở vùng khó khăn có cần phải theo phong tục tập quán của người dân không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 38/2017/TT-BTTTT như sau:

Nguyên tắc phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên phương tiện thông tin đại chúng
1. Phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên các phương tiện thông tin đại chúng phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.
2. Hình thức, phương pháp phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên các phương tiện thông tin đại chúng phải phù hợp với từng đối tượng, điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa vùng, miền và phong tục tập quán của địa phương.
3. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên các phương tiện thông tin đại chúng với việc thi hành pháp luật về quốc phòng và an ninh.
4. Kết hợp, lồng ghép phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân với các chương trình tuyên truyền, phổ biến, tập huấn giáo dục kiến thức pháp luật và các chương trình phổ biến kiến thức phù hợp khác.

Theo nguyên tắc của việc phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên phương tiện thông tin đại chúng.

Về hình thức, phương pháp phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên các phương tiện thông tin đại chúng phải phù hợp với từng đối tượng, điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa vùng, miền và phong tục tập quán của địa phương.

Như vậy, có thể thấy rằng việc phổ biến cũng cần phải xem xét phù hợp với điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa vùng, miền và phong tục tập quán của địa phương.

Giáo dục quốc phòng và an ninh Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giáo dục quốc phòng và an ninh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Yêu cầu cần đạt đối với học sinh khi tiếp thu nội dung lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn lồng ghép nội dung GDQP&AN trong trường học của cấp Tiểu học từ ngày 01/7/2024 như thế nào?
Pháp luật
Từ ngày 01/7/2024 lồng ghép nội dung Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học cấp Trung học cơ sở được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn xin miễn học môn giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên hiện nay quy định như thế nào?
Pháp luật
Năm 2024, học sinh sinh viên được miễn học thực hành môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh khi mắc các bệnh nào?
Pháp luật
Môn học Giáo dục Quốc phòng và an ninh là một môn học chính khóa đối với những đối tượng nào?
Pháp luật
Mục tiêu Giáo dục quốc phòng và an ninh là gì? Có mấy nguyên tắc giáo dục quốc phòng và an ninh?
Pháp luật
Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục quốc phòng và an ninh tại trường THPT bao gồm những gì?
Pháp luật
Phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân là gì? Đài Truyền hình Việt Nam có nhiệm vụ gì trong hoạt động phổ biến này?
Pháp luật
Phương pháp phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho toàn dân trên phương tiện thông tin đại chúng được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục quốc phòng và an ninh
405 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục quốc phòng và an ninh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào