Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục được quy định ra sao từ ngày 01/7/2024?

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục được quy định ra sao từ ngày 01/7/2024?

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục được quy định ra sao từ ngày 01/7/2024?

Căn cứ theo quy định tại Điều 41 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục như sau:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục trên lãnh thổ Việt Nam có trách nhiệm thông báo công khai về đại diện theo pháp luật tại Việt Nam.

Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục trên lãnh thổ Việt Nam không có đại diện theo pháp luật tại Việt Nam thì phải chỉ định đại diện theo ủy quyền tại Việt Nam và thông báo công khai về đại diện theo ủy quyền tại Việt Nam. Đại diện của tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Không được yêu cầu người tiêu dùng thanh toán bất kỳ khoản tiền nào trước khi dịch vụ được cung cấp đến người tiêu dùng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

- Không được đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, ngừng cung cấp dịch vụ không đúng hợp đồng hoặc trái quy định của pháp luật.

Trường hợp cần sửa chữa, bảo trì hoặc vì lý do khác bắt buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ phải thông báo trước cho người tiêu dùng về thời gian ngừng cung cấp dịch vụ và thời gian cung cấp lại dịch vụ chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày ngừng cung cấp dịch vụ, trừ trường hợp bất khả kháng.

- Thường xuyên kiểm tra chất lượng dịch vụ mà mình cung cấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ như đã cam kết với người tiêu dùng.

- Thực hiện quy định tại Điều 37 và Điều 38 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 trong trường hợp cung cấp dịch vụ liên tục thông qua giao dịch từ xa.

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục được quy định ra sao từ ngày 01/7/2024?

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục được quy định ra sao từ ngày 01/7/2024? (Hình từ internet)

Có những quy định như thế nào về hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục?

Căn cứ theo Điều 42 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục như sau:

- Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục phải được lập thành văn bản và cung cấp cho người tiêu dùng 01 bản.

- Hợp đồng theo mẫu về cung cấp dịch vụ liên tục ngoài nội dung quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì còn phải có các nội dung sau đây:

+ Tên, địa chỉ, số điện thoại, phương thức liên hệ khác (nếu có) của tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc đại diện của tổ chức, cá nhân kinh doanh tại Việt Nam (nếu có);

+ Mô tả dịch vụ được cung cấp;

+ Thời điểm và thời hạn cung cấp dịch vụ;

+ Thông tin chính xác, đầy đủ về các khoản phí, chi phí, cách thức tính phí, chi phí có thể phát sinh và các điều kiện giao dịch chung được áp dụng trong quá trình cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng;

+ Thông báo cho người tiêu dùng về việc nộp phí để tiếp tục sử dụng dịch vụ theo cách thức đã được thỏa thuận tối thiểu 07 ngày làm việc trước ngày hết hạn sử dụng dịch vụ;

+ Thông báo cho người tiêu dùng về thời điểm kết thúc hợp đồng theo cách thức đã được thỏa thuận tối thiểu 07 ngày làm việc trước ngày hợp đồng kết thúc.

- Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo cho tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ.

- Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán đối với phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.

Những điều khoản nào không được phép quy định trong hợp đồng theo mẫu?

Theo Điều 25 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì trong hợp đồng theo mẫu, tổ chức, cá nhân kinh doanh không được quy định các điều khoản sau đây:

- Hạn chế, loại trừ trách nhiệm được pháp luật quy định của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật liên quan quy định trách nhiệm đó được hạn chế, loại trừ;

- Hạn chế, loại trừ quyền khiếu nại, khởi kiện của người tiêu dùng;

- Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương thay đổi quy định của hợp đồng đã giao kết với người tiêu dùng;

- Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương xác định người tiêu dùng không thực hiện một hoặc một số trách nhiệm;

- Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi giá trong quá trình cung cấp dịch vụ liên tục mà không quy định quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng cho người tiêu dùng;

- Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh giải thích hợp đồng trong trường hợp điều khoản của hợp đồng được hiểu khác nhau;

- Loại trừ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ thông qua bên thứ ba;

- Bắt buộc người tiêu dùng phải tuân thủ trách nhiệm khi tổ chức, cá nhân kinh doanh không hoàn thành trách nhiệm của mình;

- Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh chuyển giao trách nhiệm cho bên thứ ba mà không được người tiêu dùng đồng ý, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Quy định về chế tài theo hướng bất lợi hơn cho người tiêu dùng do vi phạm hoặc chấm dứt thực hiện hợp đồng;

- Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh gia hạn hợp đồng đã thỏa thuận với người tiêu dùng mà không quy định trách nhiệm thông báo trước hoặc không có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn gia hạn hay chấm dứt thực hiện hợp đồng;

- Quy định người tiêu dùng phải đồng ý cho tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin của người tiêu dùng là điều kiện để giao kết hợp đồng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Quy định trái với nguyên tắc thiện chí theo quy định của pháp luật về dân sự, gây mất cân bằng về quyền và nghĩa vụ của các bên theo hướng bất lợi cho người tiêu dùng.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024.

Kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục
Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục được quy định ra sao từ ngày 01/7/2024?
Pháp luật
Người tiêu dùng khi đơn phương chấm dứt Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục thì cần lưu ý những gì?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục mới nhất hiện nay là mẫu nào? Hướng dẫn soạn hợp đồng theo mẫu?
Pháp luật
Thương nhân cung cấp dịch vụ liên tục cho người tiêu dùng có các trách nhiệm nào? Nếu vi phạm thì bị phạt tiền ra sao?
Pháp luật
Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục phải được lập thành mấy bản? Người tiêu dùng được giữ mấy bản?
Pháp luật
Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục bắt buộc phải lập thành văn bản đúng không? Ngôn ngữ sử dụng trong loại hợp đồng này?
Pháp luật
Cung cấp dịch vụ có thời hạn bao lâu thì được xem là cung cấp dịch vụ liên tục? Hướng dẫn lập hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục?
Pháp luật
Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục có thể là hợp đồng không xác định thời hạn không? Người tiêu dùng đơn phương chấm dứt hợp đồng sẽ phải thanh toán khoản gì?
Pháp luật
Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục là gì? Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục bao gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục
765 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Kinh doanh cung cấp dịch vụ liên tục Xem toàn bộ văn bản về Hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào