Trách nhiệm bồi thường của người chủ chó với tôi trong trường hợp thả rông chó không đeo rọ mõm và cắn tôi bị thương xử lý như thế nào?

Cách đây ít hôm, khi tôi đang đi trên đường thì bị một con chó dữ nhà hàng xóm thả rông, không đeo rọ mõm cắn và bị thương khá nặng. Tôi đã đến bệnh viện để sơ cứu vết thương và tiêm phòng dại nhưng do thể trạng yếu nên bác sĩ hẹn tái khám nhiều lần. Tôi cũng phải nghỉ việc 5 ngày vừa khám vừa nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe. Tổng chi phí bao gồm cả ngày công tôi nghỉ làm ở nhà là khoảng 10 triệu đồng, gia đình hàng xóm có sang động viên thăm hỏi nhưng khi nhắc đến vấn đề bồi thường thì họ từ chối với lý do đây là việc không may xảy ra chứ không phải lỗi của họ. Vậy tôi xin hỏi, trong trường hợp này, trách nhiệm của người chủ chó với tôi là như thế nào theo quy định của pháp luật?

Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra được pháp luật quy định như thế nào?

Theo Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định:

"Điều 603. Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra

1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

3. Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

4. Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội."

Bồi thường

Bồi thường 

Phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

"Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người

Trách nhiệm bồi thường của người chủ chó với tôi trong trường hợp thả rông chó không đeo rọ mõm và cắn tôi bị thương xử lý như thế nào?

Vậy trong trường hợp này, người chủ sở hữu gia súc phải có trách nhiệm với anh bởi theo tập quán có thể thả rông chó nhưng do đặc thù giống loài này phải đeo rọ mõm hoặc các trang bị bảo hộ... tuy vậy, họ không thực hiện công việc này dẫn đến việc anh bị gia súc của họ tấn công gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì theo quy định trên , người này phải có trách nhiệm bồi thường cho anh. Mức bồi thường được quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015 thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm như sau:

- Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

- Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Bồi thường
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bồi thường đất và phần kiến trúc trên đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông ra sao? Đất ở nông thôn có cần phải xin giấy phép xây dựng khi có nhu cầu xây dựng?
Pháp luật
Trường hợp gia đình đang có tranh chấp về nhận tiền bồi thường thì bên thu hồi đất có chuyển tiền cho gia đình không?
Pháp luật
Phương tiện giao thông có được xem là nguồn nguy hiểm cao độ không? Trách nhiệm bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông?
Pháp luật
Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại và phạt hợp đồng thương mại theo quy định của pháp luật hiện hành
Pháp luật
Vi phạm hợp đồng với khách hàng do làm hư hỏng hàng hóa và đang yêu cầu bên bảo hiểm bù đắp khoản bồi thường nhưng chưa xong thì thời hiệu khách hàng khởi kiện yêu cầu bồi thường là bao lâu?
Pháp luật
Thụ lý hồ sơ và cử người giải quyết bồi thường về việc người thi hành công vụ gây thiệt hại theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Trách nhiệm bồi thường của người chủ chó với tôi trong trường hợp thả rông chó không đeo rọ mõm và cắn tôi bị thương xử lý như thế nào?
Pháp luật
Trách nhiệm bồi thường khi bố đẻ gây thương tích cho chính con ruột của mình được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có căn cứ nào để buộc nhà xe có trách nhiệm phải hỗ trợ và bồi thường thiệt hại cho khách hàng hay không?
Pháp luật
Thuê người làm công để chặt cây, không may cây đổ hướng khác gây tai nạn cho người đi đường. Vậy trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồi thường
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
1,227 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồi thường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào