Tổng hợp các mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội từ 01/8/2024 như thế nào?

Tổng hợp các mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội từ 01/8/2024 như thế nào?

Tổng hợp các mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội từ 01/8/2024 như thế nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 12 Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định các mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội như sau:

Quy định các mẫu hợp đồng về nhà ở
...
4. Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở xã hội được quy định tại mẫu số 01 của Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này; mẫu hợp đồng cho thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại mẫu số 02 của Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này; mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở xã hội được quy định tại mẫu số 03 của Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này.

Như vậy, các mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội lần lượt là mẫu số 01, mẫu số 02, mẫu số 03 của Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.

Theo đó, căn cứ tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD quy định các mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội như sau:

STT

Tên mẫu

Nội dung

1

Mẫu số 1: Hợp đồng mua bán nhà ở xã hội.

Tải về

2

Mẫu số 2: Hợp đồng cho thuê mua nhà ở xã hội.

Tải về

3

Mẫu số 3: Hợp đồng cho thuê nhà ở xã hội.

Tải về

Tổng hợp các mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội từ 01/8/2024 như thế nào?

Tổng hợp các mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội từ 01/8/2024 như thế nào? (Hình ảnh Internet)

Bán nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 89 Luật Nhà ở 2023 quy định việc bán nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định sau đây:

(1) Việc bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện khi bảo đảm quy định tại khoản 3 Điều 88 Luật Nhà ở 2023; việc bán nhà ở xã hội có sẵn chỉ được thực hiện khi bảo đảm quy định tại khoản 4 Điều 88 Luật Nhà ở 2023;

(2) Việc mua bán nhà ở xã hội phải được lập thành hợp đồng có các nội dung quy định tại Điều 163 Luật Nhà ở 2023;

(3) Việc ứng tiền trước của người mua nhà ở xã hội được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở, phù hợp với tỷ lệ hoàn thành xây dựng công trình nhà ở và tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt nhưng số tiền ứng trước lần đầu không vượt quá 30% giá trị hợp đồng bao gồm cả tiền đặt cọc (nếu có), tổng số tiền các lần thanh toán không được vượt quá 70% giá trị hợp đồng đến trước khi bàn giao nhà ở cho người mua và không được vượt quá 95% giá trị hợp đồng đến trước khi người mua nhà được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó;

(4) Bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, kể từ ngày thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp quy định tại (5);

(5) Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên mua nhà ở xã hội đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hoặc bán lại cho đối tượng thuộc trường hợp được mua nhà ở xã hội với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội này trong hợp đồng mua bán với chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Việc nộp thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế;

(6) Sau thời hạn 05 năm, kể từ ngày đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, bên mua nhà ở xã hội được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho đối tượng có nhu cầu nếu đã được cấp Giấy chứng nhận;

Bên bán không phải nộp tiền sử dụng đất và phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế, trừ trường hợp bán nhà ở xã hội là nhà ở riêng lẻ thì bên bán phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế.

Cho thuê mua nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 89 Luật Nhà ở 2023 quy định việc cho thuê mua nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định như sau:

- Việc cho thuê mua nhà ở xã hội được thực hiện theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 89 Luật Nhà ở 2023 và các quy định sau đây:

+ Thời hạn thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu là 05 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua nhà ở;

+ Bên thuê mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày thanh toán đủ tiền thuê mua nhà ở theo thời hạn quy định tại điểm a khoản này, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 2 Điều 89 Luật Nhà ở 2023;

+ Trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho cơ quan quản lý nhà ở trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công hoặc bán lại cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công hoặc bán lại cho đối tượng thuộc trường hợp được mua nhà ở xã hội với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội này trong hợp đồng mua bán với cơ quan quản lý nhà ở hoặc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Việc nộp thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế;

+ Sau thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền thuê mua nhà ở xã hội theo thời hạn quy định tại điểm a khoản 2 Điều 89 Luật Nhà ở 2023, bên thuê mua được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 89 Luật Nhà ở 2023.

Thuê nhà ở xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội từ 01/8/2024 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn thuê nhà ở xã hội của Nhà nước dành cho sinh viên là mẫu nào? Sinh viên thuê nhà ở xã hội của Nhà nước có được cho thuê lại hay không? Giá ra sao?
Pháp luật
Sinh viên đại học có thuộc đối tượng được thuê nhà ở xã hội không? Những nguyên tắc khi cho sinh viên đại học thuê nhà ở xã hội là gì?
Pháp luật
Sinh viên các trường đại học thuê nhà ở xã hội có được cho người khác thuê lại không? Có được mua nhà ở xã hội hay không?
Pháp luật
Giá cho thuê nhà ở xã hội hiện nay là bao nhiêu? Tải Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở xã hội mới nhất ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuê nhà ở xã hội
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
123 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuê nhà ở xã hội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thuê nhà ở xã hội

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào