Tổng Công ty Cà phê Việt Nam hoạt động theo mục tiêu như thế nào? Tổng Công ty Cà phê Việt Nam có những quyền hạn nào về vốn và tài sản?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Tổng Công ty Cà phê Việt Nam hoạt động theo mục tiêu như thế nào? Tổng Công ty Cà phê Việt Nam có những quyền hạn nào về vốn và tài sản? Câu hỏi của anh Hải Long đến từ Đồng Nai.

Tổng Công ty Cà phê Việt Nam hoạt động theo mục tiêu như thế nào?

Căn cứ tại Điều 3 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 04/2008/QĐ-TTg năm 2008, có quy định về mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động của Vinacafe như sau:

Mục tiêu, nhiệm vụ và ngành, nghề kinh doanh
1. Mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động của Vinacafe:
a) Kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu tại Vinacafe và các nguồn vốn khác; hoàn thành các nhiệm vụ do đại diện chủ sở hữu giao.
b) Tối đa hóa hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Vinacafe và các công ty thành viên, công ty có cổ phần, vốn góp của Vinacafe.
c) Thực hiện việc phát triển, kinh doanh cà phê theo quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành cà phê của Nhà nước, kết hợp phát triển kinh doanh các ngành, nghề khác nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai và các tài nguyên khác được giao theo quy định của pháp luật.
d) Phát triển thành tập đoàn kinh tế mạnh, có tiềm lực về tài chính, phương pháp quản lý, điều hành tiên tiến và nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê và các cây công nghiệp khác để giữ vai trò chủ đạo, chi phối, hỗ trợ và liên kết các hoạt động với các công ty thành viên, công ty có cổ phần, vốn góp của Vinacafe, công ty liên kết.
đ) Hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành, nghề, trong đó ngành, nghề chính là sản xuất, kinh doanh, chế biến cà phê, cao su và các hàng hóa nông sản khác, vật tư, dịch vụ phục vụ sản xuất và tiêu dùng.

Như vậy, theo quy định trên thì Tổng Công ty Cà phê Việt Nam hoạt động theo mục tiêu như sau:

- Kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu tại Tổng Công ty Cà phê Việt Nam và các nguồn vốn khác; hoàn thành các nhiệm vụ do đại diện chủ sở hữu giao.

- Tối đa hóa hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam và các công ty thành viên, công ty có cổ phần, vốn góp của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam.

- Thực hiện việc phát triển, kinh doanh cà phê theo quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành cà phê của Nhà nước, kết hợp phát triển kinh doanh các ngành, nghề khác nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai và các tài nguyên khác được giao theo quy định của pháp luật.

- Phát triển thành tập đoàn kinh tế mạnh, có tiềm lực về tài chính, phương pháp quản lý, điều hành tiên tiến và nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê và các cây công nghiệp khác để giữ vai trò chủ đạo, chi phối, hỗ trợ và liên kết các hoạt động với các công ty thành viên, công ty có cổ phần, vốn góp của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, công ty liên kết.

- Hoạt động sản xuất, kinh doanh đa ngành, nghề, trong đó ngành, nghề chính là sản xuất, kinh doanh, chế biến cà phê, cao su và các hàng hóa nông sản khác, vật tư, dịch vụ phục vụ sản xuất và tiêu dùng.

Tổng công ty cà phê

Tổng Công ty Cà phê Việt Nam hoạt động theo mục tiêu như thế nào? (Hình từ Internet)

Tổng Công ty Cà phê Việt Nam có những quyền hạn nào về vốn và tài sản?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 7 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 04/2008/QĐ-TTg năm 2008, có quy định về quyền của Vinacafe như sau:

Quyền của Vinacafe
1. Quyền về vốn và tài sản:
a) Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt vốn và tài sản của Vinacafe theo quy định của pháp luật và thực hiện các lợi ích hợp pháp từ vốn và tài sản của Vinacafe theo quy định của pháp luật.
b) Chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản theo quy định của pháp luật.
c) Thay đổi cơ cấu tài sản để phát triển kinh doanh.
d) Điều chuyển vốn, tài sản và các nguồn lực khác đã đầu tư, giao cho các công ty thành viên khi cần thiết theo phương thức có thanh toán, nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty thành viên, trừ trường hợp tổ chức lại công ty; bảo đảm phù hợp với kế hoạch sản xuất, kinh doanh và phát triển chung của Vinacafe.
đ) Nhà nước không điều chuyển vốn và tài sản tại Vinacafe theo phương thức không thanh toán, trừ trường hợp có quyết định tổ chức lại Vinacafe.

Như vậy, theo quy định trên thì Tổng Công ty Cà phê Việt Nam có những quyền hạn về vốn và tài sản như sau:

- Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt vốn và tài sản của Vinacafe theo quy định của pháp luật và thực hiện các lợi ích hợp pháp từ vốn và tài sản của Vinacafe theo quy định của pháp luật.

- Chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản theo quy định của pháp luật.

- Thay đổi cơ cấu tài sản để phát triển kinh doanh.

- Điều chuyển vốn, tài sản và các nguồn lực khác đã đầu tư, giao cho các công ty thành viên khi cần thiết theo phương thức có thanh toán, nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty thành viên, trừ trường hợp tổ chức lại công ty; bảo đảm phù hợp với kế hoạch sản xuất, kinh doanh và phát triển chung của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam.

- Nhà nước không điều chuyển vốn và tài sản tại Vinacafe theo phương thức không thanh toán, trừ trường hợp có quyết định tổ chức lại Tổng Công ty Cà phê Việt Nam.

Tổng Công ty Cà phê Việt Nam có nghĩa vụ như thế nào về vốn và tài sản?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 04/2008/QĐ-TTg năm 2008, có quy định về nghĩa vụ của Vinacafe như sau:

Nghĩa vụ của Vinacafe
1. Nghĩa vụ đối với vốn và tài sản:
a) Bảo toàn và phát triển vốn nhà nước đầu tư tại Vinacafe và vốn Vinacafe tự huy động.
b) Chịu trách nhiệm về các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác của Vinacafe trong phạm vi số tài sản của Vinacafe.
c) Định kỳ đánh giá lại tài sản của Vinacafe theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, theo quy định trên thì Tổng Công ty Cà phê Việt Nam có nghĩa vụ về vốn và tài sản như sau:

- Bảo toàn và phát triển vốn nhà nước đầu tư tại Vinacafe và vốn Vinacafe tự huy động.

- Chịu trách nhiệm về các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác của Vinacafe trong phạm vi số tài sản của Vinacafe.

- Định kỳ đánh giá lại tài sản của Vinacafe theo quy định của pháp luật

Tổng công ty cà phê Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng công ty Cà phê Việt Nam thực hiện kinh doanh những ngành nghề nào? Hoạt động với mục tiêu gì?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam bị miễn nhiệm, thay thế trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Tổng công ty Cà phê Việt Nam có quyền cầm cố tài sản thuộc quyền quản lý của Tổng công ty không? Tổng công ty Cà phê Việt Nam có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Chủ sở hữu có những quyền hạn và nghĩa vụ gì đối với Tổng công ty Cà phê Việt Nam theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Kiểm soát viên có được tham dự các cuộc họp Ban Tổng giám đốc tại Tổng công ty Cà phê Việt Nam hay không?
Pháp luật
Kiểm soát viên có được hưởng phúc lợi như các nhân viên khác tại Tổng công ty Cà phê Việt Nam không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam kiểm tra bằng phương pháp nào? Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam kiểm tra bằng hình thức nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Chế độ làm việc của Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện nào? Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam làm việc theo chế độ nào?
Pháp luật
Tổng Công ty Cà phê Việt Nam hoạt động theo mục tiêu như thế nào? Tổng Công ty Cà phê Việt Nam có những quyền hạn nào về vốn và tài sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty cà phê Việt Nam
808 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty cà phê Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào