Tổng công ty Cà phê Việt Nam có quyền cầm cố tài sản thuộc quyền quản lý của Tổng công ty không? Tổng công ty Cà phê Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Cho tôi hỏi Tổng công ty Cà phê Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Trụ sở của Tổng công ty đặt tại đâu? Tổng công ty Cà phê Việt Nam có quyền cầm cố tài sản thuộc quyền quản lý của Tổng công ty không? Câu hỏi của Mỹ Linh đến từ Nha Trang.

Tổng công ty Cà phê Việt Nam được hiểu như thế nào?

Căn cứ Điều 1 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty cà phê Việt Nam được phê chuẩn ban hành kèm theo Nghị định 44-CP năm 1995 quy định như sau:

Tổng công ty Công nghiệp Cà phê Việt Nam (sau đây gọi tắt là Tổng Công ty) là doanh nghiệp Nhà nước có quy mô lớn bao gồm các thành viên là doanh nghiệp hạch toán độc lập, đơn vị hạch toán phụ thuộc và đơn vị sự nghiệp có quan hệ mật thiết về lợi ích kinh tế, tài chính, công nghệ, cung ứng, tiêu thụ, dịch vụ, thông tin, đào tạo, nghiên cứu, tiếp thị, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trong ngành Cà phê, do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập nhằm tăng cường tích tụ, tập trung, phân công chuyên môn hoá và hợp tác sản xuất để thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao; nâng cao khả năng và hiệu quả kinh doanh của các đơn vị thành viên của toàn Tổng công ty; đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, Tổng công ty Cà phê Việt Nam (sau đây gọi tắt là Tổng Công ty) là doanh nghiệp Nhà nước.

Tổng công ty Cà phê Việt Nam có quy mô lớn bao gồm các thành viên là doanh nghiệp hạch toán độc lập, đơn vị hạch toán phụ thuộc và đơn vị sự nghiệp có quan hệ mật thiết về lợi ích kinh tế, tài chính, công nghệ, cung ứng, tiêu thụ, dịch vụ, thông tin, đào tạo, nghiên cứu, tiếp thị, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trong ngành Cà phê.

Do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập nhằm tăng cường tích tụ, tập trung, phân công chuyên môn hoá và hợp tác sản xuất để thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao; nâng cao khả năng và hiệu quả kinh doanh của các đơn vị thành viên của toàn Tổng công ty; đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

 Tổng công ty Cà phê Việt Nam có quyền cầm cố tài sản thuộc quyền quản lý của Tổng công ty không?

Tổng công ty Cà phê Việt Nam có quyền cầm cố tài sản thuộc quyền quản lý của Tổng công ty không? (Hình từ Internet)

Tổng công ty Cà phê Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Trụ sở của Tổng công ty đặt tại đâu?

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 2 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty cà phê Việt Nam được phê chuẩn ban hành kèm theo Nghị định 44-CP năm 1995 quy định như sau:

Tổng công ty có:
1. Tư cách pháp nhân theo pháp luật Việt Nam;
2. Tổng công ty có tên giao dịch quốc tế là VIET NAM NATIONAL COFFEE CORPORATION, viết tắt là VINACAFE.
3. Trụ sở của Tổng công ty đặt tại thành phố Hà Nội;
4. Điều lệ tổ chức và hoạt động, bộ máy quản lý và điều hành.
5. Vốn và tài sản, chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ trong phạm vi số vốn do Tổng công ty quản lý;
6. Con dấu; được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các Ngân hàng trong nước, ngoài nước;
7. Bảng cân đối tài sản, các quỹ tập trung theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Như vậy, Tổng công ty Cà phê Việt Nam có tư cách pháp nhân. Trụ sở của Tổng công ty Cà phê Việt Nam đặt tại thành phố Hà Nội.

Tổng công ty Cà phê Việt Nam có quyền cầm cố tài sản thuộc quyền quản lý của Tổng công ty không?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty cà phê Việt Nam được phê chuẩn ban hành kèm theo Nghị định 44-CP năm 1995 quy định như sau:

1. Tổng công ty được giao và có quyền quản lý, sử dụng vốn, đất đai, tài nguyên và các nguồn lực khác của Nhà nước giao theo quy định của pháp luật để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội được Nhà nước giao cho Tổng công ty trong từng thời kỳ.
2. Tổng công ty có quyền giao lại cho các đơn vị thành viên quản lý, sử dụng các nguồn lực mà Tổng công ty đã nhận của Nhà nước; điều chỉnh những nguồn lực đã giao cho các đơn vị thành viên trong trường hợp cần thiết phù hợp với kế hoạch phát triển chung của toàn Tổng công ty.
3. Tổng công ty có quyền đầu tư, liên doanh liên kết, góp vốn cổ phần, mua một phần hoặc toàn bộ tài sản của doanh nghiệp khác theo quy định của pháp luật.
4. Tổng công ty có quyền chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, cầm cố tài sản thuộc quyền quản lý của Tổng công ty, trừ những thiết bị, nhà xưởng quan trọng theo quy định của Chính phủ phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, trên nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn; đối với đất đai, tài nguyên thuộc quyền quản lý và sử dụng của Tổng công ty thì thực hiện theo pháp luật tương ứng.

Như vậy, Tổng công ty Cà phê Việt Nam có quyền cầm cố tài sản thuộc quyền quản lý của Tổng công ty.

Trừ những thiết bị, nhà xưởng quan trọng theo quy định của Chính phủ phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, trên nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn; đối với đất đai, tài nguyên thuộc quyền quản lý và sử dụng của Tổng công ty thì thực hiện theo pháp luật tương ứng.

Tổng công ty cà phê Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng công ty Cà phê Việt Nam thực hiện kinh doanh những ngành nghề nào? Hoạt động với mục tiêu gì?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam bị miễn nhiệm, thay thế trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Tổng công ty Cà phê Việt Nam có quyền cầm cố tài sản thuộc quyền quản lý của Tổng công ty không? Tổng công ty Cà phê Việt Nam có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Chủ sở hữu có những quyền hạn và nghĩa vụ gì đối với Tổng công ty Cà phê Việt Nam theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Kiểm soát viên có được tham dự các cuộc họp Ban Tổng giám đốc tại Tổng công ty Cà phê Việt Nam hay không?
Pháp luật
Kiểm soát viên có được hưởng phúc lợi như các nhân viên khác tại Tổng công ty Cà phê Việt Nam không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam kiểm tra bằng phương pháp nào? Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam kiểm tra bằng hình thức nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam có nhiệm kỳ bao nhiêu năm? Chế độ làm việc của Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện nào? Kiểm soát viên Tổng công ty Cà phê Việt Nam làm việc theo chế độ nào?
Pháp luật
Tổng Công ty Cà phê Việt Nam hoạt động theo mục tiêu như thế nào? Tổng Công ty Cà phê Việt Nam có những quyền hạn nào về vốn và tài sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty cà phê Việt Nam
886 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty cà phê Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào