Tôi muốn mở doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hóa chất thì cần biết những gì?

Tôi muốn mở một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hóa chất. Nhưng tôi vẫn rất mơ hồ về những trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh hóa chất. Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hóa chất cần đáp ứng những điều kiện gì? Thủ tục cấp Giấy chứng nhận, giấy phép sản xuất kinh doanh hóa chất như thế nào? Xin được tư vấn.

Hóa chất là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Luật Hóa chất 2007, hóa chất được định nghĩa như sau :

“1. Hóa chất là đơn chất, hợp chất, hỗn hợp chất được con người khai thác hoặc tạo ra từ nguồn nguyên liệu tự nhiên, nguyên liệu nhân tạo.”

Theo đó, hóa chất là một dạng của vật chất mà có đặc tính hóa học không đổi. Không thể tách nó ra thành những thành phần nhỏ hơn bằng các phương pháp tách vật lý mà không làm bẻ gãy các liên kết hóa học. Hóa chất tồn tại ở nhiều trạng thái khác nhau: khí, lỏng, rắn, và plasma.

Hóa chất

Hóa chất

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh hóa chất

Căn cứ Điều 11 Luật Hóa chất 2007 về trách nhiệm bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất:

”1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất phải thực hiện các quy định về quản lý và an toàn hóa chất theo quy định của Luật này, các quy định khác của pháp luật có liên quan để bảo đảm an toàn cho người lao động, sức khỏe cộng đồng và môi trường.
2. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, vận hành hệ thống an toàn và xử lý chất thải.
3. Cơ quan quản lý nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thường xuyên tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất.”

Theo đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất có trách nhiệm phải thực hiện các quy định về quản lý và an toàn hóa chất, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, vận hành hệ thống an toàn và xử lý chất thải,...

Những yêu cầu đối với tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh hóa chất

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Luật Hóa chất 2007 yêu cầu về cơ sở vật chất - kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh hóa chất:

“1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất phải bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật phù hợp với quy mô hoạt động và đặc tính của hóa chất, bao gồm:
a) Nhà xưởng, kho tàng và thiết bị công nghệ;
b) Trang thiết bị an toàn, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống sét, phòng, chống rò rỉ, phát tán hóa chất và các sự cố hóa chất khác;
c) Trang thiết bị bảo hộ lao động;
d) Trang thiết bị bảo vệ môi trường, hệ thống xử lý chất thải;
đ) Phương tiện vận chuyển;
e) Bảng nội quy về an toàn hóa chất; hệ thống báo hiệu phù hợp với mức độ nguy hiểm của hóa chất tại khu vực sản xuất, kinh doanh hóa chất nguy hiểm. Trường hợp hóa chất có nhiều đặc tính nguy hiểm khác nhau thì biểu trưng cảnh báo phải thể hiện đầy đủ các đặc tính nguy hiểm đó.”

Căn cứ Điều 13 Luật Hóa chất 2007 yêu cầu về chuyên môn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất:

“1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất phải có người chuyên trách về an toàn hóa chất có trình độ chuyên môn phù hợp với quy mô và loại hình sản xuất, kinh doanh hóa chất, nắm vững công nghệ, phương án và các biện pháp bảo đảm an toàn hóa chất. 
2. Người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh hóa chất phải có trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ được phân công.
3. Người trực tiếp điều hành sản xuất của cơ sở sản xuất hóa chất nguy hiểm phải có trình độ đại học trở lên về chuyên ngành hóa chất.”

Theo đó, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hóa chất phải đáp ứng được những yêu cầu về cơ sở vật chất - kỹ thuật, yêu cầu về chuyên môn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất.

Giấy chứng nhận, giấy phép sản xuất kinh doanh hóa chất

Căn cứ Điều 16 Luật Hóa chất 2007 về trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép :

 “1. Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép lập hồ sơ gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép.
2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép theo mẫu quy định;
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
c) Giấy tờ chứng minh đáp ứng yêu cầu quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 14 hoặc điểm a khoản 2 Điều 15 của Luật này.
3. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép cho tổ chức, cá nhân; trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
4. Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép lập hồ sơ gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép và phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận nộp hồ sơ hợp lệ, tổ chức, cá nhân sẽ được cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép sản xuất kinh doanh hóa chất.

Như vậy, để thành lập doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hóa chất cần có những trách nhiệm nhất định như: phải thực hiện các quy định về quản lý và an toàn hóa chất, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, vận hành hệ thống an toàn và xử lý chất thải,...; Ngoài ra cần đáp ứng những yêu cầu về cơ sở vật chất - kỹ thuật, yêu cầu về chuyên môn trong sản xuất, kinh doanh hóa chất. Bên cạnh đó, để được cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất bạn cần thực hiện trình tự, thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận, Giấy phép theo quy định của pháp luật.

Hóa chất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân sử dụng hóa chất hoặc hóa chất nguy hiểm để sản xuất, kinh doanh thì có quyền và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Sự cố hóa chất được phòng ngừa như thế nào? Hóa chất nguy hiểm nào phải lên danh mục phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất?
Pháp luật
Thế nào là hoá chất mới? Hoá chất mới được đưa vào sử dụng và lưu thông trên thị trường khi nào?
Pháp luật
Thế nào là tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp? Điều kiện hoạt động là gì?
Pháp luật
Trong quá trình xếp dỡ hóa chất dễ cháy nổ thì xe vận chuyển có bắt buộc phải tắt máy hoàn toàn?
Pháp luật
Hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp được pháp luật quy định ra sao?
Pháp luật
Cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất thì bị xử phạt với mức phạt tiền tối đa là bao nhiêu?
Pháp luật
Trong hoạt động sản xuất hóa chất yêu cầu về quạt thông gió cho kho chứa hóa chất được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các hóa chất thuộc danh mục hóa chất cấm được pháp luật quy định như thế nào? Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hóa chất như thế nào?
Pháp luật
Công ty chỉ sử dụng hóa chất có cần người phụ trách học chuyên ngành hóa không? Điều kiện để cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa chất
1,995 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa chất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào