Tổ giám sát giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế báo cáo với người ra quyết định thanh tra trong những trường hợp nào?

Cho tôi hỏi, Tổ giám sát giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế xây dựng Kế hoạch giám sát hoạt động khi nào? Tổ giám sát báo cáo với người ra quyết định thanh tra trong những trường hợp nào? Trên đây là thắc mắc của Chị Thu Thủy tại Lâm Đồng.

Tổ giám sát giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế xây dựng Kế hoạch giám sát hoạt động khi nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 16 Quy chế giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế (sau đây gọi là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 1614/QĐ-TCT năm 2020 quy định như sau:

Tổ chức việc giám sát
1. Chậm nhất là 05 ngày làm việc, sau khi quyết định giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế được ký và trước thời điểm Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế công bố Quyết định thanh tra, kiểm tra, Quyết định giám sát; Tổ giám sát, công chức được giao nhiệm vụ giám sát có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế (bao gồm cả trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất).
Kế hoạch giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế cần nêu rõ về mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức giám sát cụ thể, tiến độ thực hiện và phân công thực hiện. Kế hoạch giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế thực hiện theo Mẫu số 02-TTKT ban hành kèm theo Quy chế này.
...

Theo quy định trên, chậm nhất là 05 ngày làm việc, sau khi quyết định giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế được ký và trước thời điểm Đoàn thanh tra thuế công bố Quyết định thanh tra, Quyết định giám sát, Tổ giám sát được giao nhiệm vụ giám sát có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế (bao gồm cả trường hợp thanh tra đột xuất).

Kế hoạch giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế cần nêu rõ về mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức giám sát cụ thể, tiến độ thực hiện và phân công thực hiện.

Kế hoạch giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế thực hiện theo Mẫu số 02-TTKT ban hành kèm theo Quy chế này.

Thanh tra thuế 1

Tổ giám sát giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế báo cáo với người ra quyết định thanh tra trong những trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Tổ giám sát giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế báo cáo với người ra quyết định thanh tra trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1614/QĐ-TCT năm 2020 quy định như sau:

Tổ chức việc giám sát
...
2. Tổ giám sát, công chức được giao nhiệm vụ giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế thực hiện chế độ báo cáo với người ra quyết định thanh tra, kiểm tra như sau:
a) Báo cáo khi phát hiện Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế có dấu hiệu bất thường; có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử trong hoạt động thanh tra;
b) Báo cáo khi có cần cứ cho rằng hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế không phù hợp với tiến độ theo kế hoạch tiến hành thanh tra, nội dung kiểm tra đã được phê duyệt mà không có lý do phù hợp;
c) Báo cáo khi Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế gặp khó khăn, vướng mắc;
d) Báo cáo khi kết thúc hoạt động giám sát.
3. Trong quá trình làm việc với Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế, đối tượng thanh tra, kiểm tra và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Quy chế này, Tổ giám sát, công chức được giao nhiệm vụ giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế có trách nhiệm lập biên bản lưu hồ sơ giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế theo Mẫu số 04-TTKT ban hành kèm theo Quy chế này.

Như vậy, Tổ giám sát giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế thực hiện chế độ báo cáo với người ra quyết định thanh tra trong những trường hợp sau:

- Báo cáo khi phát hiện Đoàn thanh tra thuế có dấu hiệu bất thường; có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử trong hoạt động thanh tra;

- Báo cáo khi có cần cứ cho rằng hoạt động của Đoàn thanh tra thuế không phù hợp với tiến độ theo kế hoạch tiến hành thanh tra, nội dung kiểm tra đã được phê duyệt mà không có lý do phù hợp;

- Báo cáo khi Đoàn thanh tra thuế gặp khó khăn, vướng mắc;

- Báo cáo khi kết thúc hoạt động giám sát.

Báo cáo kết quả giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế của Tổ giám sát gồm những nội dung gì?

Căn cứ theo Điều 17 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1614/QĐ-TCT năm 2020 quy định như sau:

Báo cáo kết quả giám sát
1. Chậm nhất là 5 ngày làm việc, kể từ ngày Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế có báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra và phải trước ngày ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế; Tổ giám sát, công chức được giao nhiệm vụ giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế có trách nhiệm gửi người ra quyết định thanh tra, kiểm tra Báo cáo kết quả giám sát. Báo cáo kết quả giám sát bao gồm các nội dung sau đây:
a) Đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế theo nội dung quy định tại Điều 8 Quy chế này;
b) Khó khăn, vướng mắc hoặc các hành vi vi phạm của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế; kiến nghị biện pháp xử lý (nếu có);
c) Những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra, kiểm tra thuế và nội dung khác (nếu có);
d) Các nội dung khác có liên quan (nếu có).
2. Báo cáo kết quả giám sát phải được thực hiện theo Mẫu số 05-TTKT ban hành kèm theo Quy chế này.

Như vậy, chậm nhất là 5 ngày làm việc, kể từ ngày Đoàn thanh tra thuế có báo cáo kết quả thanh tra và phải trước ngày ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế, Tổ giám sát giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế có trách nhiệm gửi người ra quyết định thanh tra Báo cáo kết quả giám sát.

Báo cáo kết quả giám sát gồm các nội dung sau:

- Đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đoàn thanh tra thuế theo nội dung quy định;

- Khó khăn, vướng mắc hoặc các hành vi vi phạm của Đoàn thanh tra thuế; kiến nghị biện pháp xử lý (nếu có);

- Những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện hoạt động thanh tra, giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế và nội dung khác (nếu có);

- Các nội dung khác có liên quan (nếu có).

Thanh tra thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy trình thanh tra thuế và kiểm tra thuế mới nhất 2023? Thanh tra thuế, kiểm tra thuế nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Tổ giám sát thực hiện việc giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế gồm những ai? Quyết định giám sát được ban hành và công bố như thế nào?
Pháp luật
Tổ giám sát giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế báo cáo với người ra quyết định thanh tra trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Báo cáo kết quả giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế của công chức giám sát gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Trưởng đoàn thanh tra thuế thực hiện báo cáo kết quả thanh tra cho người giám sát phải bao gồm những số liệu gì?
Pháp luật
Người ra quyết định thanh tra thuế căn cứ vào đâu để quyết định tự giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế?
Pháp luật
Khi phát hiện công chức được giao nhiệm vụ giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế có vi phạm pháp luật người ra quyết định thanh tra thuế xử lý như thế nào?
Pháp luật
So sánh hoạt động thanh tra thuế và kiểm tra thuế? Có bao nhiêu trường hợp tiến hành thanh tra thuế?
Pháp luật
Trường hợp người nộp thuế không nộp các khoản tiền theo kiến nghị thanh tra thì Bộ phận thanh tra xử lý thế nào?
Pháp luật
Trưởng đoàn thanh tra thuế phải gửi báo cáo kết quả thanh tra cho lãnh đạo trong thời hạn bao nhiêu ngày?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh tra thuế
730 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào