Tổ chức sản xuất thiết bị có chứa chất được kiểm soát bắt buộc thực hiện thu gom các chất được kiểm soát khi không còn sử dụng trong thiết bị khi nào?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau tổ chức sản xuất thiết bị có chứa chất được kiểm soát bắt buộc thực hiện thu gom các chất được kiểm soát khi không còn sử dụng trong thiết bị khi nào? Câu hỏi của anh G.G.A đến từ TP.HCM.

Tổ chức sản xuất thiết bị có chứa chất được kiểm soát bắt buộc thực hiện thu gom các chất được kiểm soát khi không còn sử dụng trong thiết bị khi nào?

Căn cứ tại Điều 28 Nghị định 06/2022/NĐ-CP về thu gom, tái chế, tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát như sau:

Thu gom, tái chế, tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát
1. Tổ chức sản xuất, nhập khẩu thiết bị, sản phẩm có chứa hoặc sản xuất từ chất được kiểm soát; sở hữu thiết bị có chứa các chất được kiểm soát quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều 24 Nghị định này thực hiện việc thu gom, tái chế, tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát theo nguyên tắc sau:
a) Bắt buộc thực hiện thu gom các chất được kiểm soát khi không còn sử dụng trong thiết bị, sản phẩm từ ngày 01 tháng 01 năm 2024;
b) Khuyến khích thực hiện tái chế, tái sử dụng các chất được kiểm soát sau khi thu gom;
c) Trường hợp không thực hiện tái chế, tái sử dụng các chất được kiểm soát, tổ chức phải xử lý để tiêu hủy theo quy định của pháp luật về quản lý chất thải nguy hại;
d) Thực hiện báo cáo việc sử dụng các chất được kiểm soát hằng năm theo quy định tại khoản 6 Điều 24 Nghị định này.

Đồng thời, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 24 Nghị định 06/2022/NĐ-CP và điểm d khoản 1 Điều 24 Nghị định 06/2022/NĐ-CP về đăng ký và báo cáo sử dụng các chất được kiểm soát như sau:

Đăng ký và báo cáo sử dụng các chất được kiểm soát
1. Đối tượng phải đăng ký sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu; sản xuất, nhập khẩu, sở hữu thiết bị, sản phẩm có chứa hoặc sản xuất từ các chất được kiểm soát; thu gom, tái chế, tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát (sau đây gọi chung là tổ chức sử dụng các chất được kiểm soát), bao gồm:
...
c) Tổ chức sản xuất, nhập khẩu thiết bị, sản phẩm có chứa hoặc sản xuất từ chất được kiểm soát;
d) Tổ chức sở hữu thiết bị có chứa các chất được kiểm soát: máy điều hòa không khí có năng suất lạnh danh định lớn hơn 26,5 kW (90.000 BTU/h) và có tổng năng suất lạnh danh định của các thiết bị lớn hơn 586 kW (2.000.000 BTU/h); thiết bị lạnh công nghiệp có công suất điện lớn hơn 40 kW;

Như vậy, tổ chức sản xuất, nhập khẩu thiết bị, sản phẩm có chứa hoặc sản xuất từ chất được kiểm soát; sở hữu thiết bị có chứa các chất được kiểm soát quy định tại điểm c khoản 1 Điều 24 Nghị định 06/2022/NĐ-CP và điểm d khoản 1 Điều 24 Nghị định 06/2022/NĐ-CP bắt buộc thực hiện thu gom các chất được kiểm soát khi không còn sử dụng trong thiết bị, sản phẩm từ ngày 01 tháng 01 năm 2024.

Tổ chức sản xuất thiết bị có chứa chất được kiểm soát bắt buộc thực hiện thu gom các chất được kiểm soát khi không còn sử dụng trong thiết bị khi nào?

Tổ chức sản xuất thiết bị có chứa chất được kiểm soát bắt buộc thực hiện thu gom các chất được kiểm soát khi không còn sử dụng trong thiết bị khi nào? (Hình từ Internet)

Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trong quản lý việc thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý các chất được kiểm soát không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị định 06/2022/NĐ-CP về trách nhiệm trong quản lý các chất được kiểm soát của Bộ Tài nguyên và Môi trường như sau:

Trách nhiệm trong quản lý các chất được kiểm soát
1. Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Công ước Viên và Nghị định thư Montreal, chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về các chất được kiểm soát. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan:
...
c) Công bố, sửa đổi, bổ sung danh mục các mặt hàng cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; danh mục các mặt hàng được phép xuất khẩu, nhập khẩu theo điều kiện kèm theo mã số hàng hóa thuộc phạm vi quản lý trên cơ sở thống nhất với Bộ Công Thương về danh mục hàng hóa và thống nhất với Bộ Tài chính về mã số hàng hóa;
d) Xây dựng và vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến về đăng ký, báo cáo, phân bổ và quản lý hạn ngạch sản xuất, nhập khẩu các chất được kiểm soát; kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia về quản lý các chất được kiểm soát;
đ) Tổ chức việc thực hiện các nghĩa vụ của quốc gia đối với Nghị định thư Montreal; phối hợp với cơ quan đầu mối của các quốc gia khác trong việc thực hiện các biện pháp tuân thủ Nghị định thư Montreal của Việt Nam;
e) Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đăng ký, báo cáo, sử dụng hạn ngạch; quản lý việc thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý các chất được kiểm soát;
g) Tổ chức thực hiện các nội dung được giao theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định này và các nhiệm vụ khác liên quan đến quản lý chất được kiểm soát.

Như vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trong quản lý việc thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý các chất được kiểm soát theo quy định.

Hoạt động thu gom, xử lý các chất được kiểm soát là gì?

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 06/2022/NĐ-CP thì:

- Thu gom chất được kiểm soát là hoạt động hút các chất được kiểm soát ra khỏi một hệ thống và lưu giữ các chất này trong một bình chứa bên ngoài.

- Xử lý các chất được kiểm soát là quá trình tiêu hủy các chất được kiểm soát bằng các giải pháp công nghệ, kỹ thuật để không gây tác động tiêu cực đến sức khỏe con người và môi trường.

Trong đó, các chất làm suy giảm tầng ô-dôn và chất gây hiệu ứng nhà kính được kiểm soát trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-dôn (gọi tắt là các chất được kiểm soát) là các chất, hợp chất được quy định tại các Phụ lục A, B, C, E và F của Nghị định thư Montreal.

Chất được kiểm soát
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức sản xuất thiết bị có chứa chất được kiểm soát bắt buộc thực hiện thu gom các chất được kiểm soát khi không còn sử dụng trong thiết bị khi nào?
Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 76:2023/BTNMT về Thu gom, vận chuyển, lưu giữ, tái chế, tái sử dụng và xử lý các chất được kiểm soát như thế nào?
Pháp luật
Xin hỏi chất được kiểm soát là chất gì? Chất gây ảnh hưởng đến tầng ô dôn có phải là chất được kiểm soát không?
Pháp luật
Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gì trong việc quản lý các chất được kiểm soát theo Nghị định 06/2022/NĐ-CP?
Pháp luật
Đơn đề nghị điều chỉnh, bổ sung hạn ngạch sản xuất, nhập khẩu các chất được kiểm soát là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát mới nhất theo Nghị định 06 là mẫu nào? Tổ chức nào phải đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chất được kiểm soát
307 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chất được kiểm soát
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: