Tổ chức lại tổ chức hành chính là gì? Hồ sơ tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện gồm các tài liệu nào?

Tôi có câu hỏi là tổ chức lại tổ chức hành chính là gì? Hồ sơ tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện gồm các tài liệu nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.H đến từ Bình Dương.

Tổ chức lại tổ chức hành chính là gì?

Tổ chức lại tổ chức hành chính được giải thích tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 158/2018/NĐ-CP thì tổ chức lại tổ chức hành chính là việc sắp xếp, kiện toàn lại các tổ chức hành chính dưới các hình thức:

- Chia tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi hoặc điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ để hình thành tổ chức hành chính mới.

tổ chức hành chính cấp huyện

Tổ chức lại tổ chức hành chính là gì? Hồ sơ tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện gồm các tài liệu nào? (Hình từ Internet)

Hồ sơ tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện gồm các tài liệu nào?

Hồ sơ tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện gồm các tài liệu được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 158/2018/NĐ-CP như sau:

Hồ sơ và trình tự, thủ tục giải quyết việc tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính
1. Hồ sơ tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính, gồm:
a) Đề án tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính;
b) Tờ trình tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính;
c) Dự thảo văn bản của cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính;
d) Các văn bản của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ về tài chính, tài sản, đất đai, các khoản vay, nợ phải trả và các vấn đề khác có liên quan (nếu có).
2. Việc lấy ý kiến tham gia của các cơ quan, tổ chức liên quan; trình tự gửi và tiếp nhận hồ sơ; thẩm định; xử lý hồ sơ và thời hạn giải quyết việc tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính được thực hiện như quy định đối với việc thành lập tổ chức hành chính.

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện gồm các tài liệu sau:

- Đề án tổ chức lại tổ chức hành chính;

- Tờ trình tổ chức lại tổ chức hành chính;

- Dự thảo văn bản của cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định tổ chức lại tổ chức hành chính;

- Các văn bản của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ về tài chính, tài sản, đất đai, các khoản vay, nợ phải trả và các vấn đề khác có liên quan (nếu có).

Ai có thẩm quyền quyết định tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện?

Ai có thẩm quyền quyết định tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện, thì theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 21 Nghị định 158/2018/NĐ-CP về thẩm quyền và trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện như sau:

Thẩm quyền và trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính quy định tại điểm a khoản 4 Điều 2 Nghị định này.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính quy định tại điểm b, điểm c, điểm đ khoản 4 Điều 2 Nghị định này; quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính quy định tại điểm d khoản 4 Điều 2 Nghị định này theo quy định của pháp luật.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính quy định tại điểm a khoản 5 Điều 2 Nghị định này.
4. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức hành chính quy định tại điểm b khoản 5 Điều 2 Nghị định này theo quy định của pháp luật.

Dấn chiếu đến khoản 5 Điều 2 Nghị định 158/2018/NĐ-CP như sau:

Đối tượng áp dụng
4. Các tổ chức hành chính ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là cấp tỉnh), gồm:
a) Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (sau đây gọi tắt là sở);
b) Văn phòng, thanh tra, phòng chuyên môn, nghiệp vụ, chi cục và tổ chức tương đương thuộc cơ cấu tổ chức của sở;
c) Phòng thuộc cơ cấu tổ chức của chi cục thuộc sở;
d) Các tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
đ) Văn phòng, phòng, chi cục và tổ chức tương đương thuộc cơ cấu tổ chức của tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
5. Các tổ chức hành chính ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là cấp huyện), gồm:
a) Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (sau đây gọi tắt là phòng cấp huyện);
b) Các tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Như vậy, theo quy định trên thì Ủy ban nhân dân cấp huyện trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định tổ chức lại tổ chức hành chính là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (sau đây gọi tắt là phòng cấp huyện);

Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định tổ chức lại tổ chức hành chính là các tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Tổ chức hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi cục thuộc cục thuộc tổng cục được tổ chức lại trong trường hợp nào? Hồ sơ tổ chức lại gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Tổ chức hành chính của Bộ được giải thể trong trường hợp nào? Đề án giải thể tổ chức hành chính của Bộ gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Tổ chức lại tổ chức hành chính là gì? Hồ sơ tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Việc tổ chức lại tổ chức hành chính cấp huyện được thực hiện theo nguyên tắc nào? Tổ chức này được tổ chức lại trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Quy trình báo cáo thành lập tổ chức hành chính thực hiện mấy bước? Thời hạn ra quyết định thành lập tổ chức hành chính là bao lâu?
Pháp luật
Thành lập tổ chức hành chính theo các nguyên tắc nào? Nội dung đề án thành lập tổ chức hành chính do tổ chức đề nghị thành lập xây dựng gồm những gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị thành lập tổ chức hành chính gồm các giấy tờ gì? Ai có quyền thẩm định hồ sơ thành lập tổ chức hành chính?
Pháp luật
Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Nội vụ là gì? Phân cấp đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Nội dung tờ trình giải thể tổ chức hành chính cấp huyện có giống với tờ trình thành lập tổ chức hành chính cấp huyện hay không?
Pháp luật
Tổ chức hành chính cấp tỉnh được tổ chức lại trong các trường hợp nào? Hồ sơ tổ chức lại tổ chức hành chính cấp tỉnh gồm các giấy tờ tài liệu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức hành chính
612 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào