Tổ chức ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải có được hưởng lãi suất từ số tiền ký quỹ này hay không?

Theo mình biết thì khi có thực hiện hoạt động chôn lấp chất thải thì phải ký quỹ bảo vệ môi trường. Vậy thì số tiền ký quỹ này có được tính lãi hay không? Tổ chức ký quỹ bảo vệ môi trường có được hưởng lãi suất từ số tiền ký quỹ này không? - Câu hỏi của bạn Tùng, TPHCM.

Tổ chức ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải có được hưởng lãi suất từ số tiền ký quỹ này không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 76 Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định về việc ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải như sau:

Ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải
...
2. Khoản tiền ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải:
a) Số tiền ký quỹ phải được tính toán bảo đảm đủ kinh phí để cải tạo môi trường tại bãi chôn lấp chất thải, căn cứ vào các nội dung cải tạo môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
b) Việc tính toán số tiền ký quỹ phải áp dụng định mức, đơn giá của địa phương tại thời điểm lập phương án cải tạo môi trường. Trường hợp địa phương không có định mức, đơn giá thì áp dụng theo định mức, đơn giá của bộ, ngành tương ứng. Trong trường hợp bộ, ngành không có đơn giá thì áp dụng theo giá thị trường;
c) Tổng số tiền ký quỹ (chưa bao gồm yếu tố trượt giá) bằng tổng kinh phí của các hạng mục công trình cải tạo, đóng cửa đối với bãi chôn lấp chất thải, chi phí xử lý ô nhiễm, quan trắc môi trường và vận hành các công trình xử lý chất thải. Phương pháp tính và dự toán chi phí xử lý ô nhiễm, cải tạo môi trường được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
d) Số tiền ký quỹ hằng năm (chưa bao gồm yếu tố trượt giá) được tính bằng tổng số tiền ký quỹ chia đều cho các năm theo thời gian trong dự án đầu tư;
đ) Tổ chức, cá nhân nộp số tiền ký quỹ hằng năm phải tính đến yếu tố trượt giá và được xác định bằng số tiền ký quỹ hằng năm nhân với chỉ số giá tiêu dùng của các năm trước đó tính từ thời điểm phương án được phê duyệt. Chỉ số giá tiêu dùng hằng năm áp dụng theo công bố của Tổng cục Thống kê cho địa phương nơi triển khai dự án hoặc cơ quan có thẩm quyền;
e) Tiền ký quỹ bảo vệ môi trường được nộp, hoàn trả bằng tiền đồng Việt Nam tại Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam hoặc quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh và được hưởng lãi suất theo quy định của pháp luật kể từ ngày ký quỹ.

Như vậy, theo quy định nêu trên, khi nộp tiền ký quỹ bảo vệ môi trường thì tổ chức, cá nhân nộp tiền ký quỹ vẫn có thể được hưởng lãi suất từ số tiền này.

Ký quỹ

Ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải (Hình từ Internet)

Ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải được hiểu là gì?

Theo khoản 1 Điều 76 Nghị định 08/2022/NĐ-CP, việc ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải được hiểu như sau:

Ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải là việc tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng mới bãi chôn lấp chất thải gửi một khoản tiền để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ xử lý ô nhiễm, cải tạo môi trường sau khi đóng bãi theo phương án cải tạo môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kết quả thẩm định.

Lãi suất từ tiền ký quỹ bảo vệ môi trường được hoàn trả lại khi nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 76 Nghị định 08/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

Ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải
...
4. Quản lý và sử dụng số tiền ký quỹ:
a) Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam hoặc quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh đã nhận ký quỹ có trách nhiệm hoàn trả số tiền ký quỹ và lãi suất tiền ký quỹ cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi chôn lấp chất thải sau khi nhận được văn bản đề nghị của chủ dự án đầu tư kèm theo hồ sơ đã hoàn thành nội dung xử lý ô nhiễm, cải tạo môi trường đối với bãi chôn lấp chất thải;
b) Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam hoặc quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh quản lý, sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định của pháp luật. Hằng năm, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính về tình hình quản lý, sử dụng tiền ký quỹ;
c) Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam hoặc quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh đôn đốc các tổ chức, cá nhân vận hành và quản lý bãi chôn lấp chất thải thực hiện ký quỹ cải tạo môi trường đúng hạn; kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân trong trường hợp chậm ký quỹ theo quy định;
d) Trường hợp chủ dự án đầu tư xây dựng bãi chôn lấp chất thải, phá sản, đóng cửa bãi chôn lấp chất thải, khoản tiền ký quỹ được sử dụng để thanh toán chi phí xử lý ô nhiễm, cải tạo môi trường bãi chôn lấp chất thải.

Như vậy, lãi suất từ tiền ký quỹ bảo vệ môi trường sẽ được hoàn trả cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi chôn lấp chất thải sau khi nhận được văn bản đề nghị của chủ dự án đầu tư kèm theo hồ sơ đã hoàn thành nội dung xử lý ô nhiễm, cải tạo môi trường đối với bãi chôn lấp chất thải.

Tuy nhiên, theo điểm e khoản 5 Điều 76 Nghị định 08/2022/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân vẫn có thể được rút tiền lãi sau khi có giấy xác nhận hoàn thành nội dung cải tạo môi trường.

Ký quỹ bảo vệ môi trường
Chôn lấp chất thải
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải là gì? Khoản tiền, thời gian ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải?
Pháp luật
Những trường hợp nào phải ký quỹ bảo vệ môi trường theo quy định mới nhất hiện nay? Tại sao phải ký quỹ bảo vệ môi trường?
Pháp luật
Nhập khẩu sắt thép từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất thì phải ký quỹ bảo vệ môi trường bao nhiêu?
Pháp luật
Tổ chức không thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường theo quy định thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Khi ký quỹ bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản có phải tính yếu tố trượt giá không?
Pháp luật
Quy trình ký quỹ bảo vệ môi trường khi nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất? Thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường tại đâu?
Pháp luật
Phế liệu là gì? Tại sao khi nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất phải ký quỹ bảo vệ môi trường?
Pháp luật
Tổ chức ký quỹ bảo vệ môi trường cho hoạt động chôn lấp chất thải có được hưởng lãi suất từ số tiền ký quỹ này hay không?
Pháp luật
Việc nhập khẩu phế liệu nhôm từ nước ngoài về Việt Nam phải tuân thủ những điều kiện nào về bảo vệ môi trường?
Pháp luật
Khai thác khoáng sản có phải thực hiện ký quỹ bảo vệ môi trường hay không? Thời điểm ký quỹ bảo vệ môi trường là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ký quỹ bảo vệ môi trường
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
782 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ký quỹ bảo vệ môi trường Chôn lấp chất thải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào