Tổ chức kinh doanh du lịch có bị đình chỉ hoạt động khi không thông báo, chỉ dẫn cho khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp không?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp thắc mắc như sau tổ chức kinh doanh du lịch có bị đình chỉ hoạt động khi không thông báo, chỉ dẫn cho khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp không? Câu hỏi của anh T.M.A đến từ Hà Giang.

Tổ chức kinh doanh du lịch có bị đình chỉ hoạt động khi không thông báo, chỉ dẫn cho khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp không?

Căn cứ tại điểm b khoản 5 Điều 6 Nghị định 45/2019/NĐ-CP; khoản 8 Điều 6 Nghị định 45/2019/NĐ-CP vi phạm quy định chung về hoạt động kinh doanh du lịch như sau:

Vi phạm quy định chung về hoạt động kinh doanh du lịch
...
5. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không cảnh báo nguy cơ gây nguy hiểm cho khách du lịch;
b) Không thông báo, chỉ dẫn cho khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp.
6. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cứu hộ, cứu nạn cho khách du lịch.
7. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không áp dụng biện pháp bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch.
8. Hình thức xử phạt bổ sung:
Đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại các khoản 5, 6 và 7 Điều này.
9. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3, điểm c khoản 4 Điều này.

Lưu ý: theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2019/NĐ-CP thì mức phạt trên là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, tổ chức kinh doanh du lịch có thể bị đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi không thông báo, chỉ dẫn cho khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp.

Đồng thời, bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Tổ chức kinh doanh du lịch có bị đình chỉ hoạt động khi không thông báo, chỉ dẫn cho khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp không?

Tổ chức kinh doanh du lịch có bị đình chỉ hoạt động khi không thông báo, chỉ dẫn cho khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp không? (Hình từ Internet)

Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch phải thông báo, chỉ dẫn cho khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp như thế nào?

Căn cứ tại Điều 13 Luật Du lịch 2017 về bảo đảm an toàn cho khách du lịch như sau:

Bảo đảm an toàn cho khách du lịch
1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại khu du lịch, điểm du lịch.
2. Tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch có biện pháp phòng, tránh rủi ro và tổ chức bộ phận bảo vệ, cứu hộ, cứu nạn cho khách du lịch.
3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch có trách nhiệm cảnh báo nguy cơ gây nguy hiểm cho khách du lịch; thông báo, chỉ dẫn kịp thời cho khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp; áp dụng biện pháp cần thiết, phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cứu hộ, cứu nạn cho khách du lịch.

Như vậy, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch có trách nhiệm thông báo, chỉ dẫn kịp thời cho khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp.

Khách du lịch có những quyền gì theo quy định?

Quyền của khách du lịch được quy định tại Điều 11 Luật Du lịch 2017; cụ thể như sau:

- Sử dụng dịch vụ du lịch do tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp hoặc tự đi du lịch.

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cung cấp thông tin về chương trình, dịch vụ, điểm đến du lịch theo hợp đồng đã ký kết.

- Được tạo điều kiện thuận lợi về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, hải quan, lưu cư trú, đi lại trên lãnh thổ Việt Nam phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

- Được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với tổ chức, cá nhân kinh doanh, cung cấp dịch vụ du lịch.

- Được đối xử bình đẳng; được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản khi sử dụng dịch vụ du lịch; được tôn trọng danh dự, nhân phẩm; được cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp.

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về du lịch.

- Kiến nghị với tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch.

- Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Trong đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Du lịch 2017 thì khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến.

Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác.

Kinh doanh du lịch Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Kinh doanh du lịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chế tài đối với tổ chức kinh doanh du lịch không phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cứu hộ, cứu nạn cho khách du lịch là gì?
Pháp luật
Dịch vụ mua sắm tại các cơ sở kinh doanh du lịch có được xếp vào loại hình dịch vụ du lịch khác hay không?
Pháp luật
Tàu bay, du thuyền sử dụng cho mục đích kinh doanh du lịch có phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh du lịch khi không áp dụng biện pháp bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của khách du lịch thì bị phạt hành chính thế nào?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh du lịch giải quyết không kịp thời phản ánh của khách du lịch trong phạm vi quản lý khi nhận được phản ánh thì bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh du lịch có bị đình chỉ hoạt động khi không thông báo, chỉ dẫn cho khách du lịch trong trường hợp khẩn cấp không?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh du lịch sẽ bị đình chỉ hoạt động trong bao lâu khi không cảnh báo nguy cơ gây nguy hiểm cho khách du lịch?
Pháp luật
Có Giấy phép kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế có cần xin Giấy phép kinh doanh du lịch lữ hành nội địa?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh du lịch
837 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh du lịch

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Kinh doanh du lịch

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào