Tổ chức dịch vụ thu có phải chịu trách nhiệm khi nộp tiền và hồ sơ chậm trễ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT không?

“Khi quyền lợi của người tham gia BHYT, BHXH bị ảnh hưởng do sự chậm trễ trong việc nộp tiền và hồ sơ của Tổ chức dịch vụ thu thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?” – Đây là câu hỏi của bạn Hùng Lê.

Tổ chức dịch vụ thu có phải hoàn toàn chịu trách nhiệm khi nộp tiền và hồ sơ chậm trễ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Mục 1 Công văn 4245/BHXH-QLT năm 2022 hướng dẫn về thời hạn nộp tiền của Tổ chức Dịch vụ thu cho cơ quan BHXH như sau:

“1. Thời gian nộp tiền của Tổ chức Dịch vụ thu cho cơ quan BHXH:
Hàng ngày, Tổ chức dịch vụ thu chuyển toàn bộ số tiền thu được của ngày trước liên kể cho cơ quan BHXH và nộp kèm theo Danh sách tham gia BHXH tự nguyện (Mẫu D05-TS); Danh sách người chỉ tham gia BHYT (Mẫu D03-TS) qua hệ thống giao dịch điện tử để cơ quan BHXH đối chiếu và cấp tờ bìa sổ, tờ rời số BHXH, cấp thẻ BHYT cho người tham gia kịp thời, đúng quy định.
Trường hợp người tham gia đang nằm viện, Tổ chức dịch vụ thu có thể nộp tiền và hồ sơ cấp thẻ BHYT ngay trong ngày người tham gia nộp tiền cho Tổ chức dịch vụ thu,
Trường hợp Tổ chức dịch vụ thu nộp tiền và hồ sơ chậm trễ dẫn đến việc chậm cấp tờ bìa sổ, tờ rời sổ BHXH, thẻ BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia thì Tổ chức dịch vụ thu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với người tham gia.”

Theo đó, trong trường hợp tổ chức dịch vụ thu nộp tiền và hồ sơ chậm trễ dẫn đến việc chậm cấp tờ bìa sổ, tờ rời sổ BHXH, thẻ BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia thì Tổ chức dịch vụ thu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với người tham gia.

Tổ chức dịch vụ thu phải kiểm tra xác định giảm phí căn cứ vào các loại giấy tờ gì?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Mục 2 Công văn 4245/BHXH-QLT năm 2022 hướng dẫn về hồ sơ giảm phí được tổ chức dịch vụ thu kiểm tra, xác minh như sau:

“2. Đối với hồ sơ giảm phí:
- Căn cứ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc các giấy tờ khác chứng minh người tham gia cùng hộ gia đình, Tổ chức dịch vụ thu có trách nhiệm kiểm tra, xác định mức phí và ký xác nhận vào hồ sơ (Mẫu TK1-TS kèm theo Phụ lục thành viên hộ gia đình) của người tham gia, đồng thời nộp lại toàn bộ hồ sơ giảm phí (Mẫu TK1-TS và Phụ lục thành viên hộ gia đình; bản sao sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nếu có) qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc scan hồ sơ giảm phí theo thứ tự trên Mẫu D02-TS gửi cơ quan BHXH để kiểm tra, rà soát. Trường hợp có sai sót mà Tổ chức dịch vụ thu không thu bổ sung được của người tham gia thì phải có trách nhiệm bồi hoàn số tiền tương ứng cho cơ quan BHXH,
- Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ giảm phí, kiểm tra, rà soát và lưu hồ sơ theo đúng quy định để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện sai phải thông báo ngay cho Tổ chức dịch vụ thu để thu bổ sung theo quy định. Trường hợp hồ sơ giảm phí không đúng hoặc quá nhiều thành viên phải gọi điện thoại cho người tham gia để xác minh trước khi giải quyết hồ sơ. (Lưu ý: Phải đảm bảo không để xảy ra sai sót khi xử lý hồ sơ giảm phí).”

Theo đó, tổ chức dịch vụ thu có trách nhiệm kiểm tra, xác định mức phí và ký xác nhận vào hồ sơ căn cứ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc các giấy tờ khác chứng minh người tham gia cùng hộ gia đình.

Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ giảm phí, kiểm tra, rà soát và lưu hồ sơ theo đúng quy định để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện sai phải thông báo ngay cho Tổ chức dịch vụ thu để thu bổ sung theo quy định.

Trường hợp hồ sơ giảm phí không đúng hoặc quá nhiều thành viên phải gọi điện thoại cho người tham gia để xác minh trước khi giải quyết hồ sơ. (Lưu ý: Phải đảm bảo không để xảy ra sai sót khi xử lý hồ sơ giảm phí).

Ai là chủ thể chịu trách nhiệm khi quyền lợi của người tham gia BHYT, BHXH bị ảnh hưởng do sự chậm trễ trong việc nộp tiền và hồ sơ của Tổ chức dịch vụ thu?

Tổ chức dịch vụ thu có phải chịu trách nhiệm khi nộp tiền và hồ sơ chậm trễ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT không? (Hình từ internet)

Thời hạn chuyển trả thẻ BHYT hộ gia đình, tờ bìa, tờ rời sổ BHXH tự nguyện là bao lâu?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Mục 4 Công văn 4245/BHXH-QLT năm 2022 hướng dẫn về hoạt động chuyển trả thẻ BHYT, tờ bìa, tờ rời sổ BHXH như sau:

“4. Chuyển trả thẻ BHYT, tờ bìa, tờ rời sổ BHXH:
Trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày Tổ chức dịch vụ thu tiếp nhận từ cơ quan BHXH tờ bìa sổ, tờ rời sổ BHXH, thẻ BHYT phải chuyển đến người tham gia lưu giữ, đồng thời thông báo cho người tham gia biệt đối với các trường hợp không in thẻ do không thay đổi thông tin theo Danh sách cấp thẻ BHYT (Mẫu D10a-TS).

Theo đó, tờ bìa sổ, tờ rời sổ BHXH, thẻ BHYT phải chuyển đến người tham gia lưu giữ, đồng thời thông báo cho người tham gia biệt đối với các trường hợp không in thẻ do không thay đổi thông tin theo Danh sách cấp thẻ BHYT (Mẫu D10a-TS) trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày Tổ chức dịch vụ thu tiếp nhận từ cơ quan BHXH.

Như vậy, trong trường hợp tổ chức dịch vụ thu nộp tiền và hồ sơ chậm trễ dẫn đến việc chậm cấp tờ bìa sổ, tờ rời sổ BHXH, thẻ BHYT làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia thì Tổ chức dịch vụ thu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với người tham gia.

Bảo hiểm xã hội Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành
Bảo hiểm y tế Tải trọn bộ các văn bản quy định về Bảo hiểm y tế hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được cho người khác mượn thẻ bảo hiểm y tế của mình để khám, chữa bệnh không? Xử phạt khi mượn thẻ bảo hiểm y tế được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mức lương tối thiểu đóng BHXH từ 1/7/2024? Mức đóng BHXH của doanh nghiệp và người lao động là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu 08-KT Báo cáo kết quả khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc như thế nào?
Pháp luật
Mức đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 01 7 2024?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị nhận chế độ bảo hiểm xã hội khi người hưởng từ trần theo quy định là mẫu nào? Có thể tải ở đâu?
Pháp luật
Bệnh mất trí trong bệnh Alzheimer là như thế nào? Đây có phải là bệnh thuộc diện dài ngày được hưởng BHXH hay không? Được hưởng chế độ ốm đau trong bao lâu?
Pháp luật
Trẻ em dưới 6 tuổi có thẻ bảo hiểm y tế thì có được khám bệnh tại địa phương khác không? Mức hưởng bảo hiểm y tế khám chữa bệnh đúng tuyến đối với trẻ em dưới 6 tuổi được quy định thế nào?
Pháp luật
Tải về mẫu danh sách đơn vị mới thành lập đăng ký tham gia đóng BHXH bắt buộc? Đơn vị mới thành lập có phải gửi thông tin số lượng lao động đóng BHXH?
Pháp luật
Tải về ngay mẫu danh sách đơn vị chưa tham gia BHXH, BHYT cho người lao động? Cơ quan nào kết xuất danh sách đơn vị chưa tham gia BHXH tại địa bàn tỉnh?
Pháp luật
Mẫu danh sách đơn vị sử dụng lao động chưa có trong dữ liệu của cơ quan thuế và chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội
1,951 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội Bảo hiểm y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào