Tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học nhằm mục đích gì? Giáo viên sắp xếp kế hoạch giảng dạy cho học sinh tiểu học học lớp ghép cần lưu ý vấn đề gì?

Tôi là giáo viên trường tiểu học vùng sâu vùng xa. Vì điều kiện kinh tế nơi tôi dạy học còn khó khăn nên nhà trường đề nghị tôi dạy lớp ghép. Vì lần đầu đứng lớp và cũng khá xa lạ với hình thức dạy lớp ghép. Nên tôi thắc mắc muốn hỏi Tổ chức dạy học lớp ghép nhằm mục đích gì? Và đối với giáo viên sắp xếp kế hoạch giảng dạy cho học sinh cấp tiểu học học lớp ghép cần lưu ý vấn đề gì? Xin hãy tư vấn giúp tôi! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học là gì?

Căn cứ tại Công văn 9548/BGDĐT-GDTH năm 2008 hướng dẫn quản lý và tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về lớp ghép và tổ chức dạy học lớp ghép như sau:

- Lớp ghép và tổ chức dạy học lớp ghép là một thực tế khách quan trong giáo dục tiểu học ở những địa bàn đặc biệt khó khăn. Tổ chức dạy học lớp ghép là đòi hỏi cấp thiết để thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học nhằm mục đích gì?

Căn cứ tại Mục 1 Công văn 9548/BGDĐT-GDTH năm 2008 quy định về mục đích, yêu cầu quản lý và tổ chức dạy học lớp ghép như sau:

- Dạy học lớp ghép là hình thức tổ chức dạy học mà một giáo viên trong cùng một thời gian và không gian có trách nhiệm dạy học cho học sinh ở hai hay nhiều nhóm trình độ (lớp) khác nhau nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đặt ra cho từng nhóm trình độ.

- Ở những địa bàn đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi học. Mỗi lớp ghép không quá 15 học sinh và không quá 2 trình độ. Trường hợp đặc biệt có thể ghép 3 trình độ nhưng mỗi lớp không quá 10 học sinh. Hạn chế tổ chức lớp ghép ở lớp đầu cấp (lớp 1) và lớp cuối cấp (lớp 5), nên tổ chức lớp ghép gồm các trình độ liền nhau.

- Lớp ghép có học sinh ở 2 nhóm trình độ được gọi là “Lớp ghép 2 trình độ”.

+ Ví dụ: Lớp ghép có học sinh nhóm trình độ lớp 2 và học sinh nhóm trình độ lớp 3 thì được viết là Lớp ghép (2+3). Lớp ghép có học sinh ở 3 nhóm trình độ được gọi là “Lớp ghép 3 trình độ”.

+ Ví dụ: Lớp ghép có 3 nhóm trình độ lớp 2, lớp 3 và lớp 4 thì được viết là Lớp ghép (2+3+4). Lớp ghép 2 trình độ hoặc 3 trình độ đều được tính là 1 đơn vị lớp ghép.

- Trong tổ chức dạy học lớp ghép, tập trung dạy học 2 môn Tiếng Việt và Toán theo đúng quy định của chương trình, các môn học còn lại được vận dụng chương trình một cách linh hoạt phù hợp với khả năng nhận thức của đối tượng học sinh, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của lớp học.

Kế hoạch giảng dạy cho học sinh tiểu học học lớp ghép

Giáo viên sắp xếp kế hoạch giảng dạy cho học sinh cấp tiểu học học lớp ghép cần lưu ý vấn đề gì?

Căn cứ tại điểm a Mục 2 Công văn 9548/BGDĐT-GDTH năm 2008 quy định về xây dựng kế hoạch dạy lớp ghép cho học sinh cấp tiểu học như sau:

- Giáo viên dạy lớp ghép trực tiếp xây dựng Kế hoạch dạy học (theo hướng dẫn ở phần Phụ lục đính kèm). Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm hỗ trợ giáo viên xây dựng Kế hoạch dạy học. Hiệu trưởng phê duyệt và chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch dạy học của giáo viên.

- Căn cứ vào chương trình các môn học đã quy định, giáo viên được phân công dạy lớp ghép lập kế hoạch dạy học cho cả năm, mỗi học kỳ, từng tháng, từng tuần học phù hợp với các nhóm trình độ.

- Khi thực hiện kế hoạch dạy học, không bắt buộc giáo viên thực hiện chương trình một cách máy móc, hình thức (như dạy đúng tuần, đúng tiết, đúng thời lượng của mỗi tiết), quan trọng là thực hiện chương trình hợp lý, phù hợp với đối tượng học sinh sao cho cuối năm học tất cả học sinh trong mỗi lớp đạt được yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định tại chương trình Giáo dục phổ thông được ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT.

Khi sắp xếp kế hoạch dạy học cần lưu ý:

- Ghép những bài học kiến thức mới ở trình độ này với những bài ôn tập, luyện tập, thực hành ở trình độ kia.

- Hạn chế ghép những môn học đánh giá bằng nhận xét với những môn học đánh giá bằng điểm số.

- Đối với 2 môn Tiếng Việt và Toán, dạy học theo đúng nội dung chương trình cho từng nhóm trình độ. Các môn còn lại có thể tổ chức dạy học chung cho các nhóm trình độ khác nhau. Lựa chọn nội dung chương trình của nhóm trình độ thấp làm cơ sở, nội dung chương trình của nhóm trình độ cao được xem là phần mở rộng.

Như vậy, theo quy định trên, khi sắp xếp kế hoạch dạy học cho học sinh tiểu học học lớp ghép cần phải lưu ý các vấn đề sau:

- Ghép những bài học kiến thức mới ở trình độ này với những bài ôn tập, luyện tập, thực hành ở trình độ kia.

- Hạn chế ghép những môn học đánh giá bằng nhận xét với những môn học đánh giá bằng điểm số.

- Đối với 2 môn Tiếng Việt và Toán, dạy học theo đúng nội dung chương trình cho từng nhóm trình độ. Các môn còn lại có thể tổ chức dạy học chung cho các nhóm trình độ khác nhau. Lựa chọn nội dung chương trình của nhóm trình độ thấp làm cơ sở, nội dung chương trình của nhóm trình độ cao được xem là phần mở rộng.

Giáo viên Tải trọn bộ các quy định về Giáo viên hiện hành
Lớp ghép
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Tốt nghiệp đại học ngành quản lý nhà nước có thể trở thành giáo viên dạy quốc phòng an ninh hay không?
Pháp luật
Điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu và cam kết tiếp nhận lại khi có nhu cầu theo Công văn 8479 ra sao?
Pháp luật
Danh mục các loại hồ sơ, sổ sách mà giáo viên các cấp phải thực hiện trong năm học mới 2025-2026?
Pháp luật
Mẫu bản đăng ký thi đua cá nhân của giáo viên 2025 mới nhất? Tải về bản đăng ký thi đua cá nhân của viên chức năm 2025?
Pháp luật
Mẫu kế hoạch cá nhân của giáo viên tiểu học, THCS, THPT, mầm non năm học 2025 2026? Bản kế hoạch cá nhân của giáo viên?
Pháp luật
Giáo viên trung học cơ sở kiêm tổng phụ trách đội Thiếu niên Tiền phong và công tác tư vấn học đường có được giảm định mức tiết dạy với mức cao nhất không?
Pháp luật
Lịch tập huấn chuyên môn các bộ môn hè 2025 TPHCM (mới) sau sáp nhập đầy đủ, chi tiết? Lịch tập huấn chuyên môn hè 2025?
Pháp luật
Chính thức bỏ chia hạng giáo viên từ 01/1/2026 đúng không? Chuẩn nghề nghiệp nhà giáo được quy định ra sao?
Pháp luật
Giáo viên là gì? Giảng viên là gì? So sánh giáo viên và giảng viên theo Luật Nhà giáo như thế nào?
Pháp luật
Phân công giáo viên trực trong dịp Tết Nguyên đán thì giáo viên có được quyền từ chối hay không?
Pháp luật
Giáo viên là tổ trưởng chuyên môn xin thôi giữ chức vụ lãnh đạo để về làm giáo viên thì có được bảo lưu phụ cấp chức vụ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

3,880 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
34 tỉnh thành sau sáp nhập gồm 23 tỉnh thành hình thành mới và giữ nguyên 11 tỉnh thành từ 1/7/2025 ra sao?
Pháp luật
Bản tóm tắt Đề án tiếp tục sáp nhập tỉnh thành lấy ý kiến nhân dân dự kiến phải gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Đề án sáp nhập tỉnh tiếp tục được thành lập khi có bao nhiêu % hộ dân tán thành theo đề xuất mới?
Pháp luật
Sáp nhập từ 25 tỉnh thành còn 15 tỉnh thành theo Nghị quyết 202 sáp nhập tỉnh áp dụng từ ngày 1/7/2025 tại miền Bắc ra sao?
Pháp luật
34 tỉnh thành hiện nay được sáp nhập và giữ nguyên thế nào? Danh sách sáp nhập tỉnh thành mới nhất 2025?
Pháp luật
Đề án thành lập tỉnh xã mới, sáp nhập tỉnh xã mới, điều chỉnh địa giới tỉnh xã mới theo Nghị quyết 1211 gồm 5 phần, phụ lục ra sao?
Pháp luật
Tăng lương năm 2026 đối với cán bộ, công chức, viên chức khi lương cơ sở tăng trên 2,34 triệu đồng dự kiến từ 2026 đúng không?
Pháp luật
Hội nghị Trung ương 15 khóa 13 BCHTW quyết định nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 14 theo Hướng dẫn 35 BTGDVTW ra sao?
Pháp luật
Giữ nguyên mô hình Văn phòng đăng ký đất đai của 34 tỉnh, thành trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường để thống nhất làm gì?
Pháp luật
Danh sách 16 tỉnh sau sáp nhập từ 34 tỉnh thành năm 2025 được Bộ Nội vụ bác bỏ như thế nào?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Tư vấn pháp luật mới nhất
Hỗ trợ pháp luật mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP.HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào