Tổ chức có nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa trong di tích lịch sử Đền Hùng phải đăng ký trước bao nhiêu ngày?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau tổ chức có nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa trong di tích lịch sử Đền Hùng phải đăng ký trước bao nhiêu ngày? Khu di tích lịch sử Đền Hùng có phải có trách nhiệm quản lý và tổ chức các hoạt động dịch vụ, du lịch không? Câu hỏi của anh Q.P.Q đến từ TP.HCM.

Khu di tích lịch sử Đền Hùng có phải có trách nhiệm quản lý và tổ chức các hoạt động dịch vụ, du lịch không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Quy định một số điểm về quản lý hoạt động tại di tích lịch sử Đền Hùng được ban hành kèm theo Quyết định 547/2007/QĐ-UBND năm 2007 thì:

Khu di tích lịch sử Đền Hùng là cơ quan trực tiếp quản lý, bảo vệ, khai thác tiềm năng các di tích lịch sử, rừng quốc gia Đền Hùng theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tổ chức tiếp nhận và quản lý các nguồn vốn Trung ương và địa phương, nguồn vật tư, nguồn công đức của các tổ chức, cá nhân đóng góp tôn tạo, tu bổ, xây dựng di tích lịch sử Đền Hùng. Khu di tích lịch sử Đền Hùng có trách nhiệm phối hợp với các cấp, các ngành liên quan quản lý, bảo vệ các di sản văn hóa, các hoạt động văn hóa, lễ hội; bảo vệ rừng quốc gia Đền Hùng và hệ sinh thái rừng tự nhiên; quản lý, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, vườn cây lưu niệm trong di tích; quản lý, sử dụng đất theo quy hoạch được duyệt; quản lý và tổ chức các hoạt động dịch vụ, du lịch; quản lý và thực hiện các dự án về xây dựng, tôn tạo, tu bổ di tích và rừng quốc gia Đền Hùng trên cơ sở quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ủy ban nhân dân thành phố Việt Trì và các huyện: Lâm Thao, Phù Ninh chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước theo địa giới hành chính trong phạm vi di tích lịch sử Đền Hùng.

Như vậy, khu di tích lịch sử Đền Hùng phải có trách nhiệm trong việc quản lý và tổ chức các hoạt động dịch vụ, du lịch.

Lưu ý: theo quy định tại Điều 15 Quy định một số điểm về quản lý hoạt động tại di tích lịch sử Đền Hùng được ban hành kèm theo Quyết định 547/2007/QĐ-UBND năm 2007 thì:

- Nghiên cấm mọi hành vi xâm phạm đến các di tích lịch sử, công trình văn hóa, cảnh quan môi trường, rừng quốc gia Đền Hùng;

- Nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng làm phương hại đến thuần phong, mỹ tục và truyền thống văn hóa của dân tộc, hoạt động mê tín dị đoan: sóc, rút thẻ, lên đồng, bói tướng số v.v… tại di tích lịch sử Đền Hùng;

- Nghiêm cấm bán hàng rong, bán hàng không đúng nơi quy định và các hành vi gây mất an ninh, trật tự tại di tích lịch sử Đền Hùng.

Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổ chức có nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa trong di tích lịch sử Đền Hùng phải đăng ký trước bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Quy định một số điểm về quản lý hoạt động tại di tích lịch sử Đền Hùng được ban hành kèm theo Quyết định 547/2007/QĐ-UBND năm 2007 thì:

Các địa phương, tổ chức có nhu cầu rước kiệu, tế lễ tại các đền, chùa và tổ chức các hoạt động văn hóa, nghiên cứu khoa học, sáng tạo nghệ thuật v.v… trong phạm vi di tích lịch sử Đền Hùng (cả ngày hội và thường), phải đăng ký trước 03 ngày và phải được sự đồng ý của Khu di tích lịch sử Đền Hùng mới được tổ chức thực hiện (trừ những trường hợp đặc biệt).

Hay nói các khác, các tổ chức có nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa trong phạm vi di tích lịch sử Đền Hùng (cả ngày hội và thường), phải đăng ký trước 03 ngày và phải được sự đồng ý của Khu di tích lịch sử Đền Hùng mới được tổ chức thực hiện (trừ những trường hợp đặc biệt).

Tổ chức có nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa trong di tích lịch sử Đền Hùng phải đăng ký trước bao nhiêu ngày?

Tổ chức có nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa trong di tích lịch sử Đền Hùng phải đăng ký trước bao nhiêu ngày? (Hình từ Internet)

Các nhiệm vụ được ngân sách nhà nước đảm bảo nguồn kinh phí cho Khu di tích lịch sử Đền Hùng để thực hiện các nhiệm vụ hoạt động thường xuyên là gì?

Căn cứ tại Điều 2 Quyết định 26/2021/QĐ-UBND năm 2021 về cơ chế quản lý tài chính tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng do tỉnh Phú Thọ ban hành

Các nhiệm vụ được ngân sách nhà nước đảm bảo ngân sách nhà nước đảm bảo nguồn kinh phí cho Khu di tích lịch sử Đền Hùng và các đơn vị trực thuộc để thực hiện các nhiệm vụ hoạt động thường xuyên bao gồm:

- Kinh phí theo định mức biên chế được giao theo quy định.

- Nguồn NSNN cấp cho các nhiệm vụ không thường xuyên theo quy định hiện hành khác (nếu có).

Ngoài ra, về phạm vi và tỷ lệ nguồn thu được sử dụng đảm bảo hoạt động sự nghiệp của đơn vị:

(i) Thu hoạt động sự nghiệp từ nguồn thu công đức bằng tiền (không bao gồm các khoản thu dịch vụ) giao Khu di tích lịch sử Đền hùng quản lý (tổ chức thực hiện thu) gồm: số thu từ ghi phiếu công đức, tiền hòm công đức, tiền đặt lễ tại tất cả các Đền trong khu di tích: được để lại đơn vị 35%/ tổng số thu và nộp 65%/tổng số thu còn lại vào NS tỉnh;

Nguồn công đức bằng giấy tờ có giá trị, trí tuệ, hiện vật, công trình, ngày công lao động, đá quý, kim loại quý quy định: Khu di tích đề xuất thực hiện công tác tiếp nhận, quản lý, ghi nhận công đức bằng các hình thức phù hợp trình UBND tỉnh quyết định cụ thể.

(ii) Thu hoạt động dịch vụ sự nghiệp và thu khác: bao gồm các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công không thuộc danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước:

- Các khoản thu dịch vụ thực hiện theo đơn giá do UBND tỉnh quy định sau khi nộp thuế được để lại đơn vị 100% để đảm bảo hoạt động dịch vụ sự nghiệp:

+ Dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng; Dịch vụ trông giữ xe: giao Khu di tích lịch sử Đền Hùng tổ chức, quản lý và thực hiện;

+ Dịch vụ thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt giao Trung tâm dịch vụ môi trường và HT kỹ thuật khu Di tích lịch sử Đền Hùng tổ chức, quản lý và thực hiện;

+ Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ô tô điện giao Trung tâm Dịch vụ Du lịch tổ chức, quản lý và thực hiện.

- Các khoản thu còn lại và thu khác: dịch vụ chụp ảnh, dịch vụ cho thuê vận hành tăng âm loa máy, dịch vụ hướng dẫn thuyết minh, quảng cáo, dịch vụ vệ sinh… do đơn vị tự quyết định đơn giá, sau khi nộp thuế được để lại 100%, trong đó: sử dụng 50% số thu để đảm bảo hoạt động dịch vụ sự nghiệp; 50% để đảm bảo các nhiệm vụ hoạt động thường xuyên của đơn vị theo chức năng nhiệm vụ.

Di tích lịch sử Đền Hùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khu di tích lịch sử Đền Hùng có phải là cơ quan trực tiếp tổ chức tiếp nhận nguồn vốn Nhà nước để xây dựng di tích lịch sử Đền Hùng không?
Pháp luật
Khu di tích lịch sử Đền Hùng có phải ban hành nội quy quản lý hoạt động của người quay phim, chụp ảnh trong di tích lịch sử Đền Hùng không?
Pháp luật
Tổ chức có nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa trong di tích lịch sử Đền Hùng phải đăng ký trước bao nhiêu ngày?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di tích lịch sử Đền Hùng
229 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Di tích lịch sử Đền Hùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào