Tổ chức có được làm người đại diện phần vốn nhà nước do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý hay không?

Cho tôi hỏi tổ chức có được làm người đại diện phần vốn nhà nước do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý hay không? Người đại diện phần vốn nhà nước có được Ngân hàng Nhà nước ủy quyền tham gia biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông hay không? Câu hỏi của chị Diệu Thảo từ An Giang.

Tổ chức có được làm người đại diện phần vốn nhà nước do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý hay không?

Căn cứ Điều 17 Quy chế về Người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, Người đại diện phần vốn Nhà nước tại tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính và doanh nghiệp do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý ban hành kèm theo Quyết định 1500/QĐ-NHNN năm 2021 quy định về tiêu chuẩn, điều kiện Người đại diện phần vốn nhà nước như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện Người đại diện phần vốn nhà nước
Người đại diện phần vốn nhà nước phải là cá nhân đảm bảo được các quy định sau đây:
1. Đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện đối với Người đại diện phần vốn nhà nước tại Điều 46, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.
2. Đảm bảo tuân thủ các quy định về kiêm nhiệm, đáp ứng đủ điều kiện cử người đại diện phần vốn nhà nước theo quy định tại Điều 7 và Điều 46 Nghị định 159/2020/NĐ-CP (áp dụng chung đối với trường hợp Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ không quá 50% vốn điều lệ).
3. Đáp ứng đủ tiêu chuẩn và điều kiện tương ứng với chức danh được bổ nhiệm theo quy định tại Luật Doanh nghiệp, Điều lệ của doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan.
...

Như vậy, theo quy định thì người đại diện phần vốn nhà nước phải là cá nhân. Do đó, tổ chức không được làm người đại diện phần vốn nhà nước.

Tổ chức có được làm người đại diện phần vốn nhà nước do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý hay không?

Tổ chức có được làm người đại diện phần vốn nhà nước do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý hay không? (Hình từ Internet)

Người đại diện phần vốn nhà nước có được Ngân hàng Nhà nước ủy quyền tham gia biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông hay không?

Căn cứ Điều 19 Quy chế về Người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, Người đại diện phần vốn Nhà nước tại tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính và doanh nghiệp do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý ban hành kèm theo Quyết định 1500/QĐ-NHNN năm 2021 quy định về quyền của Người đại diện phần vốn nhà nước như sau:

Quyền của Người đại diện phần vốn nhà nước
1. Thay mặt NHNN theo dõi, giám sát tình hình, kết quả hoạt động tài chính tại doanh nghiệp được cử làm đại diện theo quy định của pháp luật, Điều lệ doanh nghiệp. Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị nhưng không thuộc các nội dung phải xin ý kiến NHNN theo quy định tại Mục 2 Chương III Quy chế này, Người đại diện phần vốn nhà nước chủ động biểu quyết/quyết định/tham gia ý kiến tại Đại hội đồng cổ đông, Đại hội thành viên, cuộc họp của Hội đồng quản trị theo nguyên tắc đồng thuận quy định tại khoản 2 Điều 21 Quy chế này và tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
2. Được NHNN ủy quyền tham gia ý kiến và biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông và/hoặc các cuộc họp của Hội đồng quản trị.
3. Được NHNN xem xét, đề cử để bầu giữ các chức danh Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị; để bổ nhiệm Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc tại doanh nghiệp, hoặc Trưởng ban và thành viên chuyên trách Ban kiểm soát đối với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Hợp tác xã và Điều lệ doanh nghiệp.
...

Như vậy, người đại diện phần vốn nhà nước được Ngân hàng Nhà nước ủy quyền tham gia ý kiến và biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông và/hoặc các cuộc họp của Hội đồng quản trị.

Người đại diện phần vốn nhà nước khi được nhận thưởng cổ phiếu thì có cần báo cáo bằng văn bản cho Ngân hàng Nhà nước hay không?

Căn cứ Điều 20 Quy chế về Người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, Người đại diện phần vốn Nhà nước tại tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính và doanh nghiệp do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý ban hành kèm theo Quyết định 1500/QĐ-NHNN năm 2021 quy định về trách nhiệm của Người đại diện phần vốn nhà nước như sau:

Trách nhiệm của Người đại diện phần vốn nhà nước
...
3. Báo cáo kịp thời và đề xuất với NHNN những giải pháp đối với tình hình doanh nghiệp hoạt động thua lỗ; không đảm bảo khả năng thanh toán; đầu tư không đúng mục tiêu chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; không hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ do NHNN giao hoặc những trường hợp sai phạm khác.
4. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, giám sát đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo nhiệm vụ được phân công. Khi phát hiện doanh nghiệp có rủi ro tiềm ẩn hoặc đi chệch mục tiêu chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, định hướng chỉ đạo của Nhà nước/NHNN; Người đại diện phải báo cáo kịp thời NHNN và đề xuất giải pháp khắc phục. Sau khi NHNN có ý kiến phải nghiêm túc tổ chức thực hiện kịp thời chỉ đạo của NHNN.
5. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo bất thường và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của NHNN.
6. Yêu cầu doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước khoản lợi nhuận, cổ tức được chia tương ứng với phần vốn Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp. Phối hợp với NHNN theo dõi, đối chiếu xác nhận nợ, đôn đốc thanh toán các khoản nợ bao gồm cổ tức, các khoản được chia từ vốn góp, thù lao và các khoản phải thu của Nhà nước, của NHNN tại doanh nghiệp.
7. Người đại diện phần vốn nhà nước khi được mua, được nhận thưởng cổ phiếu được phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động thì phải báo cáo bằng văn bản cho NHNN; NHNN quyết định bằng văn bản số lượng cổ phiếu Người đại diện phần vốn nhà nước được mua, được nhận thưởng theo mức độ đóng góp và kết quả thực hiện nhiệm vụ của Người đại diện phần vốn nhà nước.
...

Như vậy, khi người đại diện phần vốn nhà nước được nhận thưởng cổ phiếu thì phải báo cáo bằng văn bản cho Ngân hàng Nhà nước.

Người đại diện phần vốn nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước không chuyên trách có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không?
Pháp luật
Thủ tục đánh giá, xếp loại chất lượng người đại diện phần vốn nhà nước được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp có bắt buộc phải là công chức, viên chức hay không?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần là ai? Phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước được lùi thời điểm nghỉ hưu lại bao lâu khi thời điểm nghỉ hưu trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước của doanh nghiệp không chuyên trách tại công ty cổ phần được hưởng tiền lương, thù lao thế nào?
Pháp luật
Người đại diện phần vốn nhà nước chuyên trách của doanh nghiệp nhà nước được tham gia đại diện phần vốn nhà nước tại bao nhiêu doanh nghiệp?
Pháp luật
Việc xử lý kỷ luật người đại diện phần vốn nhà nước tại DN do Bộ Công thương làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước được thực hiện theo trình tự nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị điều chỉnh thông tin về quyền sở hữu do thay đổi đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước của Tổ chức phát hành tại VSD gồm những gì?
Pháp luật
Nghị định 69/2023/NĐ-CP sửa đổi quy định về người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người đại diện phần vốn nhà nước
687 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người đại diện phần vốn nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: