Tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của BHXH Việt Nam cần cung cấp đầy đủ các thông tin gì?

Cho hỏi: Tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của BHXH Việt Nam cần cung cấp đầy đủ các thông tin gì? Có bao nhiêu hình thức để phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của BHXH Việt Nam? Bao gồm những nội dung phản ánh, kiến nghị như thế nào? - câu hỏi của anh Giang (TP. HCM)

Tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần cung cấp đầy đủ các thông tin gì?

Theo khoản 1 Điều 18 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:

Yêu cầu, hình thức phản ánh, kiến nghị
1. Yêu cầu
Phản ánh, kiến nghị phải cụ thể, rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; người phản ánh, kiến nghị phải cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, địa chỉ và số điện thoại của người phản ánh, địa chỉ thư tín.
...

Theo quy định nêu trên thì tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần cung cấp đầy đủ các thông tin sau đây:

- Họ tên, địa chỉ và số điện thoại của người phản ánh, kiến nghị,

- Địa chỉ thư tín của người phản ánh, kiến nghị.

Lưu ý: Phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải cụ thể, rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt.

kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần cung cấp đầy đủ các thông tin gì? (Hình từ Internet)

Có bao nhiêu hình thức để phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam?

Theo khoản 2 Điều 18 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:

Yêu cầu, hình thức phản ánh, kiến nghị
...
2. Hình thức phản ánh, kiến nghị bao gồm:
a) Văn bản (Trực tiếp chuyển đến cơ quan BHXH; Thông qua dịch vụ bưu chính).
b) Điện thoại.
c) Phiếu lấy ý kiến (chỉ áp dụng khi cơ quan BHXH lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức về TTHC cụ thể).
d) Thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của BHXH Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
3. Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
a) Trụ sở cơ quan BHXH Việt Nam.
b) Số điện thoại chuyên dùng của BHXH Việt Nam;
c) Email: [email protected];
d) Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam;
đ) Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị tại Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://pakn.dichvucong.gov.vn).

Theo quy định nêu trên thì có 04 hình thức để phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, gồm:

- Văn bản (Trực tiếp chuyển đến cơ quan BHXH; Thông qua dịch vụ bưu chính).

- Điện thoại.

- Phiếu lấy ý kiến (chỉ áp dụng khi cơ quan BHXH lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính cụ thể).

- Thông điệp dữ liệu được gửi qua thư điện tử của BHXH Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.

Nội dung phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm những nội dung gì?

Theo Điều 20 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:

Nội dung phản ánh, kiến nghị
1. Phản ánh kiến nghị về nội dung các quy định hành chính
a) Phản ánh về quy định hành chính (quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính) không phù hợp với thực tế; sự không đồng bộ, không thống nhất của các quy định hành chính; quy định hành chính không hợp pháp; những vấn đề khác có liên quan đến quy định hành chính.
b) Kiến nghị các phương án xử lý những phản ánh nêu tại điểm a khoản này và sáng kiến ban hành mới quy định hành chính (nếu có).
2. Phản ánh, kiến nghị về hành vi: những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính về BHXH, BHYT, BHTN do hành vi chậm trễ, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định hành chính của CCVC ngành BHXH Việt Nam.
3. Không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn giải đáp pháp luật.

Căn cứ trên quy định nội dung phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm những nội dung sau đây:

- Phản ánh kiến nghị về nội dung các quy định hành chính

+ Phản ánh về quy định hành chính (quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính) không phù hợp với thực tế; sự không đồng bộ, không thống nhất của các quy định hành chính;

+ Phản ánh về quy định hành chính không hợp pháp; những vấn đề khác có liên quan đến quy định hành chính.

+ Kiến nghị các phương án xử lý những phản ánh nêu tại điểm a khoản này và sáng kiến ban hành mới quy định hành chính (nếu có).

- Phản ánh, kiến nghị về hành vi: những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính về BHXH, BHYT, BHTN do hành vi chậm trễ, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định hành chính của công chức viên chức ngành BHXH Việt Nam.

Lưu ý: Không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn giải đáp pháp luật.

Thủ tục hành chính
Bảo hiểm xã hội Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ ngày 01/7/2025 gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Hợp đồng lao động dưới 1 tháng có đóng BHXH không? Hợp đồng lao động dưới 1 tháng có cần thử việc?
Pháp luật
Cách tính thưởng Tết cho nhân viên đơn giản? Tiền thưởng Tết có tính đóng bảo hiểm xã hội không?
Pháp luật
Mẫu đối chiếu biên lai thu tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT mới nhất? Hướng dẫn lập Mẫu đối chiếu biên lai thu tiền?
Pháp luật
Công ty có thể ký kết hợp đồng lao động mà không thỏa thuận về các chế độ bảo hiểm xã hội với người lao động không?
Pháp luật
Mẫu quyết định nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội mới nhất là mẫu nào? Tải về Mẫu quyết định nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội?
Pháp luật
Cách tính mức lương đóng BHXH 2024 từ 01/7 khi tăng lương tối thiểu vùng? Công thức tính lương đóng bảo hiểm xã hội mới nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Bảo hiểm thương mại là gì? Đặc điểm của bảo hiểm thương mại là gì? Bảo hiểm thương mại được phân loại như thế nào?
Pháp luật
Quyết định 2869 về việc công bố TTHC mới ban hành trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính?
Pháp luật
Quyết định 1122 công bố TTHC nội bộ lĩnh vực nhà ở thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh hình thành trên cơ sở nào? Yêu cầu chức năng của hệ thống thông tin?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính
909 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hành chính Bảo hiểm xã hội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thủ tục hành chính Xem toàn bộ văn bản về Bảo hiểm xã hội

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào