Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 (EN 50121-1:2015) đối với Ứng dụng đường sắt về tương thích điện từ ra sao?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 (EN 50121-1:2015) đối với Ứng dụng đường sắt về tương thích điện từ ra sao? Anh N.M.K - TPHCM

Năng lượng điện có tác dụng gì trong hệ thống đường sắt?

Căn cứ tại Mục A.1 Phụ lục A Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 đã phân tích tác dụng của năng lượng điện trong hệ thống đường sắt như sau:

Để phục vụ cho mục đích vận hành, các hệ thống đường sắt sử dụng hệ thống điện có công suất đầu ra rất lớn (lên tới vài MVA) và các hệ thống điện tử công suất với các đặc trưng phi tuyến (tạo ra các sóng hài).

Trong hệ thống đường sắt điện, các tàu được cấp điện thông qua bàn trượt tiếp xúc từ đường dây cấp, được gọi là cần tiếp điện hay bộ lấy điện trên cao, hoặc ray tiếp điện được lắp dọc theo đường ray.

Dòng điện quay về các trạm biến áp qua các ray, qua bộ tiếp điện hồi lưu riêng hoặc thông qua nối đất.

Hệ thống đường sắt là một hệ thống tích hợp, trong đó năng lượng điện có nhiều tác dụng ngoài việc tạo sức kéo cho tàu, bao gồm:

- Sưởi ấm, điều hòa không khí, nấu ăn, chiếu sáng các toa xe hành khách bằng các bộ biến đổi điện trong phương tiện. Nguồn điện này được cấp dọc theo tàu thông qua bộ biến đổi điện riêng;

- Vận hành các hệ thống thông tin tín hiệu liên quan tới sự di chuyển của tàu được bố trí dọc theo đường ray và giữa các trung tâm điều khiển;

- Vận hành các trạm máy tính kết nối với các mạng bên đường và được bố trí trong trung tâm điều khiển;

- Vận hành hệ thống thông tin hành khách trên phương tiện, nhà ga và depo;

- Tạo sức kéo trong các đầu máy diesel truyền động điện và các phương tiện chung giá chuyển khác;

- Vận hành các phương tiện kéo bằng ắc quy.

Do đó, các vấn đề về EMC không chỉ phát sinh trong đầu máy và nguồn cấp điện mà còn trong cả các hệ thống liên quan và các hệ thống con của chúng.

Tàu không chạy bằng điện (như các tàu diesel truyền động điện) cũng có thể là nguồn gây nhiễu EM.

Chế độ làm việc bình thường hoặc sự cố của những hệ thống này có thể là nguồn gây nhiễu điện từ có thể ảnh hưởng tới tất cả các hệ thống khác.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 (EN 50121-1:2015) đối với Ứng dụng đường sắt về tương thích điện từ ra sao?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 (EN 50121-1:2015) đối với Ứng dụng đường sắt về tương thích điện từ ra sao? (Hình từ Internet)

Cơ chế kết nối chung theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 là gì?

Căn cứ tại Mục A.2 Phụ lục A Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 đã mô tả cơ chế kết nối chung như sau:

Các hệ thống được kết nối trên cơ sở các hiện tượng vật lý cơ bản và các giới hạn được đưa ra từ các hiện tượng đó.

Có 5 cơ chế kết nối như sau:

- Cơ chế đấu nối tĩnh điện, trong đó một đối tượng được nạp điện và cấp cho mạch điện đối tượng khác;

- Cơ chế đấu nối kiểu điện dung, trong đó biến thiên điện áp trong một mạch điện sẽ tạo ra sự thay đổi điện áp trong mạch điện của đối tượng khác thông qua điện dung tương h;

- Cơ chế đấu nối cảm ứng, trong đó sự biến thiên từ trường tạo ra do một dòng điện trong một mạch điện khi kết nối với mạch điện khác, sẽ cảm ứng ra một điện thế thông qua hiện tượng hỗ cảm;

- Cơ chế đấu nối dẫn điện, trong đó các mạch điện nguồn và đối tượng cùng chung một đường dẫn điện;

- Cơ chế bức xạ điện trường (E) và bức xạ từ trường (H), trong đó các cấu trúc mạch điện sẽ hoạt động như các ăng ten truyền và nhận năng lượng.

Hiện tượng miễn nhiễm điện từ cơ bản theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 là gì?

Căn cứ tại Mục A.3 Phụ lục A Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 đã mô tả hiện tượng miễn nhiễm điện từ như sau:

- Hiện tượng dẫn điện tần số thấp

Là sự biến thiên chậm của điện áp cấp bao gồm các hiện tượng như sụt áp, tăng áp, dao động, không ổn định, sóng hài, các sản phẩm điều biến tương hỗ, truyền dữ liệu cùng trên mạch cấp nguồn, các thay đổi tần số nguồn điện, cảm ứng các điện áp thấp tần và mạch điện một chiều trong các mạng điện xoay chiều.

- Hiện tượng trường điện từ tần số thấp

Từ trường ổn định và từ trường quá độ. Điện trường.

- Hiện tượng dẫn điện tần số cao

Hiện tượng quá độ đồng hướng và dao động, như các tình huống đơn lẻ hoặc các xung điện lặp lại. Các dòng điện cảm ứng. Xả tĩnh điện.

- Hiện tượng bức xạ tần số cao

Từ trường. Điện trường. Các sóng bức xạ tần số vô tuyến.

Hiện tượng phát xạ điện từ cơ bản theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 là gì?

Căn cứ tại Mục A.4 Phụ lục A Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 đã mô tả hiện tượng phát xạ điện từ, về mặt nguyên lý, có thể tồn tại những hiện tượng tương tự như đã liệt kê ở trên, nhưng ở đây chỉ áp dụng các giới hạn cho những hiện tượng sau:

- Từ trường tạo ra do các dòng điện có tần số nguồn và tần số sóng hài lên tới 9 kHz;

- Các dao động điện áp tạo ra từ các dòng điện tần số nguồn và sóng hài;

- Các trường điện từ tần số vô tuyến tạo ra từ tàu.

Mô tả về các hệ thống điện kéo khác nhau theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017 là gì?

Căn cứ tại Mục A.5 Phụ lục A Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-1:2017, các hệ thống điện kéo sử dụng các nguồn điện một chiều và điện xoay chiều Hệ thống sử dụng nguồn điện một chiều (DC) bao gồm:

Điện áp cao: 3000 V

Điện áp trung bình: 1500V

Điện áp thấp: Từ 600 V đến 1400 V, bao gồm thêm các hệ thống vận tải đô thị cụ thể

Hệ thống sử dụng nguồn điện xoay chiều (AC) bao gồm:

Tần số công nghiệp: 50 Hz ở 25 kV hoặc tự động biến đổi 50/25 kV hoặc bộ tăng áp

Hệ thống biến áp 25 kV hoặc hệ thống biến áp tự động 30/15 kV

Tần số thấp: 16,7 Hz ở 15 kV.

Có cả các đường dây 3 pha tách biệt với 2 bộ lấy điện trên cao.

Ứng dụng đường sắt
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
TCVN 13733-2:2023 (ISO 20140-2:2018) về Hệ thống tự động hóa và tích hợp - Đánh giá hiệu suất năng lượng có ảnh hưởng đến môi trường?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10687-12-2:2023 hiệu suất năng lượng của tuabin gió phát điện dựa trên phép đo gió trên vỏ tuabin thế nào?
Pháp luật
Thiết kế mặt bằng tổng thể các sân thể thao cần phải bảo đảm những yêu cầu gì để đúng với TCVN 4205:2012?
Pháp luật
Diện tích tối thiểu đất xây dựng sân thể thao nhiều môn và khoảng cách ly vệ sinh đối với sân thể thao phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Khách hàng là gì? Sự thỏa mãn của khách hàng được xác định thế nào? Mô hình khái niệm về sự thỏa mãn của khách hàng?
Pháp luật
Điều kiện vận hành cụm đóng cắt và điều khiển hạ áp theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13724-1:2023?
Pháp luật
Máy xây dựng có được sử dụng khi chưa đưa vào danh sách tài sản cố định? Cần làm gì để đảm bảo máy làm việc tốt trong suốt thời gian sử dụng?
Pháp luật
TCVN 13809-1:2023 (ISO/IEC 22123-1:2021) về Công nghệ thông tin - Tính toán mây - Phần 1: Từ vựng thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn về quản trị danh mục đầu tư theo Tiêu chuẩn quốc gia? Trách nhiệm của chủ thể quản trị danh mục đầu tư?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13811:2023 ISO/IEC TS 23167:2020 về máy ảo và ảo hóa hệ thống như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ứng dụng đường sắt
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
461 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ứng dụng đường sắt Tiêu chuẩn Việt Nam

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ứng dụng đường sắt Xem toàn bộ văn bản về Tiêu chuẩn Việt Nam

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào