Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp xã mức độ 1, 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?

Tôi muốn hỏi tiêu chí đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1, 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào? - Câu hỏi của chị P.T (Hà Tĩnh).

Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp xã mức độ 1 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp xã mức độ 1 như sau:

Tiêu chí

Chỉ tiêu

Tiêu chí 1: Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã

- Chỉ tiêu 1: Thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập;

- Chỉ tiêu 2: Xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác xây dựng xã hội học tập hằng năm và tổ chức triển khai, thực hiện đầy đủ các chương trình, kế hoạch;

- Chỉ tiêu 3: Xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động cụ thể tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và báo cáo theo quy định.

Tiêu chí 2: Huy động nguồn lực và tạo môi trường thuận lợi để thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương

- Chỉ tiêu 1: Bố trí đủ kinh phí từ ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để thực hiện xây dựng xã hội học tập;

- Chỉ tiêu 2: Triển khai các hoạt động vận động, huy động nguồn lực xã hội tham gia xây dựng xã hội học tập ở địa phương theo chủ trương xã hội hóa và đạt kết quả tích cực;

- Chỉ tiêu 3: Xây dựng cơ chế phối hợp giữa Hội Khuyến học xã, các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã và các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa trên địa bàn xã trong quá trình xây dựng xã hội học tập.

Tiêu chí 3: Hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và thư viện công cộng cấp xã, trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã

- Chỉ tiêu 1: Trung tâm học tập cộng đồng bảo đảm có 01 phòng làm việc được trang bị đầy đủ bàn, ghế, tủ, giá; có tủ sách dùng chung; có thiết bị công nghệ thông tin phù hợp để tổ chức hoạt động học tập suốt đời cho người dân;

- Chỉ tiêu 2: Thư viện công cộng cấp xã có ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức hoạt động phục vụ việc học tập suốt đời cho người sử dụng thư viện;

- Chỉ tiêu 3: Trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã có lớp năng khiếu, câu lạc bộ, nhóm sở thích, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút người dân đến tham gia sinh hoạt.

Tiêu chí 4: Kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ

- Chỉ tiêu 1: Xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi theo quy định tại Nghị định 20/2014/NĐ-CP

- Chỉ tiêu 2: Xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 theo quy định tại Nghị định 20/2014/NĐ-CP;

- Chỉ tiêu 3: Xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2 theo quy định tại Nghị định 20/2014/NĐ-CP;

- Chỉ tiêu 4: Xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1 theo quy định tại Nghị định số 20/2014/NĐ-CP.

Tiêu chí 5: Tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã

- Chỉ tiêu 1: Có ít nhất 60% công dân trong xã đạt danh hiệu “Công dân học tập” theo quy định tại Quyết định 324/QĐ-KHVN năm 2023

- Chỉ tiêu 2: Có ít nhất 50% công dân trong xã được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật; trong đó, có ít nhất 12% công dân trong xã có trình độ đại học trở lên. Đối với xã thuộc vùng khó khăn có ít nhất 40% công dân trong xã được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật; trong đó, có ít nhất 10% công dân trong xã có trình độ đại học trở lên

Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp xã mức độ 1, 2  theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?

Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp xã mức độ 1, 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào? (Hình từ Internet)

Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp xã mức độ 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ tiêu chí đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 2 như sau:

Tiêu chí

Chỉ tiêu

Tiêu chí 1: Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã

- Chỉ tiêu 1: Thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập;

- Chỉ tiêu 2: Xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác xây dựng xã hội học tập hằng năm và tổ chức triển khai, thực hiện đầy đủ các chương trình, kế hoạch;

- Chỉ tiêu 3: Xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động cụ thể tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời và báo cáo theo quy định.

Tiêu chí 2: Huy động nguồn lực và tạo môi trường thuận lợi để thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương

- Chỉ tiêu 1: Bố trí đủ kinh phí từ ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để thực hiện xây dựng xã hội học tập;

- Chỉ tiêu 2: Triển khai các hoạt động vận động, huy động nguồn lực xã hội tham gia xây dựng xã hội học tập ở địa phương theo chủ trương xã hội hóa và đạt kết quả tích cực;

- Chỉ tiêu 3: Xây dựng cơ chế phối hợp giữa Hội Khuyến học xã, các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã và các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa trên địa bàn xã trong quá trình xây dựng xã hội học tập.

Tiêu chí 3: Hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và thư viện công cộng cấp xã, trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã

- Chỉ tiêu 1: Trung tâm học tập cộng đồng bảo đảm có 01 phòng làm việc được trang bị đầy đủ bàn, ghế, tủ, giá; có tủ sách dùng chung; có thiết bị công nghệ thông tin phù hợp để tổ chức hoạt động học tập suốt đời cho người dân;

- Chỉ tiêu 2: Thư viện công cộng cấp xã có ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức hoạt động phục vụ việc học tập suốt đời cho người sử dụng thư viện;

- Chỉ tiêu 3: Trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã có lớp năng khiếu, câu lạc bộ, nhóm sở thích, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút người dân đến tham gia sinh hoạt.

Tiêu chí 4: Kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ

- Chỉ tiêu 1: Xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi theo quy định tại Nghị định 20/2014/NĐ-CP;

- Chỉ tiêu 2: Xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 theo quy định tại Nghị định 20/2014/NĐ-CP;

- Chỉ tiêu 3: Xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3 theo quy định tại Nghị định 20/2014/NĐ-CP;

- Chỉ tiêu 4: Xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 theo quy định tại Nghị định 20/2014/NĐ-CP.

Tiêu chí 5: Tác dụng của việc xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã

- Chỉ tiêu 1: Có ít nhất 80% công dân trong xã đạt danh hiệu “Công dân học tập” theo quy định tại Quyết định 324/QĐ-KHVN;

- Chỉ tiêu 2: Có ít nhất 60% công dân trong xã được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật; trong đó, có ít nhất 15% công dân trong xã có trình độ đại học trở lên. Đối với xã thuộc vùng khó khăn có ít nhất 50% công dân trong xã được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật; trong đó, có ít nhất 12% công dân trong xã có trình độ đại học trở lên.

Điều kiện công nhận và cách thức đánh giá Cộng đồng học tập cấp xã là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ như sau:

Điều kiện công nhận và cách thức đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp xã
1. Điều kiện công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã
a) Xã được công nhận đạt “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 1 khi đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại Điều 6 Thông tư này;
b) Xã được công nhận đạt “Cộng đồng học tập” cấp xã mức độ 2 khi đạt được tất cả các tiêu chí quy định tại Điều 7 Thông tư này.
2. Cách thức đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp xã
a) Việc đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp xã căn cứ vào kết quả đạt được của các tiêu chí quy định tại Điều 6, Điều 7 Thông tư này;
b) Tiêu chí được đánh giá là đạt khi tất cả các chỉ tiêu của tiêu chí đó được đánh giá là đạt;
c) Kết quả đánh giá tiêu chí, chỉ tiêu của “Cộng đồng học tập” cấp xã được đánh giá bằng hình thức đạt hoặc không đạt.

Theo đó, điều kiện công nhận và cách thức đánh giá “Cộng đồng học tập” cấp xã thực hiện theo quy định trên.

Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực từ 15/02/2024

Cộng đồng học tập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy trình đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp tỉnh theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Quy trình đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp xã mới theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Quy trình đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp huyện mới kể từ ngày 12/2/2024 như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp xã mức độ 1, 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp huyện mức độ 1,2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chí đánh giá, công nhận Cộng đồng học tập cấp tỉnh mức độ 1, 2 theo Thông tư 25/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Việt Nam phấn đấu 75% cộng đồng (thôn bản, tổ dân phố và tương đương) được công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập” giai đoạn 2021 - 2030?
Pháp luật
Để đánh giá và xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã dựa trên những tiêu chí nào? Việc đánh giá và xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị kiểm tra, đánh giá và xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã gồm những gì? Quy trình đánh giá và xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cộng đồng học tập
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
5,529 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cộng đồng học tập

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cộng đồng học tập

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào