Tiền tạm ứng án phí có được sung vào công quỹ không khi người yêu cầu ly hôn chết trước khi đưa vụ án ly hôn được đưa ra xét xử?

Chồng tôi đã nộp đơn ly hôn tại Tòa án, tuy nhiên trước khi đưa vụ án ly hôn của hai chúng tôi thì chồng tôi đã qua đời. Vậy cho tôi hỏi lúc này tiền tạm ứng án phí chồng tôi đã đóng có được trả lại không? Hay phải sung vào công quỹ? Và quan hệ hôn nhân của chúng tôi có tự động chấm dứt khi chồng tôi mất không? Câu hỏi của chị Huyền My ở Đồng Tháp.

Vợ hay chồng là người nộp tiền tạm ứng án phí khi ly hôn?

Căn cứ Điều 146 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí như sau:

Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí
1. Nguyên đơn, bị đơn có yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập trong vụ án dân sự phải nộp tiền tạm ứng án phí sơ thẩm, người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí.
2. Người nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết việc dân sự phải nộp tiền tạm ứng lệ phí giải quyết việc dân sự đó, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng lệ phí.
Đối với yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn thì vợ, chồng có thể thỏa thuận về việc nộp tiền tạm ứng lệ phí, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng lệ phí theo quy định của pháp luật. Trường hợp vợ, chồng không thỏa thuận được người nộp tiền tạm ứng lệ phí thì mỗi người phải nộp một nửa tiền tạm ứng lệ phí.

Theo đó, nguyên đơn, bị đơn có yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập trong vụ án dân sự phải nộp tiền tạm ứng án phí sơ thẩm, người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí.

Như vậy, đối với trường hợp ly hôn thì nguyên đơn trong vụ án sẽ là người nộp tạm ứng án phí khi ly hôn. Nếu bị đơn trong vụ án ly hôn có yêu cầu phản tố đối với nguyên đơn thì sẽ nộp tạm ứng án phí cho yêu cầu đó.

Tạm ứng án phí

Tạm ứng án phí (Hình từ Internet)

Tiền tạm ứng án phí có được sung vào công quỹ không khi người yêu cầu ly hôn chết trước khi đưa vụ án ly hôn được đưa ra xét xử?

Căn cứ khoản 2 Điều 18 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về xử lý tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án, lệ phí Tòa án như sau:

Xử lý tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án, lệ phí Tòa án
....
2. Trường hợp Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 217 của Bộ luật tố tụng dân sự hoặc vì lý do nguyên đơn đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 217, khoản 2 Điều 312 của Bộ luật tố tụng dân sự hoặc điểm a và điểm đ khoản 1 Điều 143, khoản 5 Điều 241 của Luật tố tụng hành chính thì số tiền tạm ứng án phí đã nộp được sung vào công quỹ nhà nước.
Trường hợp Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu trong vụ án dân sự vì lý do bị đơn có yêu cầu phản tố, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì số tiền tạm ứng án phí đã nộp được sung vào công quỹ nhà nước.
...

Căn cứ khoản 1 Điều 217 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về đình chỉ giải quyết vụ án dân sự như sau:

Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự
1. Sau khi thụ lý vụ án thuộc thẩm quyền của mình, Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự trong các trường hợp sau đây:
a) Nguyên đơn hoặc bị đơn là cá nhân đã chết mà quyền, nghĩa vụ của họ không được thừa kế;
b) Cơ quan, tổ chức đã bị giải thể, phá sản mà không có cơ quan, tổ chức, cá nhân nào kế thừa quyền, nghĩa vụ tố tụng của cơ quan, tổ chức đó;
c) Người khởi kiện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện hoặc nguyên đơn đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt, trừ trường hợp họ đề nghị xét xử vắng mặt hoặc vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan;
d) Đã có quyết định của Tòa án mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã là một bên đương sự trong vụ án mà việc giải quyết vụ án có liên quan đến nghĩa vụ, tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã đó;
...

Theo đó, đối với trường hợp nguyên đơn chết mà quyền, nghĩa vụ của họ không được thừa kế thì Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự và số tiền tạm ứng án phí đã nộp sẽ được sung vào công quỹ nhà nước.

Như vậy, do chồng bạn là nguyên đơn trong vụ án ly hôn của hai người nên khi chồng bạn mất đi, quyền và nghĩa vụ của chồng bạn không có người thừa kế nên số tiền tạm ứng án phí mà chồng bạn đã nộp sẽ được sung vào công quỹ nhà nước.

Khi một trong hai bên vợ chồng chết thì mối quan hệ hôn nhân có tự động chấm dứt không?

Căn cứ Điều 65 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về thời điểm chấm dứt hôn nhân như sau:

Thời điểm chấm dứt hôn nhân
Hôn nhân chấm dứt kể từ thời điểm vợ hoặc chồng chết.
Trong trường hợp Tòa án tuyên bố vợ hoặc chồng là đã chết thì thời điểm hôn nhân chấm dứt được xác định theo ngày chết được ghi trong bản án, quyết định của Tòa án.

Theo đó, quan hệ hôn nhân sẽ chấm dứt kể từ thời điểm vợ hoặc chồng chết.

Như vậy, khi chồng bạn mất đi thì quan hệ hôn nhân của hai người cũng tự động chấm dứt kể từ thời điểm chồng bạn mất.

Tạm ứng án phí
Tạm ứng án phí ly hôn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bị đơn có phải nộp tiền tạm ứng án phí sơ thẩm hay không? Thời hạn nộp tiền tạm ứng án phí là bao lâu?
Pháp luật
Người có công với cách mạng có được miễn tạm ứng án phí khi ly hôn hay không? Việc miễn tạm ứng án phí ly hôn có được tự động áp dụng không?
Pháp luật
Đương sự có được trả lại tiền tạm ứng, tài sản sau khi có bản án hay không? Thời hạn trả lại tiền tạm ứng cho đương sự trong bao lâu?
Pháp luật
Theo quy định mới nhất của pháp luật, hoàn cảnh gia đình nghèo khó có xin miễn tiền nộp tạm ứng án phí của Tòa án được không?
Pháp luật
Người cao tuổi không có đơn miễn tạm ứng án phí thì tòa án có được quyền yêu cầu họ đóng tạm ứng án phí hay không?
Pháp luật
Rút đơn ly hôn có được lấy lại tiền tạm ứng án phí không? Trước khi phiên xét xử diễn ra có được rút đơn ly hôn không?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị miễn, giảm tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án, lệ phí Tòa án mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Thân nhân liệt sĩ có được miễn tạm ứng án phí khi ly hôn không? Quyết định miễn tạm ứng án phí ly hôn được đưa ra vào thời điểm nào?
Pháp luật
Ai phải nộp tiền tạm ứng án phí sơ thẩm trong vụ án hành chính? Trong vụ án hành chính có tính án phí dân sự không?
Pháp luật
Mức tạm ứng án phí sơ thẩm trong vụ án ly hôn chia tài sản được xác định thế nào? Yêu cầu cấp dưỡng có phải nộp tạm ứng án phí không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tạm ứng án phí
2,226 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tạm ứng án phí Tạm ứng án phí ly hôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào