Tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được sử dụng để bồi thường cho người lao động trong trường hợp nào?

Tôi muốn hỏi: Tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được sử dụng để bồi thường cho người lao động trong trường hợp nào? Ngân hàng xử lý tiền kỹ quỹ của doanh nghiệp ra sao? Tôi xin chân thành. Thắc mắc của chị N. (Cần Thơ)

Tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được sử dụng để bồi thường cho người lao động trong trường hợp nào?

Tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được sử dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định 112/2021/NĐ-CP, nội dung như sau:

Sử dụng tiền ký quỹ
1. Tiền ký quỹ được sử dụng để bảo đảm các nghĩa vụ của doanh nghiệp quy định tại điểm đ, h, k và m khoản 2 Điều 41 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và chỉ được sử dụng theo yêu cầu bằng văn bản của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với Hợp đồng đào tạo nghề có thời gian đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề ở nước ngoài từ 90 ngày trở lên) hoặc văn bản của cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính (đối với Hợp đồng đào tạo nghề có thời gian đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề ở nước ngoài dưới 90 ngày).

Dẫn chiếu đến quy định tại điểm đ, h, k và m khoản 2 Điều 41 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020, nội dung như sau:

Quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp Việt Nam đưa người lao động Việt Nam đi đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề ở nước ngoài
...
2. Doanh nghiệp có các nghĩa vụ sau đây:
a) Thông tin đầy đủ, chính xác, rõ ràng về các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 37 của Luật này;
b) Ký kết hợp đồng đào tạo nghề trước khi người lao động đi đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề ở nước ngoài;
c) Tổ chức để người lao động trước khi đi đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề ở nước ngoài được tham gia khóa học giáo dục định hướng và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học giáo dục định hướng;
d) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người lao động xuất cảnh, doanh nghiệp phải cập nhật thông tin về người lao động trên Hệ thống cơ sở dữ liệu về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
đ) Tổ chức quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động do doanh nghiệp đưa đi đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề ở nước ngoài;
e) Báo cáo và phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để quản lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động;
g) Thanh lý hợp đồng đào tạo nghề ở nước ngoài với người lao động;
h) Bồi thường cho người lao động theo hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật về những thiệt hại do doanh nghiệp, gây ra;
i) Tiếp nhận và bố trí việc làm cho người lao động phù hợp sau thời gian đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề ở nước ngoài;
...

Như vậy, tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được sử dụng để bồi thường cho người lao động trong trường hợp doanh nghiệp gây ra thiệt hại được thỏa thuận trong hợp đồng hoặc theo quy định của pháp luật.

Tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được sử dụng để bồi thường cho người lao động trong trường hợp nào?

Tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được sử dụng để bồi thường cho người lao động trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Mức tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được tính như thế nào?

Mức tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được tính theo quy định tại Điều 26 Nghị định 112/2021/NĐ-CP, nội dung như sau:

Mức tiền ký quỹ
1. Doanh nghiệp thực hiện việc ký quỹ tại một ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam (sau đây viết tắt là ngân hàng nhận ký quỹ).
2. Mức tiền ký quỹ bằng 10% một lượt vé máy bay hạng phổ thông từ nơi làm việc về Việt Nam tính theo số lượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong Hợp đồng nhận lao động thực tập.

Theo quy định trên, mức tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được tính như sau:

Mức tiền ký quỹ = 10% x Một lượt vé máy bay hạng phổ thông từ nơi làm việc về Việt Nam x Số lượng người lao động trong Hợp đồng nhận lao động thực tập

Tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được ngân hàng xử lý như thế nào?

Tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được ngân hàng xử lý theo quy định tại Điều 27 Nghị định 112/2021/NĐ-CP, nội dung như sau:

Quản lý tiền ký quỹ
1. Doanh nghiệp và ngân hàng nhận ký quỹ ký kết hợp đồng ký quỹ bao gồm các nội dung sau: tên, mã số, địa chỉ, người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp; tên, địa chỉ, người đại diện hợp pháp của ngân hàng nhận ký quỹ; số tiền ký quỹ; mục đích ký quỹ; lãi suất tiền gửi ký quỹ; hình thức trả lãi tiền ký quỹ; sử dụng tiền ký quỹ; rút tiền ký quỹ; tất toán tài khoản ký quỹ; trách nhiệm của các bên liên quan và các nội dung khác phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Ngân hàng nhận ký quỹ xác nhận bằng văn bản việc ký quỹ của doanh nghiệp theo Mẫu số 11 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Tiền ký quỹ được ngân hàng nhận ký quỹ phong tỏa theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được ngân hàng nhận ký quỹ phong tỏa theo quy định của pháp luật.

Tiền ký quỹ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiền ký quỹ là gì? Tổ chức tín dụng nơi ký quỹ phải hoàn trả tiền ký quỹ còn lại cho bên ký quỹ vào thời điểm nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp cho thuê lại lao động là doanh nghiệp như thế nào? Tiền ký quỹ của doanh nghiệp cho thuê lại lao động được sử dụng vào mục đích gì?
Pháp luật
Tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi đào tạo ở nước ngoài được sử dụng để bồi thường cho người lao động trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu giấy xác nhận việc ký quỹ của doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập tái xuất được quy định thế nào?
Pháp luật
Thế nào là ký quỹ? Thanh toán ký quỹ được quy định như thế nào và có bao nhiêu loại ký quỹ hiện nay?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị rút tiền ký quỹ của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm gửi ngân hàng nhận ký quỹ gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Mức tiền ký quỹ của doanh nghiệp bảo hiểm là bao nhiêu? Nộp tiền ký quỹ không đúng quy định thì doanh nghiệp bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Mức trần tiền ký quỹ đối với người đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc ra sao? Tiền ký quỹ của người lao động thực hiện ký quỹ khi nào?
Pháp luật
Người lao động do doanh nghiệp dịch vụ đưa đi làm việc ở nước ngoài có được thỏa thuận với doanh nghiệp dịch vụ về tiền ký quỹ hay không?
Pháp luật
Tiền ký quỹ của người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ được xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền ký quỹ
312 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền ký quỹ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào