Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại trên nhiều địa bàn, mỗi địa bàn dưới 100 triệu đồng thì có phải thông báo hoạt động khuyến mại?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp như sau sắp tới công ty tôi có tổ chức hoạt động khuyến mại trên nhiều địa bàn và mỗi địa bàn có tổng giá trị giải thưởng dưới 100 triệu đồng. Như vậy, trong trường hợp trên có phải thông báo hoạt động khuyến mại hay không? Câu hỏi của anh T.B.B đến từ TP.HCM.

Được yêu cầu khách hàng tham gia chương trình khuyến mại không được mua hàng của doanh nghiệp khác không?

Căn cứ vào khoản Điều 3 Nghị định 81/2018/NĐ-CP thì nguyên tắc thực hiện chương trình khuyến mại như sau:

Nguyên tắc thực hiện khuyến mại
...
4. Việc thực hiện khuyến mại phải đảm bảo:
a) Không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác;
b) Không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.

Như vậy, doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại không được đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác.

Thương nhân khuyến mại trên nhiều địa bàn, mỗi địa bàn dưới 100 triệu đồng thì có phải thông báo hoạt động khuyến mại?

Thương nhân khuyến mại trên nhiều địa bàn, mỗi địa bàn dưới 100 triệu đồng thì có phải thông báo hoạt động khuyến mại? (Hình từ Internet)

Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại trên nhiều địa bàn, mỗi địa bàn dưới 100 triệu đồng thì có phải thông báo hoạt động khuyến mại?

Căn cứ theo điểm a khoản 2 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP về thông báo hoạt động khuyến mại thì

Thông báo hoạt động khuyến mại
1. Thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại đến tất cả các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại (tại địa bàn thực hiện khuyến mại) trước khi thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại và các Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 14 Nghị định này. Hồ sơ thông báo phải được gửi đến Sở Công Thương tối thiểu trước 03 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại (căn cứ theo ngày nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện, căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp, căn cứ theo thời gian ghi nhận trên hệ thống thư điện tử hoặc căn cứ theo ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến).
2. Các trường hợp không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại khi khuyến mại theo các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại và các Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 14 Nghị định này:
a) Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại quy định tại Khoản 1 Điều này có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng;
b) Thương nhân chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến.

Như vậy, thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng thì không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại.

Theo đó, tổng giá trị giải thưởng của một chương trình khuyến mại được xác định căn cứ theo tổng giá trị của toàn bộ giải thưởng trong 01 chương trình khuyến mại mà không phải căn cứ dựa trên các giá trị của giải thưởng tương ứng với các phần/ giai đoạn/ địa bàn/ đối tượng… khác nhau hoặc theo bất kỳ tiêu chí nào trong chương trình khuyến mại.

Do đó, trường hợp doanh nghiệp tổ chức khuyến mại trên nhiều địa bàn nhưng là cùng một chương trình khuyến mại vẫn phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại theo quy định nếu tổng giá trị giải thưởng từ 100 triệu đồng trở lên.

Chế tài khi không thực hiện thông báo khuyến mại là gì?

Căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm d khoản 24 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP về hành vi vi phạm về khuyến mại như sau:

Hành vi vi phạm về khuyến mại
....
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ mà không phải là thương nhân theo quy định được quyền thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ đó;
b) Thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác mà không có hợp đồng dịch vụ khuyến mại theo quy định hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của mình mà không có hợp đồng dịch vụ khuyến mại theo quy định;
c) Không thông báo, thông báo sửa đổi (gọi chung là thông báo) hoặc không đăng ký, đăng ký sửa đổi (gọi chung là đăng ký) với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định khi thực hiện khuyến mại hoặc thông báo, đăng ký không đúng với thực tế;

Như vậy, trong trường hợp vi phạm về hành vi không thông báo khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định khi thực hiện khuyến mại thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Tóm lại, trường hợp doanh nghiệp tổ chức khuyến mại trên nhiều địa bàn nhưng là cùng một chương trình khuyến mại thì vẫn phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại theo quy định của pháp luật nếu tổng giá trị giải thưởng từ 100 triệu đồng trở lên.

Ngược lại, trường hợp doanh nghiệp tổ chức khuyến mại trên nhiều địa bàn nhưng khác chương trình khuyến mại và tổng giá trị giải thưởng của mỗi chương trình khuyến mại dưới 100 triệu đồng thì không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại theo quy định của pháp luật.

Chương trình khuyến mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải báo cáo kết quả thực hiện chương trình khuyến mại khi khuyến mại bằng hình thức tổ chức cho khách hàng tham gia chương trình nghệ thuật giải trí không?
Pháp luật
Có được thực hiện chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá hàng hóa 70 phần trăm không? Thực hiện chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá tối đa là bao lâu?
Pháp luật
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ treo biển giảm giá “Sale 50%” nhưng bán hàng chỉ giảm 10% có vi phạm luật không?
Pháp luật
Mẫu phiếu bốc thăm trúng thưởng đẹp mắt thu hút nhất năm 2024? Mẫu phiếu bốc thăm trúng thưởng dùng để làm gì?
Pháp luật
Cách xác định tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại khi doanh nghiệp áp dụng hình thức giảm giá bán hàng hóa?
Pháp luật
Có thể áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản không?
Pháp luật
Thương nhân thực hiện khuyến mại hàng hóa có phải thông báo công khai giá bán hàng hóa được tặng cho khách hàng hay không?
Pháp luật
Đăng ký chương trình khuyến mại mang tính may rủi có cần nộp bản sao không chứng thực giấy tờ về chất lượng hàng hóa khuyến mại?
Pháp luật
Thực hiện nhiều chương trình khuyến mại nhưng mỗi chương trình khuyến mại đều độc lập thì có cần phải thông báo với Sở Công thương không?
Pháp luật
Thương nhân thực hiện khuyến mại hết số lượng hàng hóa khuyến mại thì việc chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại chỉ được kích hoạt khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình khuyến mại
1,413 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình khuyến mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào