Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có phải chịu trách nhiệm về tổn thất là do khuyết tật của hàng hóa hay không?

Tôi có thắc mắc cần giải đáp như sau: Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có phải chịu trách nhiệm về tổn thất là do khuyết tật của hàng hóa hay không? Có được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm khi người có quyền chứng minh được giao trả hàng chậm là do thương nhân cố ý chậm trễ không? Câu hỏi của anh P (Đà Nẵng).

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có phải chịu trách nhiệm về tổn thất là do khuyết tật của hàng hóa hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 237 Luật Thương mại 2005 quy định về các trường hợp miễn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics như sau:

Các trường hợp miễn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics
1. Ngoài những trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá phát sinh trong các trường hợp sau đây:
a) Tổn thất là do lỗi của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
b) Tổn thất phát sinh do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics làm đúng theo những chỉ dẫn của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
c) Tổn thất là do khuyết tật của hàng hoá;
d) Tổn thất phát sinh trong những trường hợp miễn trách nhiệm theo quy định của pháp luật và tập quán vận tải nếu thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics tổ chức vận tải;
đ) Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn mười bốn ngày, kể từ ngày thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics giao hàng cho người nhận;
e) Sau khi bị khiếu nại, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về việc bị kiện tại Trọng tài hoặc Toà án trong thời hạn chín tháng, kể từ ngày giao hàng.
2. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về việc mất khoản lợi đáng lẽ được hưởng của khách hàng, về sự chậm trễ hoặc thực hiện dịch vụ logistics sai địa điểm không do lỗi của mình.

Như vậy, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về các tổn thất thuộc các trường hợp nêu trên.

Trong đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về tổn thất là do khuyết tật của hàng hoá.

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có phải chịu trách nhiệm về tổn thất là do khuyết tật của hàng hóa hay không?

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có phải chịu trách nhiệm về tổn thất là do khuyết tật của hàng hóa hay không? (Hình từ Internet)

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được cầm giữ hàng hoá của khách hàng để đòi tiền nợ đã đến hạn của khách hàng không?

Theo quy định tại Điều 239 Luật Thương mại 2005 có quy định về quyền cầm giữ và định đoạt hàng hoá như sau:

Quyền cầm giữ và định đoạt hàng hoá
1. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền cầm giữ một số lượng hàng hoá nhất định và các chứng từ liên quan đến số lượng hàng hoá đó để đòi tiền nợ đã đến hạn của khách hàng nhưng phải thông báo ngay bằng văn bản cho khách hàng.
2. Sau thời hạn bốn mươi lăm ngày kể từ ngày thông báo cầm giữ hàng hoá hoặc chứng từ liên quan đến hàng hoá, nếu khách hàng không trả tiền nợ thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá hoặc chứng từ đó theo quy định của pháp luật; trong trường hợp hàng hoá có dấu hiệu bị hư hỏng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hoá ngay khi có bất kỳ khoản nợ đến hạn nào của khách hàng.
3. Trước khi định đoạt hàng hoá, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải thông báo ngay cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hoá đó.
4. Mọi chi phí cầm giữ, định đoạt hàng hoá do khách hàng chịu.
5. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hoá để thanh toán các khoản mà khách hàng nợ mình và các chi phí có liên quan; nếu số tiền thu được từ việc định đoạt vượt quá giá trị các khoản nợ thì số tiền vượt quá phải được trả lại cho khách hàng. Kể từ thời điểm đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm đối với hàng hoá hoặc chứng từ đã được định đoạt.

Như vậy, căn cứ quy định trên thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền cầm giữ một số lượng hàng hoá nhất định và các chứng từ liên quan đến số lượng hàng hoá đó để đòi tiền nợ đã đến hạn của khách hàng nhưng phải thông báo ngay bằng văn bản cho khách hàng.

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm khi người có quyền chứng minh được giao trả hàng chậm là do thương nhân này cố ý chậm trễ không?

Tại khoản 3 Điều 238 Luật Thương mại 2005 có quy định về giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

Giới hạn trách nhiệm
...
3. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại, nếu người có quyền và lợi ích liên quan chứng minh được sự mất mát, hư hỏng hoặc giao trả hàng chậm là do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics cố ý hành động hoặc không hành động để gây ra mất mát, hư hỏng, chậm trễ hoặc đã hành động hoặc không hành động một cách mạo hiểm và biết rằng sự mất mát, hư hỏng, chậm trễ đó chắc chắn xảy ra.

Theo đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm khi người có quyền chứng minh được giao trả hàng chậm là do thương nhân này cố ý chậm trễ.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
581 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào