Thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu có cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước không? Được phép nhận gia công xăng dầu xuất khẩu hay không?

Tôi muốn hỏi thương nhân đầu mối liên quan đến hoạt động xăng dầu có bao gồm thương nhân xăng dầu hay không? Nếu được, khi thực hiện hoạt động sản xuất xăng dầu trên thực tế thì thương nhân có cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước không? Được phép nhận gia công xăng dầu xuất khẩu hay không?

Thương nhân được phép thực hiện hoạt động sản xuất xăng dầu hay không?

Căn cứ khoản 3 và khoản 11 Điều 3 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động sản xuất xăng dầu và thương nhân thực hiện hoạt động sản xuất xăng dầu như sau:

“3. Sản xuất xăng dầu là quá trình công nghệ chưng cất, chế biến dầu thô, sản phẩm xăng dầu, bán thành phẩm xăng dầu, chất thải và các nguyên vật liệu khác thành các sản phẩm xăng dầu.
...
11. Thương nhân đầu mối bao gồm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu.
Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu là thương nhân mua xăng dầu trực tiếp từ nhà máy sản xuất, pha chế xăng dầu (hoặc từ doanh nghiệp được giao quyền bao tiêu toàn bộ sản phẩm xăng dầu của nhà máy trong trường hợp nhà máy sản xuất không trực tiếp bán xăng dầu thành phẩm) hoặc nhập khẩu xăng dầu để cung ứng xăng dầu cho hệ thống của mình, bán cho thương nhân kinh doanh xăng dầu khác và xuất khẩu xăng dầu.
Doanh nghiệp được giao quyền bao tiêu toàn bộ sản phẩm xăng dầu của nhà máy lọc dầu được quyền xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thành phẩm để bảo đảm cân đối nguồn xăng dầu cung cấp cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu theo hướng dẫn của Bộ Công Thương."
Thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu là thương nhân thực hiện quá trình công nghệ chưng cất, chế biến dầu thô, sản phẩm xăng dầu, bán thành phẩm xăng dầu, chất thải và các nguyên vật liệu khác thành các sản phẩm xăng dầu.”

Có thể thấy, thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu là thương nhân thực hiện quá trình sản xuất xăng dầu theo quy định của pháp luật. Do đó, trả lời cho câu hỏi ban đầu, thương nhân được phép thực hiện hoạt động sản xuất xăng dầu.

Thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu có cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước không?

Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 38/2014/TT-BCT, được sửa đổi bởi điểm c khoản 1 Điều 2 Thông tư 17/2021/TT-BCT quy định về hoạt động sản xuất xăng dầu, nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất xăng dầu cụ thể như sau:

"1. Thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu phải đăng ký kế hoạch sản xuất xăng dầu, nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất xăng dầu, tiêu thụ sản phẩm xăng dầu với Bộ Công Thương.
2. Việc nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất xăng dầu, việc xuất khẩu xăng dầu do thương nhân sản xuất ra thực hiện theo kế hoạch đăng ký và được Bộ Công Thương xác nhận.
3. Thương nhân chỉ được đăng ký nhập khẩu các chủng loại nguyên liệu quy định tại Khoản 6 Điều 3 Nghị định số 83/2014/NĐ - CP, phù hợp công suất sản xuất.
4. Nguyên liệu nhập khẩu chỉ được sử dụng để sản xuất xăng dầu tại cơ sở của thương nhân. Việc thay đổi mục đích sử dụng nguyên liệu phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Công Thương."

Có thể thấy, để thực hiện các hoạt động sản xuất xăng dầu theo quy định của pháp luật, thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu cần phải đăng ký kế hoạch sản xuất xăng dầu, nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất xăng dầu, tiêu thụ sản phẩm xăng dầu với Bộ Công Thương theo trình tự, thủ tục luật định.

Thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu được phép nhận gia công xăng dầu xuất khẩu hay không?

Thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu được phép nhận gia công xăng dầu xuất khẩu hay không?

Thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu được phép nhận gia công xăng dầu xuất khẩu hay không?

Một số quyền và nghĩa vụ của thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu được quy định tại Điều 11 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

"1. Được mua nguyên liệu trong nước, trực tiếp nhập khẩu nguyên liệu, thành phẩm xăng dầu hoặc ủy thác cho thương nhân có Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện. Việc nhập khẩu nguyên liệu và thành phẩm xăng dầu phải theo kế hoạch đã được Bộ Công Thương xác nhận, thông báo cho cơ quan hải quan làm thủ tục và kiểm soát việc nhập khẩu nguyên liệu và thành phẩm xăng dầu của thương nhân.
2. Được nhận gia công trong nước và gia công xuất khẩu xăng dầu.
3. Được tiêu thụ tại thị trường trong nước xăng dầu do thương nhân sản xuất thông qua hệ thống phân phối của mình theo quy định tại khoản 8 Điều này, được bán xăng dầu cho thương nhân đầu mối khác. Ngoài ra, được bán các loại xăng dầu đặc chủng (là các loại xăng dầu không được phép lưu thông trên thị trường) cho các đơn vị chức năng để phục vụ mục tiêu an ninh, quốc phòng theo danh sách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
4. Được xuất khẩu xăng dầu do thương nhân sản xuất theo kế hoạch đăng ký với Bộ Công Thương, phù hợp với dự án đầu tư được phê duyệt.
5. Sản xuất xăng dầu theo kế hoạch đăng ký được Bộ Công Thương xác nhận hàng năm; duy trì mức dự trữ xăng dầu và nguyên liệu cho sản xuất tối thiểu phù hợp với dự án đầu tư được phê duyệt và kế hoạch sản xuất đã đăng ký với Bộ Công Thương.
6. Sản xuất xăng dầu đưa vào lưu thông phải phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng.
7. Xây dựng, áp dụng, duy trì có hiệu lực hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý năng lực phòng thử nghiệm.
8. Tổ chức hệ thống phân phối xăng dầu trong nước, phải tuân thủ các quy định tại khoản 4 và 5 Điều 7; khoản 3, 4, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17 và 18 Điều 9 Nghị định này và được Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu."

Căn cứ quy định trên, nhận gia công xuất khẩu xăng dầu là một trong những quyền của thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu.

Sản xuất xăng dầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xăng dầu được sản xuất trong nước thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thì cần làm gì?
Pháp luật
Hoạt động sản xuất xăng dầu là gì? Những điều kiện cần thiết để sản xuất xăng dầu theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu có cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước không? Được phép nhận gia công xăng dầu xuất khẩu hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp muốn đăng ký sử dụng gia phụ không thông dụng để chế biến xăng thì trong hồ sơ đăng ký cần có những gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để chế biến xăng thì phải tuân theo những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất xăng dầu phải đáp ứng các điều kiện như thế nào? Doanh nghiệp muốn đăng ký sản xuất xăng dầu thì hồ sơ đăng ký gồm những gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất xăng dầu xuất khẩu xăng dầu không phải do mình sản xuất thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Công ty sản xuất xăng dầu duy trì mức dự trữ nguyên liệu sản xuất xăng dầu thấp hơn mức tối thiểu quy định thì có bị phạt không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sản xuất xăng dầu
1,341 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sản xuất xăng dầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào