Doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để chế biến xăng thì phải tuân theo những nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định trên thì doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phụ gia không thông dụng để chế biến xăng thì phải tuân theo những nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh Quang Long (Đồng Nai).

Doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để chế biến xăng thì phải tuân theo những nguyên tắc nào?

Căn cứ tại tiết 4.1 tiểu mục 4 Mục I Thông tư 15/2009/TT-BKHCN, có quy định như sau:

QUY ĐỊNH CHUNG
4. Nguyên tắc chung
4.1. Doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu phải cung cấp các tài liệu, bằng chứng khoa học, kết quả sử dụng thí điểm phụ gia không thông dụng để chứng minh sự bảo đảm về an toàn, sức khỏe, môi trường, không gây hư hỏng động cơ, linh kiện, phụ tùng liên quan; cam kết về tính xác thực của tài liệu, bằng chứng khoa học đã cung cấp và chịu trách nhiệm về an toàn, sức khỏe, môi trường, không gây hư hỏng động cơ, linh kiện, phụ tùng liên quan khi sử dụng xăng dầu có pha phụ gia không thông dụng.
4.2. Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức việc thẩm định hồ sơ và thông báo bằng văn bản việc chấp thuận đăng ký sử dụng phụ gia không thông dụng trong sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu.

Như vậy, theo quy định trên thì doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phụ gia thông dụng để chế biến xăng thì phải:

- Cung cấp các tài liệu, bằng chứng khoa học, kết quả sử dụng thí điểm phụ gia không thông dụng để chứng minh sự bảo đảm về an toàn, sức khỏe, môi trường, không gây hư hỏng động cơ, linh kiện, phụ tùng liên quan;

- Cam kết về tính xác thực của tài liệu, bằng chứng khoa học đã cung cấp và chịu trách nhiệm về an toàn, sức khỏe, môi trường, không gây hư hỏng động cơ, linh kiện, phụ tùng liên quan khi sử dụng xăng dầu có pha phụ gia không thông dụng.

Gia phụ

Doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để chế biến xăng thì phải tuân theo những nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để chế biến xăng thì phải đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục II Thông tư 15/2009/TT-BKHCN, có quy định về trình tự thủ tục đăng ký sử dụng không thông dụng để sản xuất chế biến pha chế xăng dầu như sau:

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG PHỤ GIA KHÔNG THÔNG DỤNG ĐỂ SẢN XUẤT, CHẾ BIẾN, PHA CHẾ XĂNG DẦU
1. Điều kiện đối với doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu
Để được sử dụng phụ gia không thông dụng trong sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu nhằm đưa vào lưu thông trên thị trường, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:
1.1. Được thành lập theo quy định của pháp luật và có chức năng sản xuất, chế biến xăng dầu.
1.2. Đáp ứng các yêu cầu quy định tại:
1.2.1. Thông tư số 29/2007/TT-BKHCN ngày 25/12/2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn điều kiện bảo đảm chất lượng, bảo đảm đo lường đối với hoạt động kinh doanh xăng động cơ, dầu điêzen.
1.2.2. Thông tư số 04/2008/TT-BCT ngày 01/4/2008 của Bộ Công Thương hướng dẫn đăng ký kế hoạch sản xuất, chế biến, nhập khẩu nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm xăng dầu.
1.3. Đã thực hiện sử dụng thí điểm phụ gia không thông dụng trong sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu.
1.4. Đăng ký và được Bộ Khoa học và Công nghệ chấp thuận đăng ký sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu.

Như vậy, theo quy định trên thì Doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để chế biến xăng thì đáp ứng các điều kiện sau:

- Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật và có chức năng chế biến xăng

- Đáp ứng các yêu cầu quy định: Thông tư số 29/2007/TT-BKHCN, Thông tư số 04/2008/TT-BCT

- Đã thực hiện sử dụng thí điểm phụ gia không thông dụng trong chế biến xăng

- Đăng ký và được Bộ Khoa học và Công nghệ chấp thuận đăng ký sử dụng phụ gia không thông dụng để chế biến xăng.

Doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để chế biến xăng thì có những trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 1 Mục IV Thông tư 15/2009/TT-BKHCN, có quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước như sau:

TRÁCH NHIỆM CỦA DOANH NGHIỆP VÀ CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
1. Trách nhiệm của doanh nghiệp
1.1. Doanh nghiệp trong giai đoạn phân phối thí điểm xăng dầu sử dụng phụ gia không thông dụng theo phương án thí điểm đã được Bộ Công Thương phê duyệt phải chịu trách nhiệm về chất lượng và bảo đảm về an toàn, sức khỏe, môi trường, không gây hư hỏng động cơ, linh kiện, phụ tùng liên quan khi sử dụng xăng dầu có pha phụ gia không thông dụng trong suốt quá trình phân phối thí điểm.
1.2. Doanh nghiệp đã được chấp thuận đăng ký sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu nhằm đưa vào lưu thông trên thị trường có trách nhiệm:
1.2.1. Tuân thủ các quy định về điều kiện bảo đảm chất lượng trong sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu theo quy định tại Thông tư số 29/2007/TT-BKHCN ngày 25/12/2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn điều kiện bảo đảm chất lượng, bảo đảm đo lường đối với hoạt động kinh doanh xăng động cơ, dầu điêzen.
1.2.2. Tuân thủ các quy định về sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu theo quy định của pháp luật.
1.2.3. Thực hiện chứng nhận hợp quy đối với xăng dầu sử dụng phụ gia không thông dụng theo quy định của pháp luật.
1.2.4. Chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu sử dụng phụ gia không thông dụng trong quá trình sản xuất, chế biến, pha chế và lưu thông trên thị trường.
1.2.5. Thông tin công khai về việc cung cấp xăng dầu sử dụng phụ gia không thông dụng trên trang thông tin điện tử và các tài liệu liên quan của doanh nghiệp để khách hàng và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan biết.
1.2.6. Định kỳ 6 tháng, báo cáo về Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) và Bộ Công Thương về tình hình sử dụng phụ gia không thông dụng.
Khi nhận được phản ánh về chất lượng xăng dầu sử dụng phụ gia không thông dụng không bảo đảm an toàn, sức khỏe, môi trường, gây hư hỏng động cơ, linh kiện, phụ tùng liên quan, doanh nghiệp phải dừng ngay việc cung cấp, nghiên cứu lập phương án xử lý thích hợp và báo cáo Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) và Bộ Công Thương.
1.2.7. Chịu sự kiểm tra, thanh tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sử dụng phụ gia không thông dụng trong sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu. Nếu có vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để chế biến xăng có những trách nhiệm được quy định như trên.

Sản xuất xăng dầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xăng dầu được sản xuất trong nước thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thì cần làm gì?
Pháp luật
Hoạt động sản xuất xăng dầu là gì? Những điều kiện cần thiết để sản xuất xăng dầu theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Thương nhân đầu mối sản xuất xăng dầu có cần phải đăng ký với cơ quan nhà nước không? Được phép nhận gia công xăng dầu xuất khẩu hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp muốn đăng ký sử dụng gia phụ không thông dụng để chế biến xăng thì trong hồ sơ đăng ký cần có những gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để chế biến xăng thì phải tuân theo những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất xăng dầu phải đáp ứng các điều kiện như thế nào? Doanh nghiệp muốn đăng ký sản xuất xăng dầu thì hồ sơ đăng ký gồm những gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp sản xuất xăng dầu xuất khẩu xăng dầu không phải do mình sản xuất thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Công ty sản xuất xăng dầu duy trì mức dự trữ nguyên liệu sản xuất xăng dầu thấp hơn mức tối thiểu quy định thì có bị phạt không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sản xuất xăng dầu
448 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sản xuất xăng dầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: