Thuốc xì gà chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bao nhiêu? Người nộp thuế TTĐB thuốc xì gà được hoàn thuế khi nào?

Cho hỏi: Thuốc xì gà chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bao nhiêu? Công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt của thuốc xì gà? Người nộp thuế TTĐB thuốc xì gà được hoàn thuế khi nào? câu hỏi của anh N (Hồ Chí Minh).

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với thuốc xì gà là bao nhiêu?

Thuốc xì gà là một trong các hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 như sau:

Đối tượng chịu thuế
1. Hàng hóa:
a) Thuốc lá điếu, xì gà và chế phẩm khác từ cây thuốc lá dùng để hút, hít, nhai, ngửi, ngậm;
b) Rượu;
c) Bia;
d) Xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng;
đ) Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125cm3;
e) Tàu bay, du thuyền;
...

Về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với thuốc xì gà được quy định tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014, cụ thể như sau:

Thuế suất
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa, dịch vụ được quy định theo Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt sau đây:

Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với thuốc xì gà hiện nay là 75%.

Thuốc xì gà chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bao nhiêu? Người nộp thuế TTĐB thuốc xì gà được hoàn thuế khi nào?

Thuốc xì gà chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bao nhiêu? Người nộp thuế TTĐB thuốc xì gà được hoàn thuế khi nào? (hình từ internet)

Công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt của thuốc xì gà?

Công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt của thuốc xì gà được quy định tại Điều 5 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 quy định như sau:

Căn cứ tính thuế
Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bằng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhân với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.

Như vậy, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với thuốc xì gà được xác định theo công thức sau:

Thuế TTĐB thuốc xì gà = Giá tính thuế * 75%

Trong đó, giá tính thuế dùng để tính thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc xì gà được xác định theo Điều 6 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014 và khoản 1 Điều 2 Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế sửa đổi 2016.

Người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với đối tượng là thuốc xì gà được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt trong trường hợp nào?

Người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với đối tượng là thuốc xì gà được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, cụ thể như sau:

Hoàn thuế, khấu trừ thuế
1. Người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt được hoàn thuế đã nộp trong các trường hợp sau:
a) Hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu;
b) Hàng hóa là nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu;
c) Quyết toán thuế khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu, chuyển đổi doanh nghiệp, chấm dứt hoạt động có số thuế nộp thừa;
d) Có quyết định hoàn thuế của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và trường hợp hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định tại điểm a và điểm b khoản này chỉ thực hiện đối với hàng hoá thực tế xuất khẩu.
2. Người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng nguyên liệu đã nộp thuế tiêu thụ đặc biệt nếu có chứng từ hợp pháp thì được khấu trừ số thuế đã nộp đối với nguyên liệu khi xác định số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp ở khâu sản xuất.
Chính phủ quy định cụ thể Điều này.

Tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 108/2015/NĐ-CP quy định về hoàn thuế như sau:

Hoàn thuế
Việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt thực hiện theo quy định tại Điều 8 của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
1. Đối với hàng hóa tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 8 của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt gồm:
a) Hàng hóa nhập khẩu đã nộp thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng còn lưu kho, lưu bãi tại cửa khẩu và đang chịu sự giám sát của cơ quan Hải quan, được tái xuất ra nước ngoài;
b) Hàng hóa nhập khẩu đã nộp thuế tiêu thụ đặc biệt để giao, bán hàng cho nước ngoài thông qua các đại lý tại Việt Nam; hàng hóa nhập khẩu để bán cho các phương tiện của các hãng nước ngoài trên các tuyến đường qua cảng Việt Nam hoặc các phương tiện của Việt Nam trên các tuyến đường vận tải quốc tế theo quy định của pháp luật;
c) Hàng tạm nhập khẩu để tái xuất khẩu theo phương thức kinh doanh hàng tạm nhập, tái xuất khi tái xuất khẩu được hoàn lại số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp tương ứng với số hàng thực tế tái xuất khẩu;
d) Hàng nhập khẩu đã nộp thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng tái xuất khẩu ra nước ngoài được hoàn lại số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp đối với số hàng xuất trả lại nước ngoài;
đ) Hàng tạm nhập khẩu để dự hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm hoặc để phục vụ công việc khác trong thời hạn nhất định theo quy định của pháp luật và đã nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, khi tái xuất khẩu được hoàn thuế.
Trường hợp hàng tạm nhập khẩu để tái xuất khẩu, nếu đã thực tái xuất khẩu trong thời hạn nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thì không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt tương ứng với số hàng thực tế đã tái xuất.
...

Người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với đối tượng là thuốc xì gà được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt trong trường hợp như sau:

- Hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu;

- Hàng hóa là nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu;

- Quyết toán thuế khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu, chuyển đổi doanh nghiệp, chấm dứt hoạt động có số thuế nộp thừa;

- Có quyết định hoàn thuế của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và trường hợp hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định về tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu và nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩ chỉ thực hiện đối với hàng hoá thực tế xuất khẩu.

Sản phẩm thuốc lá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sẽ tăng thuế đối với sản phẩm thuốc lá? Xây dựng lộ trình tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá nhằm phòng, chống tác hại của thuốc lá như thế nào?
Pháp luật
Sản phẩm thuốc lá là gì? Sản phẩm thuốc lá chỉ được tiêu thụ tại Việt Nam khi được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đúng không?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá mới nhất như thế nào? Lệ phí cấp lại giấy phép là bao nhiêu?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá gồm những thành phần nào? Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép ở đâu?
Pháp luật
Phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá trước thời điểm giấy phép hết hạn bao lâu?
Pháp luật
Việc xác định hàm lượng cacbon monoxit trong sản phẩm thuốc lá làm nóng được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hành khách có được hút shisha điện tử trên tàu hỏa không? Những nơi có bố trí khu vực hút shisha điện tử, thuốc lá nói chung phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Shisha điện tử có phải là một dạng thuốc lá hay không? Sinh viên có được phép hút shisha điện tử ở trường?
Pháp luật
Để kinh doanh Shisha tại địa điểm vũ trường, quán bar thì cần đáp ứng điều kiện gì? Shisha có phải là một dạng của chất ma túy không?
Pháp luật
Bộ Giáo dục yêu cầu phòng chống các sản phẩm thuốc lá mới, các chất kích thích, gây nghiện ở học sinh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sản phẩm thuốc lá
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,075 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sản phẩm thuốc lá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào