Thuốc hiếm chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam được cấp phép nhập khẩu thì có được nhập khẩu không?

Tôi có thắc mắc là thuốc hiếm chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam được cấp phép nhập khẩu thì có được nhập khẩu không? Mong ban tư vấn hỗ trợ giải đáp sớm! Đây là câu hỏi của anh T.H đến từ Khánh Hòa.

Thuốc hiếm là gì?

Thuốc hiếm được giải thích tại khoản 30 Điều 2 Luật Dược 2016 như sau:

Thuốc hiếm là thuốc để phòng, chẩn đoán, điều trị bệnh hiếm gặp hoặc thuốc không sẵn có theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Như vậy, thuốc hiếm là thuốc để phòng, chẩn đoán, điều trị bệnh hiếm gặp hoặc thuốc không sẵn có theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

thuốc hiếm

Thuốc hiếm là gì? (Hình từ Internet)

Thuốc hiếm chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam được cấp phép nhập khẩu thì có được nhập khẩu không?

Thuốc hiếm chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam được cấp phép nhập khẩu thì có được nhập khẩu không, thì điểm d khoản 2 Điều 60 Luật Dược 2016 quy định như sau:

Thuốc, nguyên liệu làm thuốc được nhập khẩu, xuất khẩu
1. Thuốc, nguyên liệu làm thuốc là dược chất đã có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, nguyên liệu làm thuốc là dược chất để sản xuất thuốc theo hồ sơ đăng ký thuốc đã có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam được nhập khẩu mà không phải thực hiện việc cấp phép nhập khẩu, trừ thuốc, nguyên liệu làm thuốc quy định tại khoản 4 Điều này.
2. Thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam được cấp phép nhập khẩu và chỉ được nhập khẩu không quá số lượng ghi trong giấy phép nhập khẩu trong trường hợp sau đây:
a) Có chứa dược chất chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc hoặc đã có giấy đăng ký lưu hành thuốc nhưng thuốc chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu điều trị;
b) Có chứa dược liệu lần đầu sử dụng làm thuốc tại Việt Nam hoặc đã từng sử dụng làm thuốc tại Việt Nam nhưng thuốc chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu điều trị;
c) Đáp ứng nhu cầu cấp bách cho quốc phòng, an ninh, phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, nhu cầu điều trị đặc biệt;
d) Thuốc hiếm;
đ) Thuốc có cùng tên thương mại, thành phần hoạt chất, hàm lượng hoặc nồng độ, dạng bào chế với biệt dược gốc có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam, được sản xuất bởi chính nhà sản xuất biệt dược gốc hoặc bởi nhà sản xuất được ủy quyền, có giá thấp hơn so với thuốc biệt dược gốc lưu hành tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế;
e) Phục vụ cho chương trình y tế của Nhà nước;
g) Viện trợ, viện trợ nhân đạo;
h) Thử thuốc trên lâm sàng, thử tương đương sinh học, đánh giá sinh khả dụng, làm mẫu đăng ký, mẫu kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, tham gia trưng bày tại triển lãm, hội chợ;
i) Trường hợp khác không vì mục đích thương mại.
3. Nguyên liệu làm thuốc là dược chất chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam được cấp phép nhập khẩu và chỉ được nhập khẩu không quá số lượng ghi trong giấy phép nhập khẩu trong trường hợp sau đây:
a) Để làm mẫu đăng ký, mẫu kiểm nghiệm, nghiên cứu thuốc, tham gia trưng bày tại triển lãm, hội chợ;
b) Để sản xuất thuốc xuất khẩu, thuốc phục vụ yêu cầu quốc phòng, an ninh, phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa.
...

Như vậy, thuốc hiếm chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam được cấp phép nhập khẩu thì được nhập khẩu không quá số lượng ghi trong giấy phép nhập khẩu.

Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp với cơ quan nào để xây dựng kế hoạch đào tạo, sử dụng nhân lực đối với hoạt động nghiên cứu, sản xuất thuốc hiếm?

Theo điểm b khoản 1 Điều 10 Luật Dược 2016, được sửa đổi bởi khoản 1, 2 Điều 3 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 như sau:

Trách nhiệm trong phát triển công nghiệp dược
1. Bộ Y tế có các trách nhiệm sau đây:
a) Chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách phát triển công nghiệp dược;
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo, sử dụng nhân lực đối với hoạt động nghiên cứu, sản xuất thuốc generic, vắc xin, sinh phẩm, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc hiếm;
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan có liên quan trong việc tổ chức phát triển vùng nuôi trồng dược liệu, triển khai các biện pháp bảo tồn, khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững nguồn dược liệu;
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan ban hành danh mục loài, chủng loại dược liệu quý, hiếm, đặc hữu phải kiểm soát.
...

Như vậy, Bộ Y tế có các trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo, sử dụng nhân lực đối với hoạt động nghiên cứu, sản xuất thuốc generic, vắc xin, sinh phẩm, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, thuốc hiếm.

Giấy đăng ký lưu hành thuốc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuốc hiếm chưa có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam được cấp phép nhập khẩu thì có được nhập khẩu không?
Pháp luật
Dược chất là gì? Thuốc có chứa dược chất trong trường hợp nào có thể bị thu hồi Giấy đăng ký lưu hành thuốc?
Pháp luật
Danh mục 96 thuốc nước ngoài được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam Đợt 114.3 gồm những thuốc nào?
Pháp luật
Myomethol là thuốc gì? Thu hồi giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam, đình chỉ lưu hành toàn quốc mặt hàng thuốc Myomethol đúng không?
Pháp luật
Giấy đăng ký lưu hành thuốc có hiệu lực bao lâu? Có cần xác minh tính xác thực của giấy tờ khi cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc?
Pháp luật
Thay đổi cơ sở sản xuất thuốc có phải đăng ký thuốc lại từ đầu không? Giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc có thời hạn trong bao lâu?
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục gia hạn Giấy đăng ký lưu hành thuốc năm 2022? Ngừng nhận hồ sơ gia hạn Giấy đăng ký lưu hành thuốc trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy đăng ký lưu hành thuốc
688 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy đăng ký lưu hành thuốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào