Thuê viết, quản lý phần mềm có áp dụng chỉ định thầu? Quy trình chỉ định thầu thông thường được thực hiện ra sao?

Tôi công tác tại đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị tôi dự định thuê một đơn vị viết, bảo trì, nâng cấp, quản lý phần mềm quản lý bán vé. Phần mềm không có sẵn trên thị trường, chia từng giai đoạn phát triển và phức tạp. Nguồn chi là từ thu hoạt động thường xuyên của đơn vị và dự toán chi thường xuyên đã duyệt cho phần chi này. Tôi muốn được tư vấn cho phương thức lựa chọn cho gói thầu này và muốn biết đơn vị có thể áp dụng chỉ định thầu cho gói thầu này không? Trong hợp đồng với công ty phần mềm bắt buộc phải có giá cố định hay có thể áp dụng theo tỷ lệ trên doanh thu (dự tính theo tỷ lệ phần trăm khoảng hơn 2 tỷ đồng/năm)?

Thuê viết, quản lý phần mềm có được áp dụng chỉ định thầu?

Căn cứ điểm e khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu 2013 quy định về trường hợp áp dụng chỉ định thầu như sau:

"Điều 22. Chỉ định thầu
1. Chỉ định thầu đối với nhà thầu được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
e) Gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, gói thầu có giá gói thầu trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định của Chính phủ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ."

Bên cạnh đó tại Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định về hạn mức đối với gói thầu như sau:

"Điều 54. Hạn mức chỉ định thầu
Gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 22 của Luật Đấu thầu bao gồm:
1. Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công;
2. Không quá 100 triệu đồng đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên."

Như vậy để biết việc thuê viết, quản lý phần mềm có áp dụng chỉ định thầu hay không phải tùy thuộc vào giá trị gói thầu của bạn. Đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên thì giá trị gói thầu không được quá 100 triệu đồng nếu muốn áp dụng hình thức chỉ định thầu

Thuê viết, quản lý phần mềm có áp dụng chỉ định thầu?

Viết phần mềm

Quy định về hợp đồng có giá cố định như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 62 Luật Đấu thầu 2013 quy định về hợp đồng có giá cố định như sau:

"Điều 62. Loại hợp đồng
2. Hợp đồng theo đơn giá cố định:
Hợp đồng theo đơn giá cố định là hợp đồng có đơn giá không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Nhà thầu được thanh toán theo số lượng, khối lượng công việc thực tế được nghiệm thu theo quy định trên cơ sở đơn giá cố định trong hợp đồng."

Theo đó, hợp đồng theo đơn giá cố định sẽ không thay đổi đơn giá trong suốt quá trình kể có các phát sinh về chi phí như tăng giá đối với các phận liệu, sản phẩm cần trong công việc. Thế nên việc áp dụng loại hợp đồng nào cần căn cứ quy mô, tính chất gói thầu. Bạn có thể tham khảo về loại hợp đồng quy định tại Điều 62 Luật Đấu thầu 2013 để lấy đó làm cơ sở đánh giá về mình sẽ áp dụng loại hợp đồng nào cho phù hợp.

Quy trình chỉ định thầu thông thường được thực hiện ra sao?

Căn cứ Điều 55 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về quy trình chỉ định thầu thông thường như sau:

"Điều 55. Quy trình chỉ định thầu thông thường
1. Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu:
a) Lập hồ sơ yêu cầu:
Việc lập hồ sơ yêu cầu phải căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 của Nghị định này. Nội dung hồ sơ yêu cầu bao gồm các thông tin tóm tắt về dự án, gói thầu; chỉ dẫn việc chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất; tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu; tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật và xác định giá chỉ định thầu. Sử dụng tiêu chí đạt, không đạt để đánh giá về năng lực, kinh nghiệm và đánh giá về kỹ thuật;
b) Thẩm định và phê duyệt hồ sơ yêu cầu và xác định nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu:
- Hồ sơ yêu cầu phải được thẩm định theo quy định tại Điều 105 của Nghị định này trước khi phê duyệt;
- Việc phê duyệt hồ sơ yêu cầu phải bằng văn bản và căn cứ vào tờ trình phê duyệt, báo cáo thẩm định hồ sơ yêu cầu;
- Nhà thầu được xác định để nhận hồ sơ yêu cầu khi có tư cách hợp lệ theo quy định tại các Điểm a, b, c, d, e và h Khoản 1 Điều 5 của Luật Đấu thầu và có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu.
2. Tổ chức lựa chọn nhà thầu:
a) Hồ sơ yêu cầu được phát hành cho nhà thầu đã được xác định;
b) Nhà thầu chuẩn bị và nộp hồ sơ đề xuất theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu.
3. Đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo về các đề xuất của nhà thầu:
a) Việc đánh giá hồ sơ đề xuất phải được thực hiện theo tiêu chuẩn đánh giá quy định trong hồ sơ yêu cầu. Trong quá trình đánh giá, bên mời thầu mời nhà thầu đến thương thảo, làm rõ hoặc sửa đổi, bổ sung các nội dung thông tin cần thiết của hồ sơ đề xuất nhằm chứng minh sự đáp ứng của nhà thầu theo yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, tiến độ, khối lượng, chất lượng, giải pháp kỹ thuật và biện pháp tổ chức thực hiện gói thầu;
b) Nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: Có hồ sơ đề xuất hợp lệ; có năng lực, kinh nghiệm và đề xuất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của hồ sơ yêu cầu; có giá đề nghị chỉ định thầu không vượt dự toán gói thầu được duyệt.
4. Trình, thẩm định; phê duyệt và công khai kết quả chỉ định thầu theo quy định tại Điều 20 của Nghị định này.
5. Hoàn thiện và ký kết hợp đồng:
Hợp đồng ký kết giữa các bên phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu, biên bản thương thảo hợp đồng, hồ sơ đề xuất, hồ sơ yêu cầu và các tài liệu liên quan khác."
Chỉ định thầu Tải về các quy định hiện hành liên đến Chỉ định thầu
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Gói thầu chìa khóa trao tay là gì? Dự toán trong thực hiện chỉ định thầu đối với gói thầu chìa khóa trao tay có bắt buộc phải được phê duyệt không?
Pháp luật
Gói thầu thuộc dự toán mua sắm có giá gói thầu trong hạn mức từ bao nhiêu thì áp dụng chỉ định thầu?
Pháp luật
Chỉ định thầu là gì? Chỉ định thầu có áp dụng với gói thầu cần thực hiện để bảo vệ bí mật nhà nước?
Pháp luật
Việc chỉ định thầu đối với dự án tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí được tiến hành như thế nào? Trong thời hạn bao nhiêu ngày thì phải thông báo kết quả?
Pháp luật
Việc chỉ định thầu y tế được thực hiện trong những trường hợp nào theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP? Được chọn báo giá cao nhất để làm giá gói thầu không?
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện quy trình chỉ định thầu rút gọn theo quy định mới nhất tại Nghị định 24/2024/NĐ-CP?
Pháp luật
Hướng dẫn quy trình chỉ định thầu thông thường áp dụng trong trường hợp chủ đầu tư gửi hồ sơ yêu cầu cho nhiều hơn một nhà thầu mới nhất 2024?
Pháp luật
Hướng dẫn quy trình chỉ định thầu thông thường theo Nghị định 24/2024/NĐ-CP đối với trường hợp chỉ có một nhà thầu được xác định nhận hồ sơ?
Pháp luật
Việc chỉ định thầu có được áp dụng đối với gói thầu vận chuyển hàng dự trữ quốc gia? Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với hình thức chỉ định thầu?
Pháp luật
Có được thực hiện chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn khoan khảo sát địa chất có giá trị trên 100 triệu đồng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chỉ định thầu
2,959 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chỉ định thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào