Thủ tục tiếp nhận trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được thực hiện như thế nào theo quy định?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định của pháp luật hiện nay thì trình tự thủ tục tiếp nhận trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của anh Đăng Hoàng đến từ Đồng Nai.

Cơ quan nào tiếp nhận thông tin về trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế tiếp nhận và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ, trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về ban hành kèm theo Quyết định 17/2007/QĐ-TTg, có quy định về cơ quan tiếp nhận thông tin về nạn nhân như sau:

Cơ quan tiếp nhận thông tin về nạn nhân
Cơ quan đại điện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi tắt là cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài), cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng có trách nhiệm tiếp nhận và phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý thông tin về nạn nhân do phía nước ngoài cung cấp.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng có trách nhiệm tiếp nhận và phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý thông tin về trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về do phía nước ngoài cung cấp.

trẻ em bị buôn bán

Trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về (Hình từ Internet)

Bộ Công an có trách nhiệm gì khi xử lý thông tin về trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Quy chế tiếp nhận và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ, trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về ban hành kèm theo Quyết định 17/2007/QĐ-TTg, có quy định về xử lý thông tin về nạn nhân như sau:

Xử lý thông tin về nạn nhân
1. Bộ Công an (hoặc Công an tỉnh biên giới được Bộ Công an uỷ quyền) chịu trách nhiệm xác minh, trả lời đối với những thông tin về nạn nhân đang ở nước ngoài theo văn bản đề nghị của phía nước ngoài hoặc cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. Thời gian xác minh, trả lời không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.
2. Bộ đội Biên phòng tỉnh chịu trách nhiệm xác minh đối với những thông tin về nạn nhân được giải cứu hoặc nạn nhân tự trở về qua biên giới mà không do nước ngoài trao trả. Thời gian xác minh, trả lời không quá 30 ngày, kể từ ngày nạn nhân được giải cứu hoặc được phát hiện.

Như vậy, theo quy định trên thì Bộ Công an chịu trách nhiệm xác minh, trả lời đối với những thông tin về trẻ em bị buôn bán đang ở nước ngoài theo văn bản đề nghị của phía nước ngoài hoặc cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài.

Thời gian xác minh, trả lời không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.

Thủ tục tiếp nhận trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Quy chế tiếp nhận và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ, trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về ban hành kèm theo Quyết định 17/2007/QĐ-TTg, có quy định về thủ tục tiếp nhận như sau:

Thủ tục tiếp nhận
1. Trong thời hạn 02 ngày, kể từ khi nhận được kết quả xác minh, Bộ công an (hoặc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Bộ Công an uỷ quyền), Bộ đội Biên phòng tỉnh phải thông báo cho cơ quan quy định tại Điều 5 Quy chế này để trả lời cho phía nước ngoài danh sách nạn nhân đồng ý tiếp nhận hoặc từ chối tiếp nhận (ghi rõ lý do không tiếp nhận), thống nhất thời gian, địa điểm và tổ chức tiếp nhận.
2. Sau khi tiếp nhận nạn nhân trở về, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm tiến hành các thủ tục làm rõ nhân thân, lai lịch, lý do bị mua bán; lập hồ sơ cá nhân của từng nạn nhân để quản lý, thống kê, theo dõi.
3. Bộ Công an (hoặc Công an tỉnh biên giới được Bộ Công an ủy quyền) cấp giấy chứng nhận về nước cho nạn nhân để sử dụng đi đường và về địa phương làm thủ tục đăng ký lại hộ khẩu thường trú.

Như vậy, theo quy định trên thì thủ tục tiếp nhận trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được thực hiện như sau:

- Trong thời hạn 02 ngày, kể từ khi nhận được kết quả xác minh, Bộ công an (hoặc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Bộ Công an ủy quyền), Bộ đội Biên phòng tỉnh phải thông báo cho cơ quan quy định tại Điều 5 Quy chế này để trả lời cho phía nước ngoài danh sách nạn nhân đồng ý tiếp nhận hoặc từ chối tiếp nhận (ghi rõ lý do không tiếp nhận), thống nhất thời gian, địa điểm và tổ chức tiếp nhận.

- Sau khi tiếp nhận nạn nhân trở về, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm tiến hành các thủ tục làm rõ nhân thân, lai lịch, lý do bị mua bán; lập hồ sơ cá nhân của từng nạn nhân để quản lý, thống kê, theo dõi.

- Bộ Công an (hoặc Công an tỉnh biên giới được Bộ Công an ủy quyền) cấp giấy chứng nhận về nước cho nạn nhân để sử dụng đi đường và về địa phương làm thủ tục đăng ký lại hộ khẩu thường trú.

Trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục tiếp nhận trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được thực hiện như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được quy định như thế nào? Cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về có những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về nếu muốn tiếp tục đi học thì có được hỗ trợ tiền mua đồ dùng học tập không?
Pháp luật
Thời gian lưu trú của trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về tại cơ sở tiếp nhận nạn nhân là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về
385 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào