Thủ tục nộp đơn xin đơn phương ly hôn khi người chồng không biết tin tức và không liên lạc được với người vợ được quy định như thế nào?

Thủ tục nộp đơn xin đơn phương ly hôn khi người chồng không biết tin tức và không liên lạc được với người vợ được quy định như thế nào? Cụ thể tôi kết hôn được 5 năm, hiện tại vợ tôi đã bỏ đi hơn 01 năm. Tôi đã làm đơn ly hôn và gọi vợ tôi về ký đơn. Tuy nhiên, vợ tôi giờ bỏ đi đâu không liên lạc được. Tôi xuống tòa án làm thủ tục đơn phương ly hôn thì tòa án nói phải tìm được vợ tôi giờ đang ở đâu để tòa án gửi hồ sơ ly hôn về vợ tôi ở và tòa án đó sẽ thụ lý ly hôn. Cho tôi hỏi giờ tôi không tìm được vợ tôi thì tôi có thể xin ly hôn được không và thủ tục ly hôn cần những gì? - Câu hỏi của anh Văn Quân ở Đồng Nai.

Người chồng có thể xin đơn phương ly hôn khi không biết tin tức và không liên lạc được với người vợ không?

Căn cứ Điều 64 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về yêu cầu thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú và quản lý tài sản của người đó như sau:

Yêu cầu thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú và quản lý tài sản của người đó
Khi một người biệt tích 06 tháng liền trở lên thì những người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự và có thể yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú quy định tại Điều 65 của Bộ luật này.

Căn cứ Điều 65 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về tuyên bố mất tích như sau:

Tuyên bố mất tích
1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.
Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.
2. Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.
...

Theo đó, vợ bạn đã bỏ đi được 01 năm và bạn không thể liên lạc được thì bạn có thể yêu cầu Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú.

Nếu vợ bạn biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc vợ bạn còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của bạn, Tòa án tuyên bố vợ bạn mất tích.

Trong trường hợp vợ bạn bị tuyên bố mất tích, bạn có quyền xin đơn phương ly hôn, và Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn cho bạn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Ly hôn

Đơn phương ly hôn (Hình từ Internet)

Thủ tục nộp đơn xin đơn phương ly hôn khi người chồng không biết tin tức và không liên lạc được với người vợ được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 40 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thẩm quyền của Tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn, người yêu cầu như sau:

Thẩm quyền của Tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn, người yêu cầu
1. Nguyên đơn có quyền lựa chọn Tòa án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong các trường hợp sau đây:
a) Nếu không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết;
...

Theo đó, nếu bạn không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của vợ bạn thì bạn vẫn có thể vẫn có thể nộp đơn xin đơn phương ly hôn ở Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi vợ bạn có tài sản giải quyết.

Còn về hồ sơ xin ly hôn thì không có gì khác biệt so với hồ sơ ly hôn bình thường, sẽ bao gồm đơn xin ly hôn (theo mẫu ở tòa án), giấy đăng ký kết hôn (hoặc xác nhận đăng ký kết hôn của UBND cấp xã nơi đăng ký kết hôn), giấy tờ cá nhân của bạn.

Ngoài ra cần có thêm tài liệu chứng minh nơi cư trú/làm việc cuối cùng của vợ bạn mà bạn biết được (ví dụ giấy xác nhận của công an địa phương về việc cư trú của vợ bạn).

Quyết định ly hôn của Tòa án có còn hiệu lực không khi người bị tuyên bố mất tích nay quay trở về?

Căn cứ Điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn như sau:

Thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn
1. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.
...

Căn cứ khoản 1 Điều 67 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về như sau:

Quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về
1. Khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ tuyên bố một người là đã chết mà vợ hoặc chồng của người đó chưa kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được khôi phục kể từ thời điểm kết hôn. Trong trường hợp có quyết định cho ly hôn của Tòa án theo quy định tại khoản 2 Điều 56 của Luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp vợ, chồng của người đó đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập sau có hiệu lực pháp luật.
...

Theo đó, quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật. Trường hợp Tòa án đã giải quyết cho vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích ly hôn thì khi người bị tuyên bố mất tích quay trở về, quyết định ly hôn trên vẫn có hiệu lực pháp luật.

Đơn phương ly hôn
Người bị tuyên bố mất tích
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục ly hôn đơn phương cần những giấy tờ gì? Ly hôn đơn phương thì nộp đơn yêu cầu giải quyết ly hôn ở đâu?
Pháp luật
Chồng có được quyền đơn phương ly hôn khi muốn ly hôn nhưng vợ không đồng ý hay không? Nếu được thì nộp đơn ở đâu?
Pháp luật
Mẫu đơn yêu cầu đơn phương ly hôn mới nhất năm 2024? Việc ly hôn theo yêu cầu một bên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hàng xa xỉ là gì? Chồng có quyền đơn phương ly hôn khi vợ mê mua hàng xa xỉ làm ảnh hưởng đến kinh tế gia đình không?
Pháp luật
Ly thân có chấm dứt mối quan hệ vợ chồng hay không? Nhà đang ở của vợ chồng sau khi ly hôn được giải quyết thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục ly hôn trong trường hợp một trong hai bên ra nước ngoài định cư được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Vợ có quyền đơn phương ly hôn hay không khi chồng mê cá độ làm cho kinh tế gia đình kiệt quệ không?
Pháp luật
Người chồng có được đơn phương ly hôn khi con còn nhỏ hay không? Khi ly hôn tài sản có bắt buộc phải chia đôi?
Pháp luật
Đơn phương ly hôn khi vợ, chồng ngoại tình thì có được chia tài sản nhiều hơn không? Ngoại tình như thế nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Pháp luật
Bị chồng lăng mạ, đánh đập khi đang mang thai 4 tháng thì có được phép đơn phương ly hôn hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn phương ly hôn
3,198 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn phương ly hôn Người bị tuyên bố mất tích
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào