Thủ tục để bảo lãnh người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam công tác được quy định như thế nào?

Hiện tại bên công ty em có ký hợp đồng với bên công ty Trung Quốc để qua Việt Nam lắp một số dây chuyền máy móc sản xuất trong thời gian khoản 3 tháng, nhân viên sẽ lưu trú tại Việt nam. Vậy cho mình hỏi các bước để làm hồ sơ thủ tục để họ được phép sang Việt Nam công tác.

Doanh nghiệp cần phải làm gì trước khi làm thủ tục bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 16 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định:

"2. Trước khi làm thủ tục mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, tổ chức khác có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam, chi nhánh của thương nhân nước ngoài, văn phòng đại diện tổ chức kinh tế, văn hóa và tổ chức chuyên môn khác của nước ngoài tại Việt Nam phải gửi văn bản thông báo cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh kèm theo hồ sơ, bao gồm:
a) Bản sao có chứng thực giấy phép hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc thành lập tổ chức;
b) Văn bản giới thiệu con dấu, chữ ký của người có thẩm quyền của tổ chức.
Việc thông báo chỉ thực hiện một lần, khi có sự thay đổi nội dung trong hồ sơ phải thông báo bổ sung."

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh là cơ quan chuyên trách thuộc Bộ Công an làm nhiệm vụ quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (theo khoản 15 Điều 3 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014).

Theo đó, doanh nghiệp phải gửi thông báo lên Cục quản lý xuất cảnh, nhập cảnh kèm theo hồ sơ gồm:

- Bản sao có chứng thực giấy phép hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc thành lập tổ chức;

- Văn bản giới thiệu con dấu, chữ ký của người có thẩm quyền của tổ chức.

Nhập cảnh

Nhập cảnh (Hình từ Internet)

Thủ tục để người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam công tác được quy định như thế nào?

Để thực hiện thủ tục bảo lãnh người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam (gọi tắt là doanh nghiệp) phải thực hiện thủ tục mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam theo Điều 16 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014, được bổ sung bởi khoản 8 Điều 1 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019 như sau:

"Điều 16. Thủ tục mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh
1. Người nước ngoài không thuộc diện quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 8 của Luật này phải thông qua cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh làm thủ tục tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh người nước ngoài trực tiếp gửi văn bản đề nghị cấp thị thực tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.
2. Trước khi làm thủ tục mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, tổ chức khác có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam, chi nhánh của thương nhân nước ngoài, văn phòng đại diện tổ chức kinh tế, văn hóa và tổ chức chuyên môn khác của nước ngoài tại Việt Nam phải gửi văn bản thông báo cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh kèm theo hồ sơ, bao gồm:
...
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị cấp thị thực, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết, trả lời cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài.
4. Sau khi nhận được văn bản trả lời của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh người nước ngoài vào Việt Nam thông báo cho người nước ngoài để làm thủ tục nhận thị thực tại cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài.
5. Trường hợp đề nghị cấp thị thực tại cửa khẩu quốc tế, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 18 của Luật này; trong thời hạn 12 giờ làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ đối với các trường hợp quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 18 của Luật này.
6. Cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp thị thực cho người nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài phải thanh toán với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khoản cước phí để thực hiện việc thông báo cấp thị thực.
7. Cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh người nước ngoài được lựa chọn gửi văn bản đề nghị cấp thị thực cho người nước ngoài và nhận kết quả trả lời qua giao dịch điện tử tại Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh nếu đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 16b của Luật này."

Theo đó, doanh nghiệp gửi văn bản thông báo cho Cục quản lý xuất cảnh nhập cảnh kèm theo hồ sơ.

Sau đó, doanh nghiệp bảo lãnh người nước ngoài trực tiếp gửi văn bản đề nghị cấp thị thực tại Cục quản lý xuất cảnh nhập cảnh xem xét, giải quyết, trả lời cơ quan mời, bảo lãnh và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.

Sau khi nhận được văn bản trả lời của Cục quản lý xuất cảnh nhập cảnh, doanh nghiệp bảo lãnh người nước ngoài vào Việt Nam thông báo cho người nước ngoài để làm thủ tục nhận thị thực tại cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài.

Người nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam thực hiện khai báo tạm trú như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 33 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định về khai báo tạm trú:

"1. Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú."

Theo đó, người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú.

Nhập cảnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân nhập cảnh vào Việt Nam được mang theo bao nhiêu ngoại tệ tiền mặt thì phải khai báo Hải quan cửa khẩu?
Pháp luật
Pháp luật xuất cảnh, nhập cảnh quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam như thế nào? Điều kiện xuất cảnh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mang vàng khi nhập cảnh vào Việt Nam thì có cần khai báo hải quan hay không? Trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài định cư thì thủ tục cấp phép mang theo vàng thế nào?
Pháp luật
Thực hiện xử lý y tế đối với người xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh qua biên giới Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Khi nhập cảnh vào Việt Nam người đi xuất khẩu lao động về nước được mang bao nhiêu tiền mặt ngoại tệ qua cửa khẩu?
Pháp luật
Người nước ngoài có thẻ tạm trú tại Việt Nam được bảo lãnh vợ sang Việt Nam ở cùng khi được công ty bảo lãnh đồng ý đúng không?
Pháp luật
Khi nhập cảnh mang điện thoại từ nước ngoài về sử dụng thì có bị xem là nhập lậu không? Nếu chủ cửa hàng điện thoại mua điện thoại trong trường hợp này để sử dụng hoặc kinh doanh thì có bị xử phạt không? 
Pháp luật
Trường hợp bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam qua đường du lịch công ty có thể bảo lãnh nhập cảnh vào Việt Nam làm việc được không?
Pháp luật
Người nhập cảnh vào Việt Nam có hành lý gửi trước hoặc gửi sau chuyến đi có phải khai hải quan không?
Pháp luật
Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng tối thiểu là bao nhiêu ngày để cá nhân có thể nhập cảnh lại vào Việt Nam?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập cảnh
23,411 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập cảnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào