Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có chức năng quản lý nhà nước không có con dấu riêng ký thừa lệnh Bộ trưởng các văn bản nào?

Cho hỏi, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm và phạm vi giải quyết công việc như thế nào? Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có chức năng quản lý nhà nước không có con dấu riêng ký thừa lệnh Bộ trưởng các văn bản nào? Câu hỏi của anh Nhật Tân tại An Giang.

Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm và phạm vi giải quyết công việc như thế nào?

Căn cứ theo Điều 6 Quy chế làm việc của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 2288/QĐ-BKHCN năm 2017 quy định như sau:

Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ
1. Chịu trách nhiệm cá nhân trước Bộ trưởng và pháp luật về mọi mặt công tác của đơn vị, bao gồm cả công việc đã phân công cho cấp phó.
2. Không chuyển công việc thuộc nhiệm vụ, thẩm quyền của mình lên Lãnh đạo Bộ hoặc chuyển cho các đơn vị khác; không giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của đơn vị khác, trừ trường hợp theo chỉ đạo, ủy quyền của Lãnh đạo Bộ.
3. Báo cáo công tác trước Lãnh đạo Bộ.
4. Tham dự đầy đủ các cuộc họp do Lãnh đạo Bộ triệu tập hoặc phân công. Trường hợp vắng mặt phải báo cáo Lãnh đạo Bộ, cử cấp phó dự thay và thông báo cho đơn vị, cơ quan chủ trì cuộc họp.
5. Chủ động tổ chức, chỉ đạo thực hiện công việc được giao; thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của pháp luật và của Bộ. Đối với những công việc vượt quá thẩm quyền hoặc công việc có nội dung liên quan tới các đơn vị khác mà Thủ trưởng các đơn vị chưa thống nhất ý kiến thì Thủ trưởng đơn vị chủ trì báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.
6. Tổ chức nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính liên quan đến chức năng quản lý của đơn vị; đề xuất với Lãnh đạo Bộ những vấn đề cần xem xét để bổ sung, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính thuộc lĩnh vực được phân công. Trường hợp chậm triển khai hoặc không hoàn thành nhiệm vụ do Lãnh đạo Bộ giao mà không có ý kiến giải trình hoặc đề xuất chính đáng thì Thủ trưởng đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Bộ.
7. Được Bộ trưởng ủy quyền giải quyết hoặc ký một số văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng và chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng về nội dung được ủy quyền.
8. Xây dựng và kiểm tra việc thực hiện quy chế làm việc của đơn vị phù hợp với Quy chế này và các quy chế khác của Bộ. Phân công công việc cho cấp phó, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc; công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý.
9. Khi vắng mặt khỏi cơ quan từ 01 ngày làm việc trở lên phải ủy quyền cho cấp phó quản lý, điều hành đơn vị; vắng từ 02 ngày làm việc trở lên phải báo cáo Lãnh đạo Bộ bằng văn bản (thông báo qua Chánh Văn phòng Bộ), cấp phó được ủy quyền chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng đơn vị, Bộ trưởng và trước pháp luật về mọi hoạt động của đơn vị trong thời gian được ủy quyền.

Trách nhiệm và phạm vi giải quyết công việc của Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ được quy định cụ thể trên.

thủ trưởng 2

Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (Hình từ Internet)

Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có quyền ký những văn bản nào?

Căn cứ theo Điều 23 Quy chế làm việc của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 2288/QĐ-BKHCN năm 2017 quy định như sau:

Thẩm quyền ký văn bản của Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
1. Thủ trưởng các đơn vị ký văn bản thuộc thẩm quyền và phạm vi giải quyết công việc của đơn vị, theo quy định tại quy chế, điều lệ tổ chức và hoạt động của đơn vị.
2. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ ký thừa lệnh Bộ trưởng một số loại văn bản theo các nguyên tắc và quy định tại Điều 24 của Quy chế này.
3. Lãnh đạo Tổng cục, Cục, Thanh tra Bộ ký tất cả các văn bản thuộc chức năng, nhiệm vụ chuyên ngành được phân công, phân cấp quản lý và được ký thừa ủy quyền Bộ trưởng đối với một số văn bản theo quyết định riêng của Bộ trưởng cho lãnh đạo từng đơn vị.

Như vậy, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ký văn bản thuộc thẩm quyền và phạm vi giải quyết công việc của đơn vị, theo quy định tại quy chế, điều lệ tổ chức và hoạt động của đơn vị.

Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ ký thừa lệnh Bộ trưởng một số loại văn bản theo các nguyên tắc và quy định tại Điều 24 Quy chế làm việc ban hành kèm theo Quyết định 2288/QĐ-BKHCN năm 2017.

Lãnh đạo Tổng cục, Cục, Thanh tra Bộ ký tất cả các văn bản thuộc chức năng, nhiệm vụ chuyên ngành được phân công, phân cấp quản lý và được ký thừa ủy quyền Bộ trưởng đối với một số văn bản theo quyết định riêng của Bộ trưởng cho lãnh đạo từng đơn vị.

Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có chức năng quản lý nhà nước không có con dấu riêng ký thừa lệnh Bộ trưởng các văn bản nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 28 Quy chế làm việc của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 2288/QĐ-BKHCN năm 2017 quy định như sau:

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ ký thừa lệnh Bộ trưởng
1. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ có chức năng quản lý nhà nước không có con dấu riêng ký thừa lệnh Bộ trưởng các văn bản sau:
a) Văn bản hướng dẫn thêm về nghiệp vụ quản lý khoa học và công nghệ; thông báo tình hình triển khai các quyết định của Bộ trưởng; giấy mời dự các cuộc họp chuyên môn liên quan đến phạm vi quản lý theo Điều lệ tổ chức và hoạt động của đơn vị (nếu có sử dụng kinh phí hoặc cơ sở vật chất do Văn phòng Bộ quản lý thì trao đổi trước với Chánh Văn phòng Bộ).
Những Văn bản này chỉ gửi đến các đơn vị trong Bộ, các tổ chức khoa học và công nghệ, các đơn vị ngang cấp của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương và các tổ chức, cá nhân khác có hoạt động khoa học và công nghệ và các lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.
b) Văn bản gửi các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để nhắc nhở, đôn đốc thực hiện các nội dung nêu trong văn bản được Lãnh đạo Bộ đã ký ban hành mà chưa được thực hiện đầy đủ, nhưng tuyệt đối không được có những quy định và yêu cầu mới hoặc cao hơn.
...

Như vậy, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có chức năng quản lý nhà nước không có con dấu riêng ký thừa lệnh Bộ trưởng các văn bản được quy định cụ thể tại khoản 1 trên.

Bộ Khoa học và Công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Khoa học và Công nghệ có thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ không?
Pháp luật
Quyết định 856/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ công bố những thủ tục hành chính nội bộ mới, bị bãi bỏ nào?
Pháp luật
Vụ Khoa học Xã hội Nhân văn và Tự nhiên là đơn vị thuộc Bộ nào? Lãnh đạo Vụ sẽ bao gồm những ai?
Pháp luật
Vụ Khoa học Xã hội Nhân văn và Tự nhiên trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức và làm việc theo chế độ nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có thẩm quyền ký các văn bản nào? Có ký quyết định cá biệt không?
Pháp luật
Bộ Khoa học và Công nghệ sử dụng Biểu trưng trong các hoạt động nào? Biểu trưng của Bộ thể hiện trên băng rôn như thế nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ do Thủ tướng bổ nhiệm được hưởng phụ cấp chức vụ bao nhiêu?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ là ai? Do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định bổ nhiệm đúng không?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có phải là thành viên của Chính phủ theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Hành vi nào bị nghiêm cấm trong việc quản lý và sử dụng chữ ký số chuyên dùng tại Bộ Khoa học và Công nghệ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Khoa học và Công nghệ
320 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Khoa học và Công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào