Thông tin trên mộ liệt sĩ bị sai thì thân nhân liệt sĩ có quyền yêu cầu sửa đổi lại thông tin không?

Cho tôi hỏi, người thân của tôi được công nhận là liệt sĩ có mộ trong nghĩa trang liệt sĩ, tuy nhiên thông tin về ngày tháng năm sinh trên bia mộ lai bị sai lệch không đúng. Trường hợp, này thì thân nhân có quyền yêu cầu sửa đổi, đính chính lại thông tin trên mộ liệt sĩ không? - Câu hỏi của chị Hường đến từ Bình Phước.

Thông tin trên mộ liệt sĩ bị sai thì thân nhân liệt sĩ có quyền yêu cầu sửa đổi lại thông tin không?

Căn cứ khoản 1 Điều 130 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về việc sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công như sau:

Sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công
1. Trường hợp áp dụng:
a) Người có công đề nghị sửa đổi, bổ sung những thông tin sau: họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; quê quán của người có công hoặc thân nhân của họ ghi trong hồ sơ người có công để phù hợp với giấy tờ về hộ tịch.
b) Thân nhân liệt sĩ, thân nhân người có công, người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, người hưởng chế độ đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác đề nghị sửa đổi, bổ sung những thông tin sau của bản thân: họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; quê quán để phù hợp với giấy tờ về hộ tịch.
c) Thân nhân liệt sĩ hoặc người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ đề nghị sửa đổi, bổ sung những thông tin sau của liệt sĩ: họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; ngày, tháng, năm hy sinh; quê quán (theo địa danh khi xác lập hồ sơ công nhận liệt sĩ); cấp bậc, chức vụ; cơ quan, đơn vị khi hy sinh; trường hợp hy sinh; nơi hy sinh.
...

Như vậy, trường hợp thông tin trên bia mộ liệt sĩ có sai sót thì thân nhân liệt sĩ có quyền yêu cầu sửa đổi lại lại thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công với cách mạng.

Tại Nghị đinh 131 này đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thân nhân liệt sĩ khi thêm quy định về việc sửa đổi thông tin hồ sơ người có công với cách mạng mà tại Nghị định 31/2013/ND-CP trước đây không có.

Thông tin trên mộ liệt sĩ bị sai thì thân nhân liệt sĩ có quyền yêu cầu sửa đổi lại thông tin không?

Thông tin trên mộ liệt sĩ bị sai thì thân nhân liệt sĩ có quyền yêu cầu sửa đổi lại thông tin không? (Hình từ Internet)

Hồ sơ, thủ tục sửa đổi thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công được thực hiện ra sao?

Căn cứ khoản 3 Điều 130 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về việc sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công như sau:

Sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công
...
3. Hồ sơ, thủ tục:
..
b) Đối với hồ sơ người có công do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đang quản lý thì thủ tục giải quyết như sau:
Người có công; thân nhân liệt sĩ hoặc người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; thân nhân của người có công đã từ trần làm đơn đề nghị theo Mẫu số 26 Phụ lục I Nghị định này gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ của người có công kèm bản sao có chứng thực từ các giấy tờ sau:
...
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin và có văn bản kèm giấy tờ quy định tại điểm b khoản 3 Điều này và bản sao giấy tờ đề nghị được sửa đổi, bổ sung thông tin gửi cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận được văn bản sửa đổi, bổ sung thông tin của cơ quan có thẩm quyền, có trách nhiệm ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung thông tin trong hồ sơ người có công theo Mẫu số 75 Phụ lục I Nghị định này và gửi thông báo điều chỉnh thông tin đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Trường hợp sửa đổi, bổ sung thông tin trong hồ sơ liệt sĩ, nếu phải cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có thông báo điều chỉnh thông tin kèm văn bản đề nghị gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện theo trách nhiệm quy định tại điểm e khoản 2 Điều 21 Nghị định này.

Theo đó, hồ sơ thủ tục sửa đổi thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công được thực hiện theo quy định nêu trên.

Việc đính chính thông tin trên mộ liệt sĩ được thực hiện theo quy trình như thế nào?

Căn cứ Điều 154 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về quy trình, thủ tục đính chính thông tin trên bia mộ như sau:

Quy trình, thủ tục đính chính thông tin trên bia mộ
Trường hợp hồ sơ liệt sĩ đã được sửa đổi, bổ sung thông tin theo quy định tại Điều 130 Nghị định này thì quy trình, thủ tục đính chính thông tin trên bia mộ được thực hiện như sau:
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định điều chỉnh lại thông tin trong hồ sơ người có công, có trách nhiệm ban hành văn bản đề nghị đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ kèm bản sao y quyết định điều chỉnh lại thông tin trong hồ sơ người có công.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ liệt sĩ có trách nhiệm:
a) Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị kèm giấy tờ, có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin về liệt sĩ; ban hành quyết định đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ theo Mẫu số 77 Phụ lục I Nghị định này; cập nhật dữ liệu thông tin trên bia mộ liệt sĩ vào cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ (sau đây gọi chung là cơ sở dữ liệu về liệt sĩ); cấp giấy báo tin mộ liệt sĩ tới thân nhân liệt sĩ và thông báo đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc liệt sĩ.
b) Khắc lại thông tin trên bia mộ liệt sĩ.

Theo đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định điều chỉnh lại thông tin trong hồ sơ người có công, có trách nhiệm ban hành văn bản đề nghị đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ kèm bản sao y quyết định điều chỉnh lại thông tin trong hồ sơ người có công.

sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ liệt sĩ trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị kèm giấy tờ, có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin về liệt sĩ; ban hành quyết định đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ; cập nhật dữ liệu thông tin trên bia mộ liệt sĩ vào cơ sở dữ liệu về liệt sĩ; cấp giấy báo tin mộ liệt sĩ tới thân nhân liệt sĩ và thông báo đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc liệt sĩ. Sau cùng là khắc lại thông tin trên bia mộ liệt sĩ.

Liệt sĩ
Mộ liệt sĩ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu giấy xác nhận thông tin về nơi liệt sĩ hy sinh được quy định như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy xác nhận thông tin nơi liệt sĩ hy sinh?
Pháp luật
Trợ cấp cho vợ liệt sĩ là người có công với cách mạng như thế nào? Liệt sĩ làm nghĩa vụ quốc tế có được xem là người có công với cách mạng không?
Pháp luật
Con của liệt sĩ có được hưởng chế độ ưu đãi miễn giảm thuế sử dụng đất không? Liệt sĩ có được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng hay không?
Pháp luật
Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại đường Bắc Sơn là khu vực trọng yếu thuộc đối tượng cảnh vệ đúng không?
Pháp luật
Mức trợ cấp cho người thờ cúng liệt sĩ là bao nhiêu? Giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ thì hồ sơ thủ tục ra sao?
Pháp luật
Em trai có được hỗ trợ chi phí thăm viếng mộ liệt sĩ? Trình tự thủ tục đi thăm viếng mộ liệt sĩ như thế nào?
Pháp luật
Có công nhận liệt sĩ đối với những người mất vì bắt cướp mà không phải là lực lượng vũ trang nhân dân?
Pháp luật
Quy trình xác minh, kết luận đối với liệt sỹ là quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng mất tích trong chiến tranh năm 2022?
Pháp luật
Quy trình tiếp nhận, hoàn thiện hồ sơ, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hy sinh đề nghị công nhận liệt sĩ đối với quân nhân năm 2022?
Pháp luật
Mẹ và em của liệt sĩ có được Nhà nước hỗ trợ khi thăm viếng mộ liệt sĩ hay không? Nguyên tắc hỗ trợ là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Liệt sĩ
3,704 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Liệt sĩ Mộ liệt sĩ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: