Thông tin được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử là những thông tin gì? Cơ quan nào có trách nhiệm chủ trì phương án đồng bộ thông tin?

Tôi có thắc mắc liên quan đến tài khoản định danh điện tử như sau: Thông tin được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử là những thông tin gì? Cơ quan nào có trách nhiệm chủ trì phương án đồng bộ thông tin? Câu hỏi của chị N.H.T ở Bình Dương.

Thông tin được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử là những thông tin gì?

Theo khoản 7 Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về thông tin được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử như sau:

"Thông tin được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử” là những thông tin của chủ thể danh tính điện tử được thể hiện trong các giấy tờ, tài liệu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và đã được xác thực thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử theo đề nghị của chủ thể danh tính điện tử, gồm thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác thuộc lĩnh vực quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ sau khi thống nhất với Bộ Công an.

Theo đó, thông tin được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử là những thông tin của chủ thể danh tính điện tử được thể hiện trong các giấy tờ, tài liệu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và đã được xác thực thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử theo đề nghị của chủ thể danh tính điện tử.

Và thông tin được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử gồm những thông tin sau:

+ Thông tin về thẻ bảo hiểm y tế.

+ Chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông.

+ Giấy phép lái xe.

+ Mã số thuế

+ Giấy tờ khác thuộc lĩnh vực quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ sau khi thống nhất với Bộ Công an.

Tài khoản định danh điện tử

Tài khoản định danh điện tử (Hình từ Internet)

Tài khoản định danh điện tử cấp độ mấy sẽ cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ?

Căn cứ từ khoản 5, khoản 6 Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về sử dụng tài khoản định danh điện tử như sau:

Sử dụng tài khoản định danh điện tử
...
5. Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ Căn cước công dân trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ Căn cước công dân; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.
6. Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là người nước ngoài có giá trị tương đương như việc sử dụng hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của người nước ngoài được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.
...

Theo quy định trên, tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 sẽ cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Cơ quan nào có trách nhiệm chủ trì phương án đồng bộ thông tin vào tài khoản định danh điện tử?

Theo khoản 10 Điều 35 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Bộ Công an như sau:

Trách nhiệm của Bộ Công an
1. Xây dựng, quản lý, bảo vệ và vận hành hệ thống định danh và xác thực điện tử; ứng dụng tài khoản định danh điện tử vào công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.
2. Thực hiện quản lý nhà nước về định danh và xác thực điện tử.
3. Ban hành hướng dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, điều kiện bảo đảm kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử; quy trình xác thực điện tử của tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử.
4. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ trong kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ việc định danh và xác thực điện tử.
...
9. Chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin đối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.
10. Chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thống nhất các loại giấy tờ, tài liệu và phương án đồng bộ thông tin vào tài khoản định danh điện tử.
11. Chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ban Cơ yếu Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thống nhất phương án kết nối, chia sẻ để sử dụng danh tính điện tử, tài khoản định danh điện tử được cung cấp, tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử; bảo bảo đảm mật, an toàn, an ninh thông tin.
12. Phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện xác thực, đồng bộ dữ liệu các tài khoản đã được tạo lập, sử dụng bởi Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với tài khoản do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập.
13. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Quốc phòng trong việc bảo đảm kết nối, chia sẻ, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp phục vụ việc định danh và xác thực điện tử.
14. Bảo đảm kênh tiếp nhận thông tin và việc sử dụng hệ thống định danh và xác thực điện tử liên tục 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần.

Như vậy, cơ quan nào có trách nhiệm chủ trì phương án đồng bộ thông tin vào tài khoản định danh điện tử là Bộ Công an.

Tài khoản định danh điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chưa đủ 14 tuổi khi cấp tài khoản định danh điện tử có cần bố mẹ đi theo không? Đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID cấp độ 2 bằng cách nào?
Pháp luật
Tài khoản định danh điện tử có mấy cấp độ? Cách sử dụng 'ví giấy tờ điện tử' VNeID cần biết?
Pháp luật
Công dân Việt Nam đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 tại nhà có cần làm lại sim không?
Pháp luật
Sẽ dùng mống mắt, giọng nói để xác thực tài khoản định danh điện tử đúng không? Tài khoản định danh điện tử có mấy mức độ xác thực?
Pháp luật
Sẽ hoàn thành nghiên cứu, bổ sung quy định sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân để đăng ký thuê bao trong tháng 10 năm 2024?
Pháp luật
Đăng ký tài khoản định danh điện tử năm 2024 ra sao? Trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản như thế nào?
Pháp luật
Lý do không thể tích hợp Giấy phép lái xe vào tài khoản VNeID? Hướng dẫn cách sửa lỗi mới nhất 2023?
Pháp luật
Hướng dẫn đổi số điện thoại trên VNeID? Tài khoản định danh điện tử không được sử dụng vào mục đích nào?
Pháp luật
Tài khoản định danh điện tử mức độ nào của công dân Việt Nam có giá trị sử dụng tương đương hộ chiếu?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với người nước ngoài đủ 18 tuổi như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản định danh điện tử
574 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản định danh điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: