Yêu cầu cần đáp ứng để đạt tiêu chí “Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn” đối với xã nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025?

Xin chào, tôi có một câu hỏi như sau: Gia đình tôi ở tại xã Hoài Hải tỉnh Bình Định. Cho tôi hỏi nếu xã tôi muốn đạt chuẩn xã nông thôn mới thì phải đáp ứng tiêu chí nào trong yêu cầu tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn? Xin cảm ơn!

Xã đạt chuẩn xã nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 cần đáp ứng yêu cầu nào về tiêu chí “Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn”?

Căn cứ tiểu mục I Mục 2 Chương I Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1680/QĐ-BNN-VPĐP năm 2022 quy định các yêu cầu như sau:

- Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững.

- Thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương.

- Có kế hoạch và triển khai kế hoạch bảo tồn, phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống (nếu có) gắn với hạ tầng về bảo vệ môi trường.

- Có tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả.

Yêu cầu cụ thể đối với tiêu chí “Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững” như thế nào?

Căn cứ tiểu mục II Mục 2 Chương I Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1680/QĐ-BNN-VPĐP năm 2022 quy định như sau:

- Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững khi: Trên địa bàn xã có mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản chủ lực dựa trên hợp đồng liên kết ổn định tối thiểu là một (01) chu kỳ sản xuất đối với cây lâm nghiệp, hai (02) chu kỳ nuôi, trồng, khai thác đối với các sản phẩm nông nghiệp khác và được sản xuất theo quy trình và chất lượng thống nhất giữa các bên tham gia liên kết.

- Sản phẩm nông nghiệp chủ lực của xã là sản phẩm phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương, người dân có kinh nghiệm sản xuất, gần thị trường lớn... để cho ra sản phẩm an toàn, chất lượng cao, giá thành cạnh tranh, có diện tích sản xuất (đối với trồng trọt, lâm nghiệp), quy mô đàn, sản lượng (đối với chăn nuôi, thủy sản) lớn và gắn với hoạt động sinh kế của đa số người dân trong xã; hoặc có hiệu quả kinh tế cao (gấp tối thiểu 1,5 lần sản phẩm đại trà khác của xã) và có tiềm năng mở rộng. Sản phẩm nông nghiệp chủ lực của xã phải phù hợp với quy hoạch hoặc định hướng cơ cấu lại nông nghiệp của xã.

Yêu cầu cần đáp ứng để đạt tiêu chí “Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn” đối với xã nông thôn mới 2021 – 2025 như thế nào?

Yêu cầu cần đáp ứng để đạt tiêu chí “Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn” đối với xã nông thôn mới 2021 – 2025 như thế nào?

Yêu cầu cụ thể đối với tiêu chí “Thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương” như thế nào?

Căn cứ tiểu mục II Mục 2 Chương I Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1680/QĐ-BNN-VPĐP năm 2022 quy định như sau:

- Có sản phẩm nông sản chủ lực của xã được các cơ sở sản xuất kinh doanh thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc đảm bảo các yêu cầu lưu trữ, truy xuất thông tin ở mỗi công đoạn từ sản xuất đến lưu trữ, chế biến và thương mại sản phẩm.

- Có sản phẩm nông sản chủ lực của xã được sản xuất theo quy trình thực hành sản xuất tốt hoặc tiêu chuẩn chất lượng có chứng nhận được các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng nhận, còn hiệu lực.

Yêu cầu cụ thể đối với tiêu chí “Có kế hoạch và triển khai kế hoạch bảo tồn, phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống (nếu có) gắn với hạ tầng về bảo vệ môi trường” như thế nào?

Căn cứ tiểu mục II Mục 2 Chương I Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1680/QĐ-BNN-VPĐP năm 2022 quy định như sau:

- Xã có kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống (nếu có) gắn với hạ tầng bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được triển khai thực hiện đúng theo kế hoạch.

- Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống phải thể hiện được những nội dung, nhiệm vụ cơ bản sau:

- Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, hiểu biết về tầm quan trọng của làng nghề đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

+ Khôi phục và duy trì các lễ, hội của với các làng nghề, làng nghề truyền thống

+ Bảo vệ cảnh quan, không gian làng nghề, làng nghề truyền thống.

+ Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất như: đường giao thông, điện, kho bãi…

+ Có hệ thống thu gom xử lý rác thải, nước sản xuất tập trung tại các làng nghề, làng nghề truyền thống

+ Tổ chức và hỗ trợ đào tạo, truyền nghề;

+ Xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống: Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, quảng bá thương hiệu, tham gia các hội chợ thương mại, tiêu thụ sản phẩm làng nghề.

Yêu cầu cụ thể đối với tiêu chí “Có tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả” như thế nào?

Căn cứ tiểu mục II Mục 2 Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1680/QĐ-BNN-VPĐP năm 2022 quy định như sau:

- Tổ khuyến nông cộng đồng là tổ chức khuyến nông tự nguyện với thành phần nòng cốt là cán bộ khuyến nông cơ sở và các cá nhân trên địa bàn (cán bộ thú y, bảo vệ thực vật, kiểm lâm,…), đại diện các tổ chức chuyên môn, chính trị, xã hội, đoàn thể, kinh tế tại địa phương (Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, hợp tác xã, doanh nghiệp,…), nông dân sản xuất giỏi tại địa phương.

- Số lượng thành viên tổ khuyến nông cộng đồng tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, tối thiểu là 05 người.

- Tổ khuyến nông cộng đồng xây dựng nội quy, quy chế, điều lệ hoạt động của tổ và hoạt động theo quy định của pháp luật hiện hành.

Xã nông thôn mới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu báo cáo kết quả thực hiện xây dựng xã nông thôn mới có dạng như thế nào? Tải mẫu báo cáo ở đâu?
Pháp luật
Danh sách xã khu vực III, khu vực II đã đạt chuẩn nông thôn mới theo hướng dẫn mới nhất của Ủy ban dân tộc tại Công văn 1960/UBDT-CSDT?
Pháp luật
Quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới là gì? Quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới phải đáp ứng các yêu cầu nào?
Pháp luật
19 Tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao năm 2023? Điều kiện đầu tiên của xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là gì?
Pháp luật
Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Đảm bảo đạt tối thiểu 30% tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trong công tác xây dựng xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025?
Pháp luật
Hướng dẫn tạm thời về triển khai xây dựng mô hình thí điểm xã nông thôn mới thông minh, xã thương mại điện tử?
To
Một số tiêu chí về 'Thủy lợi và phòng, chống thiên tai” công nhận xã/huyện nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025?
Pháp luật
Xã nông thôn mới nâng cao cần đáp ứng điều kiện gì về tiêu chí “Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn” giai đoạn 2021 – 2025?
Pháp luật
Yêu cầu cần đáp ứng để đạt tiêu chí “Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn” đối với xã nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xã nông thôn mới
2,431 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xã nông thôn mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: