Xử lý vi phạm trong khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân ra sao?

Cho tôi hỏi: Xử lý vi phạm trong khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân ra sao? - Câu hỏi của anh C.S (Gia Lai).

Xử lý vi phạm trong khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân ra sao?

Căn cứ quy định tại Điều 13 Nghị định 73/2023/NĐ-CP về xử lý vi phạm như sau:

Xử lý vi phạm
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có một trong các hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 6 Nghị định này, tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả của vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Cán bộ, cá nhân, tổ chức thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo có một trong các hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 6 Nghị định này tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, dẫn chiếu đến Điều 6 Nghị định 73/2023/NĐ-CP, việc xử lý vi phạm cán bộ, cá nhân, tổ chức trong trong khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám như sau:

(1) Đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có một trong các hành vi sau:

- Lợi dụng chính sách, biện pháp khuyến khích, bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi tham nhũng, tiêu cực, trục lợi, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tác động tiêu cực đến đời sống nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

- Cản trở, gây khó khăn, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ năng động, sáng tạo, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan trong quá trình đề xuất, thực hiện, hoàn thành đề xuất vì lợi ích chung.

- Xử lý trách nhiệm đối với cán bộ năng động, sáng tạo, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan trong quá trình đề xuất, thực hiện đề xuất đã được đánh giá là hoàn thành.

Tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả của vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

(2) Đối với cán bộ, cá nhân, tổ chức thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo

Tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật nếu có một trong các hành vi sau:

- Né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong trình tự, thủ tục phê duyệt và triển khai thực hiện các đề xuất đổi mới, sáng tạo.

- Không chấp hành sự phân công của cơ quan, tổ chức về việc giao thực hiện đề xuất; thực hiện không đúng đề xuất được cơ quan sử dụng cán bộ quyết định cho thực hiện; không chấp hành chỉ đạo của cơ quan sử dụng cán bộ về việc tiếp tục, dừng hoặc chấm dứt thực hiện đề xuất; lợi dụng việc thực hiện đề xuất để né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ khác được giao theo quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan.

Xử lý vi phạm trong khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân ra sao?

Xử lý vi phạm trong khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân ra sao? (Hình từ Internet)

Các biện pháp bảo vệ cán bộ đổi mới sáng tạo dám nghĩ dám làm gồm những gì?

Các biện pháp bảo vệ cán bộ đổi mới sáng tạo dám nghĩ dám làm được quy định tại Điều 11 Nghị định 73/2023/NĐ-CP như sau:

Biện pháp bảo vệ cán bộ
1. Cán bộ thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định này thì không bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật có liên quan.
2. Cán bộ thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo mà không hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần mục tiêu đề ra nhưng được cơ quan sử dụng cán bộ xem xét, đánh giá đã thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định này thì được loại trừ trách nhiệm theo quy định của pháp luật có liên quan.
3. Cán bộ thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo mà không hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần mục tiêu đề ra và gây ra thiệt hại nhưng được cơ quan sử dụng cán bộ xem xét, đánh giá đã thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định này thì được xem xét loại trừ, miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định của pháp luật có liên quan.
...

Như vậy, cán bộ đổi mới sáng tạo dám nghĩ dám làm được bảo vệ theo các nguyên tắc nêu trên.

Cơ quan và người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ quyết định cho phép thực hiện đề xuất đổi mới, sáng tạo phải kịp thời xem xét, đánh giá kết quả thực hiện, xác định rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá khách quan, toàn diện đối với các trường hợp nêu trên.

Khi nào Nghị định 73/2023/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực?

Căn cứ Điều 23 Nghị định 73/2023/NĐ-CP về hiệu lực thi hành như sau:

Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì Nghị định 73/2023/NĐ-CP được chính thức áp dụng từ ngày 29/9/2023.

Chính sách khuyến khích cán bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đề xuất đổi mới, sáng tạo xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của thực tiễn có phải là điều kiện trong chính sách khuyến khích cán bộ năng động sáng tạo không?
Pháp luật
Xử lý vi phạm trong khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân ra sao?
Pháp luật
Nguyên tắc khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm từ 29/9/2023 theo Nghị định 73/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Đối tượng áp dụng Nghị định 73/2023/NĐ-CP về bảo vệ cán bộ đổi mới sáng tạo dám nghĩ dám làm gồm những ai?
Pháp luật
Chính sách khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo được đề xuất thế nào? Các biện pháp nào bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chính sách khuyến khích cán bộ
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
630 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chính sách khuyến khích cán bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: