Việc triển khai thi hành Luật khám chữa bệnh mới nhất được lên kế hoạch như thế nào? Bộ Y tế phải hoàn thành việc rà soát trong tháng 4/2023 đúng không?

Việc triển khai thi hành Luật khám bệnh chữa bệnh 2023 được lên kế hoạch như thế nào? Câu hỏi của bạn An ở Huế.

Chính phủ triển khai Kế hoạch triển khai thi hành Luật Khám bệnh chữa bệnh 2023 như thế nào?

Vừa qua, Chính phủ ban hành Quyết định 264/QĐ-TTg năm 2023 về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Khám bệnh chữa bệnh 2023.

Theo đó, Chính phủ đặt ra yêu cầu và mục tiêu cho Kế hoạch triển khai thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 như sau:

Về mục tiêu:

- Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và địa phương nhằm bảo đảm triển khai thi hành Luật kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

Về yêu cầu:

+ Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật.

+ Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ phải tích cực, chủ động triển khai thực hiện kế hoạch đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả.

+ Các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan phải có lộ trình cụ thể để bảo đảm Luật được thực hiện thống nhất, đầy đủ, đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Việc triển khai thi hành Luật khám chữa bệnh mới nhất được lên kế hoạch như thế nào? Bộ Y tế phải hoàn thành việc rà soát trong tháng 4/2023?

Việc triển khai thi hành Luật khám chữa bệnh mới nhất được lên kế hoạch như thế nào? Bộ Y tế phải hoàn thành việc rà soát trong tháng 4/2023?

Bộ Y tế hoàn thành việc rà soát thực hiện Luật Khám bệnh chữa bệnh 2023 trong tháng 4/2023?

Đây là nội dung trọng tâm tại Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 264/QĐ-TTg năm 2023, Chính phủ giao Bộ Y tế thực hiện như sau:

- Bộ Y tế rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được phân công; thực hiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tài chính và các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh theo lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được phân công và gửi về Bộ Y tế trong tháng 3/2023.

Bộ Y tế hoàn thành việc rà soát trong tháng 4/2023.

Việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn triển khai Luật Khám bệnh chữa bệnh 2023 được yêu cầu thực hiện như thế nào?

Việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 được nêu tại tiểu mục 3 Mục 2 Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 264/QĐ-TTg năm 2023 như sau:

(1) Biên soạn tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật và các văn bản thi hành Luật:

- Cơ quan thực hiện: Bộ Y tế.

- Thời gian thực hiện: Tháng 3/2023.

(2) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành:

- Nội dung hoạt động:

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân, người hành nghề về các quy định về quyền và nghĩa vụ, các nội dung mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Tổ chức tập huấn triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh cho cán bộ thuộc các bộ, ngành trung ương, địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thi hành Luật.

- Phân công thực hiện:

+ Cơ quan chủ trì: Bộ Y tế.

+ Cơ quan phối hợp: Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, cơ quan báo chí, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023 và các năm tiếp theo.

Kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai Luật Khám bệnh chữa bệnh lấy từ đâu?

Căn cứ tại Mục 3 Kế hoạch triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 ban hành kèm theo Quyết định 264/QĐ-TTg năm 2023 về vấn đề này như sau:

- Kinh phí bảo đảm thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước hằng năm của các bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

- Các cơ quan được phân công chủ trì thực hiện nhiệm vụ theo Kế hoạch này có trách nhiệm lập kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

- Việc lập dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí bảo đảm Kế hoạch triển khai thi hành Luật được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

- Đối với các nhiệm vụ triển khai trong năm 2023, các bộ, ngành, địa phương chủ động dự toán bổ sung và sắp xếp, bố trí trong nguồn ngân sách nhà nước được giao từ đầu năm 2023 để triển khai thực hiện.

- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan Trung ương có trách nhiệm bố trí kinh phí chi thường xuyên, bảo đảm ngân sách nhà nước thực hiện Kế hoạch này.

Khám chữa bệnh TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KHÁM CHỮA BỆNH
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bệnh viện có làm việc chủ nhật không? Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ở bệnh viện ngày chủ nhật được không?
Pháp luật
Bác sĩ trực lâm sàng trong phiên trực có quyền tự ý xử lý khi bệnh nhân nguy kịch có chuyển biến xấu hay không?
Pháp luật
Quyết định 159/QĐ-BYT năm 2024 ban hành thủ tục cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh mới theo Nghị định 96/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Phân cấp chăm sóc người bệnh có thuộc hoạt động nhận định lâm sàng hay không? Phân cấp chăm sóc người bệnh được quy định gồm mấy cấp?
Pháp luật
Phương pháp chữa bệnh gia truyền là gì? Phạm vi hành nghề của người có phương pháp chữa bệnh gia truyền được Bộ Y tế quy định ra sao?
Pháp luật
Dịp lễ 30/4 1/5 2024 Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu TNGT như thế nào?
Pháp luật
Khi xảy ra tai biến y khoa mà có tranh chấp, bệnh viện thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có trách nhiệm bồi thường cho người bệnh khi xảy ra tai biến y khoa trong trường hợp nào?
Pháp luật
Các dịch vụ khám chữa bệnh có được dùng làm dịch vụ khuyến mại nhân dịp lễ 30 tháng 4 hay không?
Pháp luật
Danh mục bệnh dài ngày được hưởng chế độ BHXH năm 2024 cập nhật mới nhất là những bệnh nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khám chữa bệnh
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
737 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khám chữa bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: