Việc phát biểu khi tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm theo trình tự như thế nào? Thời hạn tạm ngưng phiên tòa sơ thẩm tối đa là bao lâu?

Cho tôi hỏi: Việc phát biểu khi tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm theo trình tự như thế nào? Thời hạn tạm ngưng phiên tòa sơ thẩm tối đa là bao lâu? Câu hỏi của chị Như Hảo đến từ Phú Thọ.

Việc phát biểu khi tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm theo trình tự như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định như sau:

Trình tự phát biểu khi tranh luận
1. Sau khi kết thúc việc hỏi, Hội đồng xét xử chuyển sang phần tranh luận tại phiên tòa. Trình tự phát biểu khi tranh luận được thực hiện như sau:
a) Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn trình bày. Nguyên đơn có quyền bổ sung ý kiến. Trường hợp cơ quan, tổ chức khởi kiện thì đại diện cơ quan, tổ chức trình bày ý kiến. Người có quyền và lợi ích hợp pháp được bảo vệ có quyền bổ sung ý kiến;
b) Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn tranh luận, đối đáp. Bị đơn có quyền bổ sung ý kiến;
c) Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trình bày. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền bổ sung ý kiến;
d) Các đương sự đối đáp theo sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa;
đ) Khi xét thấy cần thiết, Hội đồng xét xử có thể yêu cầu các đương sự tranh luận bổ sung về những vấn đề cụ thể để làm căn cứ giải quyết vụ án.
2. Trường hợp nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp thì họ tự mình trình bày khi tranh luận.
3. Trường hợp vắng mặt một trong các đương sự và người tham gia tố tụng khác thì chủ tọa phiên tòa phải công bố lời khai của họ để trên cơ sở đó các đương sự có mặt tại phiên tòa tranh luận và đối đáp.

Như vậy theo quy định trên việc phát biểu khi tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm theo trình tự như sau:

- Đầu tiên, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn trình bày. Nguyên đơn có quyền bổ sung ý kiến. Trường hợp cơ quan, tổ chức khởi kiện thì đại diện cơ quan, tổ chức trình bày ý kiến. Người có quyền và lợi ích hợp pháp được bảo vệ có quyền bổ sung ý kiến.

- Tiếp theo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn tranh luận, đối đáp. Bị đơn có quyền bổ sung ý kiến.

- Kế tiếp, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trình bày. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền bổ sung ý kiến.

- Các đương sự đối đáp theo sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa.

- Ngoài ra, khi xét thấy cần thiết, Hội đồng xét xử có thể yêu cầu các đương sự tranh luận bổ sung về những vấn đề cụ thể để làm căn cứ giải quyết vụ án.

Việc phát biểu khi tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm theo trình tự như thế nào? Thời hạn tạm ngưng phiên tòa sơ thẩm tối đa là bao lâu?

Việc phát biểu khi tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm theo trình tự như thế nào? Thời hạn tạm ngưng phiên tòa sơ thẩm tối đa là bao lâu? (Hình từ Internet)

Phần phát biểu của Kiểm sát viên trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra như thế nào?

Căn cứ tại Điều 262 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định phần phát biểu của Kiểm sát viên trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra như sau:

Sau khi những người tham gia tố tụng phát biểu tranh luận và đối đáp xong, Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án và phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Kiểm sát viên phải gửi văn bản phát biểu ý kiến cho Tòa án để lưu vào hồ sơ vụ án.

Thời hạn tạm ngưng phiên tòa sơ thẩm tối đa là bao lâu?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 259 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định như sau:

Tạm ngừng phiên tòa
1. Trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử có quyền quyết định tạm ngừng phiên tòa khi có một trong các căn cứ sau đây:
a) Do tình trạng sức khỏe hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan khác mà người tiến hành tố tụng không thể tiếp tục tiến hành phiên tòa, trừ trường hợp thay thế được người tiến hành tố tụng;
b) Do tình trạng sức khỏe hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan khác mà người tham gia tố tụng không thể tiếp tục tham gia phiên tòa, trừ trường hợp người tham gia tố tụng có yêu cầu xét xử vắng mặt;
c) Cần phải xác minh, thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ mà nếu không thực hiện thì không thể giải quyết được vụ án và không thể thực hiện được ngay tại phiên tòa;
d) Chờ kết quả giám định bổ sung, giám định lại;
đ) Các đương sự thống nhất đề nghị Tòa án tạm ngừng phiên tòa để họ tự hòa giải;
e) Cần phải báo cáo Chánh án Tòa án để đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Điều 221 của Bộ luật này.
2. Việc tạm ngừng phiên tòa phải được ghi vào biên bản phiên tòa. Thời hạn tạm ngừng phiên tòa là không quá 01 tháng, kể từ ngày Hội đồng xét xử quyết định tạm ngừng phiên tòa. Hết thời hạn này, nếu lý do để ngừng phiên tòa không còn thì Hội đồng xét xử tiếp tục tiến hành phiên tòa; nếu lý do để ngừng phiên tòa chưa được khắc phục thì Hội đồng xét xử ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Hội đồng xét xử phải thông báo bằng văn bản cho những người tham gia tố tụng và Viện kiểm sát cùng cấp về thời gian tiếp tục phiên tòa.

Như vậy theo quy định trên thời hạn tạm ngưng phiên tòa sơ thẩm không quá 01 tháng, kể từ ngày Hội đồng xét xử quyết định tạm ngừng phiên tòa.

Phiên tòa sơ thẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngoài Chánh án Tòa án thì ai có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm nội quy phiên tòa sơ thẩm dân sự?
Pháp luật
Các công việc cần làm khi khai mạc phiên tòa hình sự sơ thẩm? Trước khi khai mạc phiên tòa, Thư ký Tòa án phải làm gì?
Pháp luật
Phần trình bày của đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự tại phiên tòa sơ thẩm như thế nào?
Pháp luật
Việc phát biểu khi tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm theo trình tự như thế nào? Thời hạn tạm ngưng phiên tòa sơ thẩm tối đa là bao lâu?
Pháp luật
Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về nội quy của phiên tòa sơ thẩm trong tố tụng hành chính?
Pháp luật
Mẫu biên bản phiên tòa sơ thẩm vụ án dân sự mới nhất hiện nay? Biên bản phiên tòa sơ thẩm có những nội dung nào?
Pháp luật
Nếu nguyên đơn hoặc bị đơn được triệu tập lần thứ hai mà vẫn vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm thì tòa án sẽ xử lý như thế nào?
Pháp luật
Trình tự phát biểu khi tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm được quy định như thế nào? Bị cáo có những quyền gì khi tranh luận tại phiên tòa?
Pháp luật
Bị cáo có được hỏi đương sự hoặc người đại diện của đương sự ngay tại phiên tòa sơ thẩm hay không? Thời gian tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phiên tòa sơ thẩm
1,273 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phiên tòa sơ thẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào